Page 99 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 99
93
System) ซึ่งนอกจากจะเป็นขั้นตอนที่เป็นมาตรฐานและเป็นขั้นตอนที่นักวิเคราะห์ พัฒนาระบบ จ าเป็นต้อง
ใช้ด าเนินการต่อการพัฒนาระบบสารสนเทศใดๆ ให้เกิดแนวทางมาตรฐานแล้วนั้น ทุกขั้นตอนของวงจรการ
พัฒนาระบบ (SDLC) ยังเป็นขั้นตอนที่มุ่งเน้นให้เกิดกิจกรรมการวิเคราะห์ ออกแบบ และการน าไปใช้ ซึ่งมี
ความสอดคล้องกับแนวทางการจัดการองค์ความรู้ ที่มุ่งเน้น การจัดการระบบความรู้ ระบบความคิด และ
ถ่ายทอดสู่การปฏิบัติ
ด้วยเหตุผลข้างต้นจึงเป็นที่มาของการน ากระบวนการ การใช้วงจรการพัฒนาระบบ (SDLC) ซึ่งเป็น
กระบวนการหนึ่งของการพัฒนาระบบสารสนเทศ มาใช้เป็นเครื่องมือที่สามารถช่วยกระตุ้นบุคลากรเกิดการ
พูดคุย แลกเปลี่ยนความรู้ และสร้างความเข้าใจในทิศทางการพัฒนาขององค์กร ซึ่งเป็นที่มาของการจัดการ
ความรู้ อีกทั้งยังเป็นแนวทาง ในการมุ่งสร้างรูปแบบ (Model) นวัตกรรมการพัฒนาระบบงาน ที่สามารถ
ตอบสนองการพัฒนาระบบสารสนเทศใหม่ๆ ให้มีมาตรฐานและมีความสอดคล้องเหมาะสมกับบริบทกับองค์กร
อย่างเป็นระบบและเป็นรูปธรรม ทั้งนี้เพื่อมุ่งหวังที่จะจัดการองค์ความรู้ เพื่อยกระดับการพัฒนาระบบงาน
องค์กร และสร้างแนวปฏิบัติที่ดีแก่บุคลากร เพื่อให้เกิดเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization)
ที่มีประสิทธิภาพต่อไป
วิธีด าเนินการ
วิธีด าเนินการของการจัดการความรู้โดยการใช้วงจรการพัฒนาระบบ (SDLC) เป็นเครื่องมือนั้น
ด าเนินการภายใต้ 2 ขั้นตอนหลัก โดยมีการล าดับขั้นตอนการด าเนินการ ดังนี้
1. ขั้นตอนวิธีการด าเนินการสร้างรูปแบบการจัดการความรู้
เป็นการประยุกต์ใช้ความรู้ ตามทฤษฏีทางหลักวิชาการ ซึ่งเป็นที่ยอมรับในหลักปฏิบัติสากล บูรณา
การร่วมกับแนวปฏิบัติการท างานของบุคลากร ภายใต้ขั้นตอนหรือรูปแบบการพัฒนาระบบงานปกติ ซึ่งเป็น
กระบวนการที่ปฏิบัติและถูกใช้ในงานประจ าของการปฏิบัติงานบุคลากรอยู่แล้ว ซึ่งขั้นตอนของการสร้าง
รูปแบบการจัดการความรู้นี้ จะมุ่งสร้างให้ได้ซึ่ง นวัตกรรมหรือรูปแบบ (Model) การท างานใหม่ ที่สอดคล้อง
กับบริบทขององค์กร เพื่อให้เกิดกระบวนการที่เป็นมาตรฐานของการพัฒนาระบบงานขององค์กร โดยขั้นตอน
การสร้างรูปแบบการจัดการความรู้ มีล าดับขั้นตอนดังนี้
1. ศึกษา วิเคราะห์ ทฤษฏี ความสัมพันธ์ของ วงจรการพัฒนาระบบ (SDLC) ที่ใช้ในงานประจ าของ
นักวิเคราะห์และออกแบบระบบ กับทฤษฏีหลักการจัดการความรู้ ภายใต้แนวทางกระบวนการบริหารจัดการ
การเปลี่ยนแปลง
2. สร้างรูปแบบ (Model) การจัดการความรู้ ภายใต้ความสัมพันธ์ของหลักการจัดการความรู้
กระบวนการบริหารจัดการเปลี่ยนแปลง โดยใช้วงจรการพัฒนาระบบ (SDLC) เป็นเครื่องมือ
3. จัดการความรู้ภายใต้รูปแบบ (Model) ความสัมพันธ์ ให้มีความเหมาะสมกับบริบทงาน
4. สรุปผลแนวทางการจัดการความรู้ภายใต้รูปแบบ (Model)
5. เผยแพร่การจัดการความรู้ที่ได้ผ่านสังคมแห่งการเรียนรู้
5.1 เผยแพร่รูปแบบ (Model) การจัดการความรู้
5.2 เผยแพร่วิธีการ ขั้นตอน กระบวนการจัดการความรู้ตามรูปแบบ (Model)