Page 118 - B.Sc.(Computer Science)
P. 118
98
1.1 จ านวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อย 5 คน
1.2 คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีคุณวุฒิขั้นต่ าปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือมีต าแหน่งผู้ช่วย
ศาสตราจารย์ ในสาขาที่ตรงหรือสัมพนธ์กับสาขาวิชาที่เปิดสอน ต้องมีผลงานทางวิชาการที่ไม่ใช่ส่วนหนึ่ง
ั
ื่
ของการศึกษาเพอรับปริญญา และเป็นผลงานทางวิชาการที่ได้รับการเผยแพร่ตามหลักเกณฑ์ที่กาหนดใน
ิ
การพจารณาแต่งตั้งให้บุคคลด ารงต าแหน่งทางวิชาการอย่างน้อย 1 รายการ ในรอบ 5 ปีย้อนหลัง
ส าหรับหลักสูตรปฏิบัติการ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จ านวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้าน
การปฏิบัติการ
1.3 คุณสมบัติอาจารย์ประจ าหลักสูตร มีคุณวุฒิขั้นต่ าปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือมีต าแหน่งผู้ช่วย
ศาสตราจารย์ ในสาขาที่ตรงหรือสัมพนธ์กับสาขาวิชาที่เปิดสอน ต้องมีผลงานทางวิชาการที่ไม่ใช่ส่วนหนึ่ง
ั
ของการศึกษาเพอรับปริญญา และเป็นผลงานทางวิชาการที่ได้รับการเผยแพร่ตามหลักเกณฑ์ที่กาหนดใน
ื่
การพิจารณาแต่งตั้งให้บุคคลด ารงต าแหน่งทางวิชาการอย่างน้อย 1 รายการ ในรอบ 5 ปีย้อนหลัง
1.4 คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน
1.4.1 อาจารย์ประจ า มีคุณวุฒิขั้นต่ าปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือมีต าแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ใน
ั
สาขาวิชานั้น หรือสาขาวิชาที่สัมพนธ์กัน หรือสาขาวิชาของรายวิชาที่สอน หากเป็นอาจารย์ผู้สอนก่อน
เกณฑ์นี้ประกาศใช้ อนุโลมคุณวุฒิระดับปริญญาตรีได้
1.4.2 อาจารย์พิเศษ มีคุณวุฒิปริญญาโท หรือคุณวุฒิปริญญาตรีหรือเทียบเท่า และมีประสบการณ์ท างาน
ที่เกี่ยวข้องกับวิชาที่สอนไม่น้อยกว่า 6 ปี ทั้งนี้ มีชั่วโมงสอนไม่เกินร้อยละ 50 ของรายวิชา โดยมีอาจารย์
ประจ าเป็นผู้รับผิดชอบรายวิชานั้น
1.5 กรอบระยะเวลาในการปรับปรุงหลักสูตรไม่เกิน 5 ปี
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรจะต้องวางแผนการจัดการเรียนการสอนร่วมกับฝ่ายบริหารและอาจารย์
ผู้สอน โดยมีการติดตาม รวบรวมข้อมูลส าหรับใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรทุกปีอย่างต่อเนื่อง
2. บัณฑิต
หลักสูตรต้องมีการบริหารคุณภาพของบัณฑตให้เป็นไปตามเกณฑ์โดยมีประเด็น ดังนี้
ิ
ึ
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒฺระดับอดมศกษาแห่งชาติ มีการก าหนดคุณลักษณะพงประสงค์
ุ
ึ
และครอบคลุมมาตรฐานผลการเรียนรู้ อย่างน้อย 5 ด้าน ประกอบด้วย 1) คุณธรรม จริยธรรม 2) ความรู้
3) ทักษะทางปัญญา 4) ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5) ทักษะการวิเคราะห์เชิง
ตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ โดยมีการเพม 6) ทักษะพสัย (เฉพาะหลักสูตร
ิ่
ิ
ิ
ปฏิบัติการ/วิชาชีพ) โดยพจารณาจากข้อมูลป้อนกลับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายด้าน ประกอบด้วย
สถานประกอบการ ผู้ใช้บัณฑิต ศิษย์เก่า และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งนี้หลักสูตรมีการประเมินคุณภาพ
ุ
บัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอดมศึกษาแห่งชาติ ในมุมมองของผู้ใช้บัณฑิต ซึ่งต้องได้คะแนน
ประเมินไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566) คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

