Page 120 - B.Sc.(Computer Science)
P. 120

100


                         ของนักศึกษาในแต่ละรุ่น อย่างน้อย 3 ปีการศึกษาต่อเนื่อง เพอให้เห็นแนวโน้ม (Trend) ด้าน
                                                                               ื่
                         การคงอยู่ของนักศึกษา ในกรณีที่มีแนวโน้มที่ลดลง อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต้องวิเคราะห์หา
                         สาเหตุ หรือประเด็นส าคัญที่ท าให้เกิดขึ้น แล้วน ามาวางแผนปรับปรุง ด าเนินการตามแผนปรับปรุง
                         ดังกล่าวเพื่อท าให้อัตราการคงอยู่ของนักศึกษาในหลักสูตรสูงขึ้นและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทุกปี

                        3.3.2 การส าเร็จการศึกษา
                            หลักสูตรต้องมีการติดตามจ านวนบัณฑิตหรืออัตราการส าเร็จการศึกษาในแต่ละรุ่นตามระยะเวลาที่

                                                                              ื่
                          ก าหนดไว้ในหลักสูตร อย่างน้อย 3 ปีการศึกษาต่อเนื่อง เพอให้เห็นแนวโน้มด้านการส าเร็จ
                          การศึกษาของนักศึกษา ในกรณีที่มีแนวโน้มที่ลดลง อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต้องวิเคราะห์
                          หาสาเหตุ หรือประเด็นส าคัญที่ท าให้เกิดขึ้น แล้วน ามาวางแผนปรับปรุง ด าเนินการตามแผน

                          ปรับปรุงดังกล่าวเพอท าให้การส าเร็จการศึกษาของนักศึกษาในหลักสูตรสูงขึ้นและมีการพฒนา
                                          ื่
                                                                                                      ั
                          อย่างต่อเนื่องทุกปี
                     3.3.3 ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา
                                                                                                 ึ
                          อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการประเมินความพงพอใจของ
                                                 ึ
                          นักศึกษา ในประเด็นความพงพอใจของนักศึกษาต่อกระบวนการที่ด าเนินการให้กับนักศึกษาตาม
                          กิจกรรมด้านการคงอยู่และการส าเร็จการศึกษา รวมทั้งผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา

                                                                                                         ื่
                                                 ื่
                          อย่างน้อย 3 ปีต่อเนื่อง เพอให้เห็นแนวโน้มในการด าเนินงาน สามารถน าข้อมูลมาแปลผลเพอ
                          การพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิผล
            4. อาจารย์


                หลักสูตรให้ความส าคัญกับคุณภาพของอาจารย์ ซึ่งเป็นปัจจัยส าคัญในการผลิตบัณฑิตจึงมีการก าหนดระบบ
                                                    ั
            และกลไก ในประเด็นเกี่ยวกับการบริหารและพฒนาอาจารย์ คุณภาพอาจารย์และผลที่เกิดกับอาจารย์ เพอให้ได้
                                                                                                     ื่
            อาจารย์ที่มีคุณภาพเหมาะสม มีคุณสมบัติสอดคล้องกับสภาพบริบท ปรัชญา วิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย โดย
                                                                                       ั
            ผู้บริหารมีการก าหนดนโยบาย แผนระยะยาวในการส่งเสริม สนับสนุน ให้อาจารย์มีการพฒนาจนมีคุณสมบัติทั้ง
            เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร หรือตามมาตรฐานวิชาชีพที่ก าหนด โดยพจารณาจาก
                                                                                                 ิ
            องค์ประกอบด้านอาจารย์ ดังนี้

                4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์

                   หลักสูตรต้องมีระบบและกลไก หรือกระบวนการในการรับอาจารย์ใหม่ มีการก าหนดเกณฑ์ คุณสมบัติและ

                                                                                                   ุ
                   การคัดเลือกอาจารย์ที่สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่ก าหนดโดยคณะกรรมการการอดมศึกษา
                   นอกจากนี้หลักสูตรต้องมีระบบการบริหารอาจารย์และระบบการส่งเสริมพฒนาอาจารย์ (โดยเฉพาะ
                                                                                    ั
                   อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ตามเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร พ.ศ. 2557)
                   ทั้งด้านการเรียนการสอน วิจัย การน าเสนอผลงานวิชาการ หรือการเข้าสู่ต าแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้น โดยมี
                   นโยบายและแผนพฒนาอาจารย์ประจ าปีและระยะปานกลาง มีระบบการส่งเสริมและพฒนาอาจารย์ที่
                                   ั
                                                                                              ั
                   ชัดเจนสามารถปฏิบัติได้ ภายใต้ข้อจ ากัด งบประมาณ ทรัพยากรรวมทั้งกิจกรรมและระยะเวลาที่ใช้ใน



            หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)        คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี        มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125