Page 120 - B.Sc.(Computer Science)
P. 120
100
ของนักศึกษาในแต่ละรุ่น อย่างน้อย 3 ปีการศึกษาต่อเนื่อง เพอให้เห็นแนวโน้ม (Trend) ด้าน
ื่
การคงอยู่ของนักศึกษา ในกรณีที่มีแนวโน้มที่ลดลง อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต้องวิเคราะห์หา
สาเหตุ หรือประเด็นส าคัญที่ท าให้เกิดขึ้น แล้วน ามาวางแผนปรับปรุง ด าเนินการตามแผนปรับปรุง
ดังกล่าวเพื่อท าให้อัตราการคงอยู่ของนักศึกษาในหลักสูตรสูงขึ้นและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทุกปี
3.3.2 การส าเร็จการศึกษา
หลักสูตรต้องมีการติดตามจ านวนบัณฑิตหรืออัตราการส าเร็จการศึกษาในแต่ละรุ่นตามระยะเวลาที่
ื่
ก าหนดไว้ในหลักสูตร อย่างน้อย 3 ปีการศึกษาต่อเนื่อง เพอให้เห็นแนวโน้มด้านการส าเร็จ
การศึกษาของนักศึกษา ในกรณีที่มีแนวโน้มที่ลดลง อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต้องวิเคราะห์
หาสาเหตุ หรือประเด็นส าคัญที่ท าให้เกิดขึ้น แล้วน ามาวางแผนปรับปรุง ด าเนินการตามแผน
ปรับปรุงดังกล่าวเพอท าให้การส าเร็จการศึกษาของนักศึกษาในหลักสูตรสูงขึ้นและมีการพฒนา
ื่
ั
อย่างต่อเนื่องทุกปี
3.3.3 ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา
ึ
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการประเมินความพงพอใจของ
ึ
นักศึกษา ในประเด็นความพงพอใจของนักศึกษาต่อกระบวนการที่ด าเนินการให้กับนักศึกษาตาม
กิจกรรมด้านการคงอยู่และการส าเร็จการศึกษา รวมทั้งผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา
ื่
ื่
อย่างน้อย 3 ปีต่อเนื่อง เพอให้เห็นแนวโน้มในการด าเนินงาน สามารถน าข้อมูลมาแปลผลเพอ
การพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิผล
4. อาจารย์
หลักสูตรให้ความส าคัญกับคุณภาพของอาจารย์ ซึ่งเป็นปัจจัยส าคัญในการผลิตบัณฑิตจึงมีการก าหนดระบบ
ั
และกลไก ในประเด็นเกี่ยวกับการบริหารและพฒนาอาจารย์ คุณภาพอาจารย์และผลที่เกิดกับอาจารย์ เพอให้ได้
ื่
อาจารย์ที่มีคุณภาพเหมาะสม มีคุณสมบัติสอดคล้องกับสภาพบริบท ปรัชญา วิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย โดย
ั
ผู้บริหารมีการก าหนดนโยบาย แผนระยะยาวในการส่งเสริม สนับสนุน ให้อาจารย์มีการพฒนาจนมีคุณสมบัติทั้ง
เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร หรือตามมาตรฐานวิชาชีพที่ก าหนด โดยพจารณาจาก
ิ
องค์ประกอบด้านอาจารย์ ดังนี้
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์
หลักสูตรต้องมีระบบและกลไก หรือกระบวนการในการรับอาจารย์ใหม่ มีการก าหนดเกณฑ์ คุณสมบัติและ
ุ
การคัดเลือกอาจารย์ที่สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่ก าหนดโดยคณะกรรมการการอดมศึกษา
นอกจากนี้หลักสูตรต้องมีระบบการบริหารอาจารย์และระบบการส่งเสริมพฒนาอาจารย์ (โดยเฉพาะ
ั
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ตามเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร พ.ศ. 2557)
ทั้งด้านการเรียนการสอน วิจัย การน าเสนอผลงานวิชาการ หรือการเข้าสู่ต าแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้น โดยมี
นโยบายและแผนพฒนาอาจารย์ประจ าปีและระยะปานกลาง มีระบบการส่งเสริมและพฒนาอาจารย์ที่
ั
ั
ชัดเจนสามารถปฏิบัติได้ ภายใต้ข้อจ ากัด งบประมาณ ทรัพยากรรวมทั้งกิจกรรมและระยะเวลาที่ใช้ใน
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566) คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

