Page 121 - B.Sc.(Computer Science)
P. 121

101


                        ั
                   การพฒนา ทั้งนี้ในการด าเนินการดังกล่าว หลักสูตรต้องมีกระบวนการหรือแสดงผลการด าเนินการ
                   ให้ครอบคลุมประเด็นส าคัญที่ประกอบด้วย (1) ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร (2)
                   ระบบการบริหารอาจารย์ และ (3) ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร รวมทั้ง   การ
                   ก ากับ ติดตาม ปรับปรุง พัฒนาในประเด็นดังกล่าวอย่างครบถ้วนและต่อเนื่อง


                4.2 คุณภาพอาจารย์

                   หลักสูตรมีการตระหนักถึงคุณภาพอาจารย์ให้มีคุณสมบัติที่เหมาะสม ด้านความรู้ ทักษะความเชี่ยวชาญใน
                                                                        ื่
                   หลักสูตรที่สอน และปริมาณที่เพยงพอต่อการบริหารหลักสูตร เพอให้การผลิตบัณฑิตในสาขาวิชาวิทยาการ
                                             ี
                   คอมพิวเตอร์มีคุณภาพตามคุณลักษณะพึงประสงค์ โดยการพัฒนาอาจารย์ทางคุณวุฒิ ต าแหน่งทางวิชาการ
                   และความก้าวหน้าในการผลิตผลงานทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้หลักสูตรค านึงถึงประเด็นส าคัญให้
                   อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีคุณภาพตามเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร

                   พ.ศ. 2557 ดังนี้ (1) ร้อยละของการมีคุณวุฒิปริญญาเอก (2) ร้อยละของการด ารงต าแหน่งทางวิชาการ (3)
                   ผลงานทางวิชาการ รวมทั้งการก ากับ ติดตาม ปรับปรุง พฒนาในประเด็นดังกล่าวอย่างครบถ้วนและ
                                                                     ั
                   ต่อเนื่อง

                4.3 ผลลัพธ์ที่เกิดกับอาจารย์

                   หลักสูตรต้องมีระบบและกลไกในการส่งเสริม สนับสนุน ให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร (ตามเกณฑ์    การ

                   ประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร พ.ศ. 2557) มีอตราการคงอยู่ที่สูง หรือมีแนวโน้มที่จะไม่
                                                                         ั
                   โยกย้าย หรือการไม่ถูกปรับให้ไปอยู่ในหลักสูตรอื่นในแต่ละปี และสิ่งส าคัญหลักสูตรต้องมีการใช้เครื่องมือที่

                                              ึ
                   เหมาะสมในการประเมินความพงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคน ต่อการท าหน้าที่บริหาร
                                                   ึ
                   หลักสูตรโดยเป็นการประเมินความพงพอใจต่อกระบวนการที่ได้ด าเนินการให้กับอาจารย์ผู้รับผิดชอบ
                                                                   ั
                   หลักสูตรตามกิจกรรมต่าง ๆ ในประเด็นการบริหารและพฒนาอาจารย์ ทั้งนี้หลักสูตรต้องเก็บข้อมูลอย่าง
                                             ื่
                                                                                                      ื่
                   น้อย 3 ปีการศึกษาต่อเนื่อง เพอให้เห็นแนวโน้มในการด าเนินงาน สามารถน าข้อมูลมาแปลผลเพอการ
                   พัฒนาได้อย่างมีประสิทธิผล
            5. หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน

                   หลักสูตรมีการบริหารจัดการเพอให้สอดคล้องกับเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับ
                                              ื่
            หลักสูตร พ.ศ. 2557 ในประเด็นส าคัญ ดังนี้

                5.1 สาระรายวิชาในหลักสูตร


                   หลักสูตรมีการออกแบบสาระรายวิชาโดยการก ากับ ติดตาม ควบคุม การจัดท ารายวิชาต่าง ๆ ให้มีเนื้อหาที่
                   ทันสมัย และสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน ก้าวทันความทันสมัยในสาขาวิชาวิทยาการ

                        ิ
                   คอมพวเตอร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา มีการบริหารจัดการรายวิชาต่าง ๆ การเปิด-ปิดรายวิชา ให้
                   สอดคล้องกับแผนการเรียนที่ก าหนด สอดคล้องกับความต้องการของนักศึกษา ผู้ใช้บัณฑิตและ

                   ตลาดแรงงาน โดยเน้นการสอนที่ผู้เรียนเป็นส าคัญ กระบวนการที่ด าเนินการครอบคลุม (1) การออกแบบ


            หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)        คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี        มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126