Page 121 - B.Sc.(Computer Science)
P. 121
101
ั
การพฒนา ทั้งนี้ในการด าเนินการดังกล่าว หลักสูตรต้องมีกระบวนการหรือแสดงผลการด าเนินการ
ให้ครอบคลุมประเด็นส าคัญที่ประกอบด้วย (1) ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร (2)
ระบบการบริหารอาจารย์ และ (3) ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร รวมทั้ง การ
ก ากับ ติดตาม ปรับปรุง พัฒนาในประเด็นดังกล่าวอย่างครบถ้วนและต่อเนื่อง
4.2 คุณภาพอาจารย์
หลักสูตรมีการตระหนักถึงคุณภาพอาจารย์ให้มีคุณสมบัติที่เหมาะสม ด้านความรู้ ทักษะความเชี่ยวชาญใน
ื่
หลักสูตรที่สอน และปริมาณที่เพยงพอต่อการบริหารหลักสูตร เพอให้การผลิตบัณฑิตในสาขาวิชาวิทยาการ
ี
คอมพิวเตอร์มีคุณภาพตามคุณลักษณะพึงประสงค์ โดยการพัฒนาอาจารย์ทางคุณวุฒิ ต าแหน่งทางวิชาการ
และความก้าวหน้าในการผลิตผลงานทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้หลักสูตรค านึงถึงประเด็นส าคัญให้
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีคุณภาพตามเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร
พ.ศ. 2557 ดังนี้ (1) ร้อยละของการมีคุณวุฒิปริญญาเอก (2) ร้อยละของการด ารงต าแหน่งทางวิชาการ (3)
ผลงานทางวิชาการ รวมทั้งการก ากับ ติดตาม ปรับปรุง พฒนาในประเด็นดังกล่าวอย่างครบถ้วนและ
ั
ต่อเนื่อง
4.3 ผลลัพธ์ที่เกิดกับอาจารย์
หลักสูตรต้องมีระบบและกลไกในการส่งเสริม สนับสนุน ให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร (ตามเกณฑ์ การ
ประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร พ.ศ. 2557) มีอตราการคงอยู่ที่สูง หรือมีแนวโน้มที่จะไม่
ั
โยกย้าย หรือการไม่ถูกปรับให้ไปอยู่ในหลักสูตรอื่นในแต่ละปี และสิ่งส าคัญหลักสูตรต้องมีการใช้เครื่องมือที่
ึ
เหมาะสมในการประเมินความพงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคน ต่อการท าหน้าที่บริหาร
ึ
หลักสูตรโดยเป็นการประเมินความพงพอใจต่อกระบวนการที่ได้ด าเนินการให้กับอาจารย์ผู้รับผิดชอบ
ั
หลักสูตรตามกิจกรรมต่าง ๆ ในประเด็นการบริหารและพฒนาอาจารย์ ทั้งนี้หลักสูตรต้องเก็บข้อมูลอย่าง
ื่
ื่
น้อย 3 ปีการศึกษาต่อเนื่อง เพอให้เห็นแนวโน้มในการด าเนินงาน สามารถน าข้อมูลมาแปลผลเพอการ
พัฒนาได้อย่างมีประสิทธิผล
5. หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
หลักสูตรมีการบริหารจัดการเพอให้สอดคล้องกับเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับ
ื่
หลักสูตร พ.ศ. 2557 ในประเด็นส าคัญ ดังนี้
5.1 สาระรายวิชาในหลักสูตร
หลักสูตรมีการออกแบบสาระรายวิชาโดยการก ากับ ติดตาม ควบคุม การจัดท ารายวิชาต่าง ๆ ให้มีเนื้อหาที่
ทันสมัย และสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน ก้าวทันความทันสมัยในสาขาวิชาวิทยาการ
ิ
คอมพวเตอร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา มีการบริหารจัดการรายวิชาต่าง ๆ การเปิด-ปิดรายวิชา ให้
สอดคล้องกับแผนการเรียนที่ก าหนด สอดคล้องกับความต้องการของนักศึกษา ผู้ใช้บัณฑิตและ
ตลาดแรงงาน โดยเน้นการสอนที่ผู้เรียนเป็นส าคัญ กระบวนการที่ด าเนินการครอบคลุม (1) การออกแบบ
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566) คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

