Page 122 - B.Sc.(Computer Science)
P. 122

102


                   หลักสูตรและสาระรายวิชา และ (2) การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขาวิชา

                   วิทยาการคอมพวเตอร์ ทั้งนี้หลักสูตรโดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ต้องมีการวิเคราะห์ข้อมูลการเรียน
                                ิ
                   การสอนทุกรายวิชา จากรายงานผลการด าเนินการรายวิชา (มคอ.5) ทุกภาคการศึกษา เพอหาประเด็นที่มี
                                                                                             ื่
                   นัยส าคัญต่อการออกแบบรายวิชา ให้มีเนื้อหาสาระรายวิชาที่ทันสมัย เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงของ

                   โลกและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน เป็นประจ าทุกปีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยศึกษา
                   ข้อมูลจากความคิดเห็นของผู้สอนและนักศึกษาที่รายงานใน มคอ.5 ซึ่งจะเป็นนัยส าคัญที่ต้องน ามาเขียนใน

                                                                   ื่
                   รายงานผลการด าเนิการของหลักสูตร (มคอ.7) ต่อไป เพอการประเมินผล ปรับปรุง ควบคุมและพฒนา
                                                                                                      ั
                   ในประเด็นการออกแบบสาระรายวิชาในหลักสูตรทุกปีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
                5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน

                   หลักสูตรมีระบบและกลไกในการก าหนดผู้สอนในแต่ละรายวิชา โดยค านึงถึงความรู้ ทักษะ และความ

                   เชี่ยวชาญในรายวิชาที่สอน และเป็นความรู้ที่ต้องทันสมัยของผู้สอน ที่ถูกมอบหมายให้รับผิดชอบในรายวิชา
                   ที่สอน เพอให้นักศึกษามีโอกาสได้เรียนรู้จากผู้สอนที่มีประสบการณ์ และนักศึกษาได้รับการเรียนรู้จากผู้รู้
                           ื่
                   จริง ส าหรับกระบวนการเรียนการสอน หลักสูตรต้องมีการด าเนินการให้ครอบคลุมประเด็น ดังนี้ (1)     การ
                   ก าหนดผู้สอน (2) การก ากับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดท าแผนการเรียน (3) การจัดการเรียน    การ

                   สอนที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการแก่สังคม และการท านุบ ารุงศิลปะและวัฒนธรรม
                   ทั้งนี้หลักสูตรโดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ต้องใช้กระบวนการเรียนการสอนที่ใช้สื่อเทคโนโลยีสมัยใหม่

                   สอดคล้องกับทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง ผู้สอนมีหน้าที่อานวยความ

                   สะดวก ส่งเสริม สนับสนุนให้เกิดผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษา มีกลไกในการส่งเสริม ก ากับ ติดตาม
                   ให้ผู้สอนมีความรู้ ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในการเขียน มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างมีคุณภาพ รวมทั้ง

                   การก าหนดกิจกรรมในรายวิชาที่สามารถบูรณาการการเรียนการสอนกับงานวิจัย และ/หรือการบริการ
                   วิชาการแก่สังคม การท านุบ ารุงศิลปะและวัฒนธรรม

                5.3 การประเมินผู้เรียน


                   หลักสูตรต้องให้ความส าคัญกับการก าหนดเกณฑ์การประเมิน วิธีการประเมิน เครื่องมือประเมินที่มีคุณภาพ
                   ที่ใช้ในระบบการประเมินผู้เรียน รวมทั้งวิธีการให้เกรดที่สะท้อนถึงผลลัพธ์การเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม

                   มีวิธีการประเมินที่หลากหลาย ให้ผลการประเมินที่สะท้อนความสามารถในการปฏิบัติงานจริงของนักศึกษา
                                                   ื่
                   โดยมีข้อมูลป้อนกลับไปยังผู้เรียน เพอให้สามารถแก้ไขจุดออนและเสริมจุดแข็งของตนเองได้ ทั้งนี้
                                                                        ่
                   กระบวนการหรือระบบการประเมิน หลักสูตรต้องด าเนินการในประเด็นที่ส าคัญ ดังนี้ (1) การประเมิน
                   ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ อย่างน้อย 5 ด้าน (2) การตรวจสอบ
                   การประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษา และ (3) การก ากับการประเมินการจัดการเรียนการสอนและ

                                                                                ึ
                   ประเมินหลักสูตร หลักสูตรต้องตระหนักถึงการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศกษา มีระบบและกลไกใน   การ
                                                                                         ื่
                   ด าเนินการที่ชัดเจน มีการวิเคราะห์ข้อมูลจากรายงาน มคอ.5, มคอ.6 และมคอ.7 เพอประเมินผลลัพธ์การ
                   เรียนรู้ (Learning Outcomes) ของนักศึกษาเป็นประจ าทุกภาคการศึกษา/ประจ าปี อย่างต่อเนื่อง


            หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)        คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี        มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127