Page 122 - B.Sc.(Computer Science)
P. 122
102
หลักสูตรและสาระรายวิชา และ (2) การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขาวิชา
วิทยาการคอมพวเตอร์ ทั้งนี้หลักสูตรโดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ต้องมีการวิเคราะห์ข้อมูลการเรียน
ิ
การสอนทุกรายวิชา จากรายงานผลการด าเนินการรายวิชา (มคอ.5) ทุกภาคการศึกษา เพอหาประเด็นที่มี
ื่
นัยส าคัญต่อการออกแบบรายวิชา ให้มีเนื้อหาสาระรายวิชาที่ทันสมัย เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงของ
โลกและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน เป็นประจ าทุกปีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยศึกษา
ข้อมูลจากความคิดเห็นของผู้สอนและนักศึกษาที่รายงานใน มคอ.5 ซึ่งจะเป็นนัยส าคัญที่ต้องน ามาเขียนใน
ื่
รายงานผลการด าเนิการของหลักสูตร (มคอ.7) ต่อไป เพอการประเมินผล ปรับปรุง ควบคุมและพฒนา
ั
ในประเด็นการออกแบบสาระรายวิชาในหลักสูตรทุกปีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน
หลักสูตรมีระบบและกลไกในการก าหนดผู้สอนในแต่ละรายวิชา โดยค านึงถึงความรู้ ทักษะ และความ
เชี่ยวชาญในรายวิชาที่สอน และเป็นความรู้ที่ต้องทันสมัยของผู้สอน ที่ถูกมอบหมายให้รับผิดชอบในรายวิชา
ที่สอน เพอให้นักศึกษามีโอกาสได้เรียนรู้จากผู้สอนที่มีประสบการณ์ และนักศึกษาได้รับการเรียนรู้จากผู้รู้
ื่
จริง ส าหรับกระบวนการเรียนการสอน หลักสูตรต้องมีการด าเนินการให้ครอบคลุมประเด็น ดังนี้ (1) การ
ก าหนดผู้สอน (2) การก ากับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดท าแผนการเรียน (3) การจัดการเรียน การ
สอนที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการแก่สังคม และการท านุบ ารุงศิลปะและวัฒนธรรม
ทั้งนี้หลักสูตรโดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ต้องใช้กระบวนการเรียนการสอนที่ใช้สื่อเทคโนโลยีสมัยใหม่
สอดคล้องกับทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง ผู้สอนมีหน้าที่อานวยความ
สะดวก ส่งเสริม สนับสนุนให้เกิดผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษา มีกลไกในการส่งเสริม ก ากับ ติดตาม
ให้ผู้สอนมีความรู้ ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในการเขียน มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างมีคุณภาพ รวมทั้ง
การก าหนดกิจกรรมในรายวิชาที่สามารถบูรณาการการเรียนการสอนกับงานวิจัย และ/หรือการบริการ
วิชาการแก่สังคม การท านุบ ารุงศิลปะและวัฒนธรรม
5.3 การประเมินผู้เรียน
หลักสูตรต้องให้ความส าคัญกับการก าหนดเกณฑ์การประเมิน วิธีการประเมิน เครื่องมือประเมินที่มีคุณภาพ
ที่ใช้ในระบบการประเมินผู้เรียน รวมทั้งวิธีการให้เกรดที่สะท้อนถึงผลลัพธ์การเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม
มีวิธีการประเมินที่หลากหลาย ให้ผลการประเมินที่สะท้อนความสามารถในการปฏิบัติงานจริงของนักศึกษา
ื่
โดยมีข้อมูลป้อนกลับไปยังผู้เรียน เพอให้สามารถแก้ไขจุดออนและเสริมจุดแข็งของตนเองได้ ทั้งนี้
่
กระบวนการหรือระบบการประเมิน หลักสูตรต้องด าเนินการในประเด็นที่ส าคัญ ดังนี้ (1) การประเมิน
ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ อย่างน้อย 5 ด้าน (2) การตรวจสอบ
การประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษา และ (3) การก ากับการประเมินการจัดการเรียนการสอนและ
ึ
ประเมินหลักสูตร หลักสูตรต้องตระหนักถึงการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศกษา มีระบบและกลไกใน การ
ื่
ด าเนินการที่ชัดเจน มีการวิเคราะห์ข้อมูลจากรายงาน มคอ.5, มคอ.6 และมคอ.7 เพอประเมินผลลัพธ์การ
เรียนรู้ (Learning Outcomes) ของนักศึกษาเป็นประจ าทุกภาคการศึกษา/ประจ าปี อย่างต่อเนื่อง
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566) คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

