Page 50 - schoolmentor2-67
P. 50
49
ี
7.2.1 ครูให้นักเรียนพจารณาตัวอย่างที่ 8 (ดังรายละเอยดในเอกสารประกอบการ
ิ
เรียน เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น หน้า 9) แล้วหาวิธีที่เหมาะสมในการหาค าตอบร่วมกัน โดยครูใช้
คาถามกระตุ้นความคิดนักเรียนดังนี้
1) จากตัวอย่างที่ 8 นักเรียนคิดว่าระบบสมการที่ก าหนดให้แตกต่างจากตัวอย่างใน
คาบเรียนที่ผ่านมาอย่างไร
[ นักเรียนควรตอบว่า สัมประสิทธิ์ของตัวแปรเป็นทศนิยม ซึ่งต่างจากสัมประสิทธิ์
ของตัวแปรในตัวอย่างที่ผ่านมาซึ่งเป็นจานวนเต็ม ]
2) นักเรียนควรท าอย่างไร เพื่อให้ระบบสมการที่ก าหนดให้มีสัมประสิทธิ์ของตัวแปร
เป็นจ านวนเต็ม
[ นักเรียนควรตอบว่า น าสมการที่ (1) และสมการ (2) คูณด้วย 10 ทั้งสมการ เพื่อให้
ค่าสัมประสิทธิ์ของตัวแปร x และ y มีค่าเป็นจ านวนเต็ม ]
3) เมื่อน าสมการที่ (1) คูณด้วย 10 ทั้งสมการ นักเรียนจะได้สมการ (3) เป็นอย่างไร
[ นักเรียนควรตอบว่า 4x - 5y = 33.....................................(3) ]
4) เมื่อน าสมการที่ (2) คูณด้วย 10 ทั้งสมการ นักเรียนจะได้สมการ (4) เป็นอย่างไร
[ นักเรียนควรตอบว่า 3x - 2y = 16.....................................(4) ]
5) หลังจากที่นักเรียนได้สมการ (3) และสมการ (4) แล้วนักเรียนคิดว่าวิธีการใด
เหมาะสมในการหาค าตอบของระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร
[ นักเรียนควรตอบว่า วิธีการก าจัดตัวแปร เนื่องจาก หากใช้วิธีการแทนค่า x หรือ y
จะท าได้ยากและมีโอกาสในการค านวณผิดพลาดมากกว่าวิธีการกาจัดตัวแปร ]
6) ถ้านักเรียนเลือกใช้วิธีที่ 2 การก าจัดตัวแปรในการแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัว
แปรนักเรียนควรท าอย่างไรเป็นขั้นตอนต่อไป
[ นักเรียนควรตอบว่า เลือกว่าจะก าจัดตัวแปรใด จากนั้นทาให้ค่าสัมบูรณ์ของ
สัมประสิทธิ์ของตัวแปรตัวที่ต้องการก าจัดเท่ากัน ]
7) จากตัวอย่างที่ 8 นักเรียนควรเลือกกาจัดตัวแปรใดจึงจะเหมาะสมที่สุด
[ นักเรียนควรตอบว่า เลือกกาจัดตัวแปร x ]
8) ถ้าให้ 4x - 5y = 33 …………………….. (3)
3x - 2y = 16 …………………….. (4)
นักเรียนควรท าอย่างไรเพอให้ค่าสัมบูรณ์ของสัมประสิทธิ์ของตัวแปร x มีค่าเท่ากัน
ื่
[ นักเรียนควรตอบว่า หาค.ร.น.ของค่าสัมบูรณ์ของสัมประสิทธิ์ของตัวแปร x โดย
จากตัวอย่าง ค.ร.น. ของ 4 กับ 3 คือ 12 ]
9) จากตัวอย่างที่ 8 นักเรียนควรทาอย่างไรเป็นขั้นตอนถัดไป เพื่อให้สมการ (3) มี
ค่าสัมบูรณ์ของสัมประสิทธิ์ของตัวแปร x เป็น 12
[ นักเรียนควรตอบว่า น าสมการที่ (3) คูณด้วย 3 ทั้งสมการ เพื่อให้ค่าสัมบูรณ์ของ
คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน