Page 50 - schoolmentor2-67
P. 50

49




                                                                                   ี
                                     7.2.1 ครูให้นักเรียนพจารณาตัวอย่างที่ 8 (ดังรายละเอยดในเอกสารประกอบการ
                                                       ิ
                       เรียน เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้น หน้า 9) แล้วหาวิธีที่เหมาะสมในการหาค าตอบร่วมกัน โดยครูใช้
                       คาถามกระตุ้นความคิดนักเรียนดังนี้

                                     1) จากตัวอย่างที่ 8 นักเรียนคิดว่าระบบสมการที่ก าหนดให้แตกต่างจากตัวอย่างใน
                       คาบเรียนที่ผ่านมาอย่างไร

                                     [ นักเรียนควรตอบว่า สัมประสิทธิ์ของตัวแปรเป็นทศนิยม ซึ่งต่างจากสัมประสิทธิ์

                       ของตัวแปรในตัวอย่างที่ผ่านมาซึ่งเป็นจานวนเต็ม ]
                                     2) นักเรียนควรท าอย่างไร เพื่อให้ระบบสมการที่ก าหนดให้มีสัมประสิทธิ์ของตัวแปร

                       เป็นจ านวนเต็ม

                                     [ นักเรียนควรตอบว่า น าสมการที่ (1) และสมการ (2) คูณด้วย 10 ทั้งสมการ เพื่อให้
                       ค่าสัมประสิทธิ์ของตัวแปร x และ y มีค่าเป็นจ านวนเต็ม ]

                                     3) เมื่อน าสมการที่ (1) คูณด้วย 10 ทั้งสมการ นักเรียนจะได้สมการ (3) เป็นอย่างไร

                                     [ นักเรียนควรตอบว่า 4x - 5y = 33.....................................(3) ]
                                     4) เมื่อน าสมการที่ (2) คูณด้วย 10 ทั้งสมการ นักเรียนจะได้สมการ (4) เป็นอย่างไร
                                     [ นักเรียนควรตอบว่า 3x - 2y = 16.....................................(4) ]

                                     5) หลังจากที่นักเรียนได้สมการ (3) และสมการ (4) แล้วนักเรียนคิดว่าวิธีการใด
                       เหมาะสมในการหาค าตอบของระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร
                                     [ นักเรียนควรตอบว่า วิธีการก าจัดตัวแปร เนื่องจาก หากใช้วิธีการแทนค่า x หรือ y

                       จะท าได้ยากและมีโอกาสในการค านวณผิดพลาดมากกว่าวิธีการกาจัดตัวแปร ]
                                     6) ถ้านักเรียนเลือกใช้วิธีที่ 2 การก าจัดตัวแปรในการแก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัว
                       แปรนักเรียนควรท าอย่างไรเป็นขั้นตอนต่อไป
                                     [ นักเรียนควรตอบว่า เลือกว่าจะก าจัดตัวแปรใด จากนั้นทาให้ค่าสัมบูรณ์ของ
                       สัมประสิทธิ์ของตัวแปรตัวที่ต้องการก าจัดเท่ากัน ]


                                     7) จากตัวอย่างที่ 8 นักเรียนควรเลือกกาจัดตัวแปรใดจึงจะเหมาะสมที่สุด
                                     [ นักเรียนควรตอบว่า เลือกกาจัดตัวแปร x ]
                                     8) ถ้าให้ 4x - 5y = 33 …………………….. (3)

                                            3x - 2y = 16 …………………….. (4)
                                     นักเรียนควรท าอย่างไรเพอให้ค่าสัมบูรณ์ของสัมประสิทธิ์ของตัวแปร x มีค่าเท่ากัน
                                                          ื่
                                     [ นักเรียนควรตอบว่า หาค.ร.น.ของค่าสัมบูรณ์ของสัมประสิทธิ์ของตัวแปร x โดย
                       จากตัวอย่าง ค.ร.น. ของ 4 กับ 3 คือ 12 ]

                                     9) จากตัวอย่างที่ 8 นักเรียนควรทาอย่างไรเป็นขั้นตอนถัดไป เพื่อให้สมการ (3) มี
                       ค่าสัมบูรณ์ของสัมประสิทธิ์ของตัวแปร x เป็น 12
                                     [ นักเรียนควรตอบว่า น าสมการที่ (3) คูณด้วย 3 ทั้งสมการ เพื่อให้ค่าสัมบูรณ์ของ

                       คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55