Page 14 - M.P.A.(State Administration)
P. 14

10


                  การแสวงหาสภาพความจริงของการบริหารแห่งรัฐในปัจจุบันแตกต่างจากปรากฏการณ์ทางการบริหารในอดีต ที่ผู้

                  ศึกษาจ าเป็นต้องมีองค์ความรู้ที่หลากหลายและรอบด้าน ซึ่งท าให้ผู้ศึกษาต้องเข้าใจและเข้าถึงกรรมวิธีในการ

                  แสวงหาความรู้ที่ลึกซึ้ง ทฤษฎีการบริหารที่ทันสมัย การแปลความหมายปรากฏการณ์ทางการบริหารที่เคลือบด้วย

                  สิ่งลวง วิกฤตการณ์ และการบริหารจัดการระหว่างประเทศ จากลักษณะดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ทั้งในแง่ผู้ศึกษา
                                                                                                ุ
                  และหลักสูตรในการผลิตนักศึกษาที่เป็นผู้น าแห่งรัฐและองค์การขนาดใหญ่ซึ่งองค์ความรู้ต้องมีคณค่ามากพอต่อการ
                  ตัดสินใจและสอดคล้องกับสถานการณ์การบริหารแห่งรัฐที่มีมิติซับซ้อนมากยิ่งขึ้น


                      1.2 ความส าคัญ

                         ประเทศไทยมักประสบวิกฤตการณ์อย่างคาดไม่ถึงเช่น สถานการณ์จากโรคโควิด 19 การตัด GSP ของ

                                                                                             ื่
                  สหรัฐฯ หรือการประท้วงเพื่อการปฏิรูปการเมืองการปกครอง ท าให้จ าเป็นต้องมีหลักสูตรเพอผลิตผู้น าประเทศและ
                  ผู้น าองค์การที่สามารถฝ่าฟนวิกฤตการณ์รุนแรงดังกล่าว และรวมทั้งการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นประจ าด้วย
                                          ั
                                                                                                        ื่
                  ยุทธศาสตร์ใหม่ ๆ วิทยาลัยการบริหารแห่งรัฐจึงเป็นสถาบันที่จ าเป็นและส าคัญในการสร้างผู้น าเพอต่อสู้กับ
                  เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ถาโถมเข้ามา ทั้งนี้หลักสูตรได้เน้นการเรียนการสอนและการค้นคว้าวิจัยในองค์ความรู้เพอสร้าง
                                                                                                          ื่
                  ผู้น าให้มีศักยภาพทางวิชาการและวิชาชีพชั้นสูงในการตอบโต้กับปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกับการเปลี่ยนแปลงนวัตกรรม

                  ที่ก้าวกระโดดอย่างรุนแรง รวมถึงความเป็นผู้น าความคิดให้กับสังคมอย่างมีคุณธรรมและความรับผิดชอบ

                  ในการเป็นผู้น าแห่งรัฐ


                      1.3 วัตถุประสงค์

                         เพื่อให้มหาบัณฑิตและดุษฎีบัณฑิตที่ส าเร็จการศึกษาในหลักสูตรนี้มีลักษณะดังต่อไปนี้

                         1) เป็นผู้น าสังคมและรัฐ สามารถเข้าใจ วิเคราะห์ สังเคราะห์ วิพากษ์ ปัญหาทั้งทางการเมืองการปกครอง

                                                                            ื่
                  การบริหารจัดการ เศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยีทางการสื่อสารเพอหาแนวทางแก้ไขที่เหมาะสมให้กับรัฐและ
                  สังคมที่ก าลังอยู่ในสภาวะการเปลี่ยนแปลงนวัตกรรมที่ก้าวกระโดดอย่างรุนแรง
                         2) มีความเป็นเลิศทางวิชาการและวิชาชีพในด้านการบริหารแห่งรัฐ ทั้งมีจริยธรรมและคุณธรรม สามารถ

                  น าสังคมไปสู่การพัฒนาทั้งในระดับชาติและระดับสากล

                         3) มีความสามารถและรอบรู้ที่จะพฒนานโยบาย การบริหาร การวางยุทธศาสตร์ โดยเฉพาะความสามารถ
                                                      ั
                  ในการหาค าตอบของปัญหาที่มี รวมทั้งการเรียนการสอน และการค้นคว้าวิจัยในทุกระดับของ

                  การบริหารทุกประเภททั้งในเชิงลุ่มลึก โดยรอบ และกว้างขวาง











                  หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารแห่งรัฐ (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2564) วิทยาลัยการบริหารแห่งรัฐ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19