Page 13 - M.P.A.(State Administration)
P. 13
9
หมวดที่ 2 ข้อมูลเฉพาะของหลักสูตร
1. ปรัชญา ความส าคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
สอดคล้องกับปรัชญาการอดมศึกษา และสอดคล้องกับปรัชญาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ุ
โดยเน้นการผลิตบัณฑิตให้มีคุณลักษณะเป็นผู้บริหารระดับสูงของภาครัฐในภาวะที่มีการเปลี่ยนแปลงนวัตกรรมที่
ก้าวกระโดดอย่างรุนแรง
1.1 ปรัชญา
สาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการเป็นแนวทางการศึกษาที่แพร่หลายมาอย่างยาวนานโดยปรัชญา
การศึกษาของการบริหารจัดการ โดยเฉพาะในสาขาวิชาการบริหารรัฐกิจหรือรัฐประศาสนศาสตร์ที่มุ่งเน้นการผลิต
ื่
นักศึกษาที่จบออกไปเพอการรับราชการทั่วไปในระดับกลางและล่างเป็นหลัก ส่วนการศึกษาในระดับปริญญาโท
และระดับปริญญาเอกเน้นความเป็นเลิศทางวิชาการ และความเป็นเลิศในทางวิชาชีพในการเป็นผู้น าหน่วยงาน
ฉะนั้นในหลักสูตรการบริหารแห่งรัฐจึงมุ่งเน้นการไปด ารงต าแหน่งหัวหน้าหน่วยงานหรือผู้บริหารหรือผู้น ารัฐโดย
เฉพาะงานราชการและงานทางการเมือง เนื่องจากประเทศไทยยังคงประสบปัญหาวิกฤติผู้น าที่มีอยู่อย่างจ ากัดและ
พร้อมใช้งาน โดยปรัชญาของหลักสูตรจะด าเนินการผลิตบัณฑิตใน 2 ลักษณะตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2558 ได้แก ่
ประการแรก การผลิตบัณฑิตในระดับมหาบัณฑิตแบบ แผน ข. ผู้เข้าศึกษาที่ส าเร็จปริญญาตรีจะต้อง
ิ
ท าการค้นคว้าอสระจ านวน 6 หน่วยกิต และศึกษารายวิชาอก 30 หน่วยกิต รวม 36 หน่วยกิต ทั้งนี้ต้องเรียนวิชา
ี
บังคับและวิชาเฉพาะตามที่หลักสูตรก าหนดจ านวน 24 หน่วยกิต ที่เหลือให้ศึกษาในวิชาเลือกให้ครบจ านวน 36
หน่วยกิต (หรืออีก 1 วิชา)
ื่
ผลผลิตของนักศึกษาในระดับปริญญาโทที่จบออกไปเพอให้มีทักษะในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและ
นวัตกรรมทางการบริหารจัดการแห่งรัฐท่ามกลางโลกที่ไร้พรมแดนในปัจจุบัน การเปลี่ยนแปลงนวัตกรรมที่ก้าว
กระโดดอย่างรวดเร็วน ามาซึ่งความจ าเป็นในการแสวงหาองค์ความรู้ใหม่ ๆ เพอให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงของ
ื่
บริบทที่หลากหลายและซับซ้อนมากขึ้น ความรู้และความเชี่ยวชาญอย่างลึกซึ้ง ถ่องแท้ และกว้างขวาง จึงเป็น
ปัจจัยที่ส าคัญยิ่งต่อความอยู่รอดและกระบวนการแข่งขันกับนานาประเทศ ควบคู่ไปกับการสร้างภูมิต้านทานจาก
ผลกระทบต่าง ๆ โดยเฉพาะนวัตกรรมทางการบริหารจัดการเพื่อน าไปสู่เป้าหมายการพัฒนาชาติอย่างยั่งยืน
ในการนี้จ าเป็นต้องริเริ่มให้มีหลักสูตรซึ่งมีเนื้อหาที่สนองต่อการบูรณาการความหลากหลายในวงการ
บริหารจัดการอนเนื่องมาจากความเป็นสังคมพหุนิยมทั้งในด้านความเป็นอยู่และในด้านวิชาการในปัจจุบันที่ท าให้
ั
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารแห่งรัฐ (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2564) วิทยาลัยการบริหารแห่งรัฐ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร