Page 13 - M.P.A.(State Administration)
P. 13

9


                                               หมวดที่ 2 ข้อมูลเฉพาะของหลักสูตร


                  1. ปรัชญา ความส าคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

                         สอดคล้องกับปรัชญาการอดมศึกษา และสอดคล้องกับปรัชญาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
                                              ุ
                  โดยเน้นการผลิตบัณฑิตให้มีคุณลักษณะเป็นผู้บริหารระดับสูงของภาครัฐในภาวะที่มีการเปลี่ยนแปลงนวัตกรรมที่

                  ก้าวกระโดดอย่างรุนแรง


                      1.1 ปรัชญา

                         สาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการเป็นแนวทางการศึกษาที่แพร่หลายมาอย่างยาวนานโดยปรัชญา

                  การศึกษาของการบริหารจัดการ โดยเฉพาะในสาขาวิชาการบริหารรัฐกิจหรือรัฐประศาสนศาสตร์ที่มุ่งเน้นการผลิต

                                      ื่
                  นักศึกษาที่จบออกไปเพอการรับราชการทั่วไปในระดับกลางและล่างเป็นหลัก ส่วนการศึกษาในระดับปริญญาโท
                  และระดับปริญญาเอกเน้นความเป็นเลิศทางวิชาการ และความเป็นเลิศในทางวิชาชีพในการเป็นผู้น าหน่วยงาน

                  ฉะนั้นในหลักสูตรการบริหารแห่งรัฐจึงมุ่งเน้นการไปด ารงต าแหน่งหัวหน้าหน่วยงานหรือผู้บริหารหรือผู้น ารัฐโดย

                  เฉพาะงานราชการและงานทางการเมือง เนื่องจากประเทศไทยยังคงประสบปัญหาวิกฤติผู้น าที่มีอยู่อย่างจ ากัดและ
                  พร้อมใช้งาน โดยปรัชญาของหลักสูตรจะด าเนินการผลิตบัณฑิตใน 2 ลักษณะตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ

                  เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2558 ได้แก  ่


                         ประการแรก การผลิตบัณฑิตในระดับมหาบัณฑิตแบบ แผน ข. ผู้เข้าศึกษาที่ส าเร็จปริญญาตรีจะต้อง

                               ิ
                  ท าการค้นคว้าอสระจ านวน 6 หน่วยกิต และศึกษารายวิชาอก 30 หน่วยกิต รวม 36 หน่วยกิต ทั้งนี้ต้องเรียนวิชา
                                                                    ี
                  บังคับและวิชาเฉพาะตามที่หลักสูตรก าหนดจ านวน 24 หน่วยกิต ที่เหลือให้ศึกษาในวิชาเลือกให้ครบจ านวน 36
                  หน่วยกิต (หรืออีก 1 วิชา)


                                                                         ื่
                         ผลผลิตของนักศึกษาในระดับปริญญาโทที่จบออกไปเพอให้มีทักษะในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและ
                  นวัตกรรมทางการบริหารจัดการแห่งรัฐท่ามกลางโลกที่ไร้พรมแดนในปัจจุบัน การเปลี่ยนแปลงนวัตกรรมที่ก้าว
                  กระโดดอย่างรวดเร็วน ามาซึ่งความจ าเป็นในการแสวงหาองค์ความรู้ใหม่ ๆ เพอให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงของ
                                                                                    ื่
                  บริบทที่หลากหลายและซับซ้อนมากขึ้น ความรู้และความเชี่ยวชาญอย่างลึกซึ้ง ถ่องแท้ และกว้างขวาง จึงเป็น

                  ปัจจัยที่ส าคัญยิ่งต่อความอยู่รอดและกระบวนการแข่งขันกับนานาประเทศ ควบคู่ไปกับการสร้างภูมิต้านทานจาก

                  ผลกระทบต่าง ๆ โดยเฉพาะนวัตกรรมทางการบริหารจัดการเพื่อน าไปสู่เป้าหมายการพัฒนาชาติอย่างยั่งยืน

                         ในการนี้จ าเป็นต้องริเริ่มให้มีหลักสูตรซึ่งมีเนื้อหาที่สนองต่อการบูรณาการความหลากหลายในวงการ

                  บริหารจัดการอนเนื่องมาจากความเป็นสังคมพหุนิยมทั้งในด้านความเป็นอยู่และในด้านวิชาการในปัจจุบันที่ท าให้
                               ั





                  หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารแห่งรัฐ (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2564) วิทยาลัยการบริหารแห่งรัฐ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18