Page 10 - M.P.A.(State Administration)
P. 10

6


                  12. ผลกระทบจาก ข้อ 11 ต่อการพัฒนาหลักสูตรและความเกี่ยวข้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัย


                      12.1 การพัฒนาหลักสูตร

                                                                                         ั
                         ผลกระทบจากสถานการณ์ภายนอก ในการพฒนาหลักสูตรจึงจ าเป็นต้องพฒนาหลักสูตรในเชิงรุกที่มี
                                                                ั
                  ศักยภาพ ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามวิวัฒนาการของเทคโนโลยียุคดิจิทัล โดยเฉพาะสาขาวิชาการบริหารแห่งรัฐ

                                                                                              ื่
                  จ าเป็นอย่างยิ่งที่ต้องวางแผนในการบริหารหลักสูตรให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพอฝึกฝนให้ผู้เรียนเกิด
                  สมรรถนะด้านผลงานวิจัย การสร้างนวัตกรรม การแสดงออกเชิงสร้างสรรค์รวมไปถึงฝึกฝนทักษะให้เกิดการสรรค์

                                                                                                 ั
                  สร้างความรู้ใหม่ ที่จ าเป็นต่อการท างานเชิงวิจัย เพื่อรองรับการแข่งขันการท างานด้านการวิจัยพฒนาเทคโนโลยีทั้ง
                  ในประเทศและต่างประเทศ การผลิตมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารแห่งรัฐนี้ จ าเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้มีความรู้

                                                                    ื่
                  ความเข้าใจในกระบวนการสร้างและประยุกต์ใช้ความรู้ใหม่เพอการพัฒนางานและสังคม และมีความสามารถในการ
                  สร้างสรรค์จรรโลงความก้าวหน้าทางวิชาการ เชื่อมโยงและบูรณาการศาสตร์ที่ตนเชี่ยวชาญกับศาสตร์อนได้อย่าง
                                                                                                        ื่
                  ต่อเนื่อง มีคุณธรรมและจริยธรรมทางวิชาการและวิชาชีพ และให้เป็นไปตามนโยบายและวิสัยทัศน์ของ

                  มหาวิทยาลัย โดยสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน
                         ตามแผนพฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-2564) (มีฉบับล่าสุดให้ใช้ล่าสุด) การ
                                  ั
                                                                                        ื่
                   ั
                  พฒนาบุคลากร นักวิจัยและนักวิชาการในระดับสูงสาขาวิชาการบริหารแห่งรัฐ เพอรองรับการเจริญเติบโตทาง
                                                                                    ั
                                                                         ั
                  เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมของประเทศ เป็นภารกิจหลักอนหนึ่ง การพฒนาและเสริมสร้างความรู้ใหม่
                  โดยเฉพาะทางด้านการบริหารแห่งรัฐ จ าเป็นต้องมีการเรียนการสอนที่มีกระบวนการวิจัยเป็นหลักในการศึกษา ซึ่ง

                                                                                              ื่
                  หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารแห่งรัฐนี้ ได้ถูกพฒนาขึ้นเพอตอบสนองต่อความ
                                                                                     ั
                                                                                           ุ
                  ต้องการในการผลิตบุคลากร นักวิจัยและนักวิชาการ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอดมศึกษาแห่งชาติ ที่จะมี
                  ความรู้ความสามารถอย่างน้อย ดังนี้

                         1)  ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในทฤษฎีผลการวิจัยและพฒนาการล่าสุดในระดับแนวหน้าทางวิชาการหรือ
                                                                       ั
                             การปฏิบัติในวิชาชีพ และสิ่งที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการเหล่านี้ต่อองค์ความรู้ในสาขาวิชา

                                                                                                    ื่
                         2)  ความรอบรู้และความสามารถในการใช้เทคนิคการวิจัย เพอศึกษาค้นคว้าในระดับสูงเพอใช้ในวิชาการ
                                                                            ื่
                             หรือการปฏิบัติทางวิชาชีพ และใช้เทคนิคเหล่านี้ในการด าเนินการวิจัยที่ส าคัญหรือท าโครงการค้นคว้า

                             ในวิชาชีพ
                         3)  ความสามารถในการสังเคราะห์ และประยุกต์ใช้ผลของการวิจัย และพฒนาการใหม่ ๆ ในการปฏิบัติ
                                                                                       ั
                             ทางวิชาชีพ ในการวิเคราะห์ พฒนาและทดสอบสมมติฐานตลอดถึงการเสนอแนะแนวทางการแก้ไข
                                                      ั
                             ปัญหาทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ







                  หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารแห่งรัฐ (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2564) วิทยาลัยการบริหารแห่งรัฐ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15