Page 65 - M.P.A.(State Administration)
P. 65

56
                      3.3.1 การคงอยู่ของนักศึกษา

                              แต่ละปีการศึกษาของนักศึกษาในแต่ละชั้นปี หลักสูตรต้องมีการติดตามจ านวนหรืออัตราการคงอยู่

                         ของนักศึกษาในแต่ละรุ่น อย่างน้อย 3 ปีการศึกษาต่อเนื่อง เพอให้เห็นแนวโน้ม (Trend) ทางด้าน
                                                                             ื่
                         การคงอยู่ของนักศึกษา ในกรณีที่มีแนวโน้มที่ลดลง อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต้องวิเคราะห์หา
                         สาเหตุ หรือประเด็นส าคัญที่ท าให้เกิดขึ้น แล้วน ามาวางแผนปรับปรุง ด าเนินการตามแผนปรับปรุง

                         ดังกล่าวเพื่อท าให้อัตราการคงอยู่ของนักศึกษาในหลักสูตรสูงขึ้นและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทุกปี

                      3.3.2 การส าเร็จการศึกษา

                                                                      ั
                         หลักสูตรต้องมีการติดตามจ านวนมหาบัณฑิตหรืออตราการส าเร็จการศึกษาในแต่ละรุ่นตาม
                         ระยะเวลาที่ก าหนดไว้ในหลักสูตร อย่างน้อย 3 ปีการศึกษาต่อเนื่อง เพื่อให้เห็นแนวโน้มด้าน     การ
                         ส าเร็จการศึกษาของนักศึกษา ในกรณีที่มีแนวโน้มที่ลดลง อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต้อง

                         วิเคราะห์หาสาเหตุ หรือประเด็นส าคัญที่ท าให้เกิดขึ้น แล้วน ามาวางแผนปรับปรุง ด าเนินการตาม

                                             ื่
                         แผนปรับปรุงดังกล่าวเพอท าให้การส าเร็จการศึกษาของนักศึกษาในหลักสูตรสูงขึ้นและมีการพฒนา
                                                                                                      ั
                         อย่างต่อเนื่องทุกปี

                     3.3.3 ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา

                                                                                                 ึ
                          อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการประเมินความพงพอใจของ
                                                 ึ
                          นักศึกษา ในประเด็นความพงพอใจของนักศึกษาต่อกระบวนการที่ด าเนินการให้กับนักศึกษาตาม
                          กิจกรรมด้านการคงอยู่และการส าเร็จการศึกษา รวมทั้งผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา

                          อย่างน้อย 3 ปีต่อเนื่อง เพอให้เห็นแนวโน้มในการด าเนินงาน สามารถน าข้อมูลมาแปลผลเพอการ
                                                                                                      ื่
                                                ื่
                          พัฒนาได้อย่างมีประสิทธิผล

            4. อาจารย์

                หลักสูตรให้ความส าคัญกับคุณภาพของอาจารย์ ซึ่งเป็นปัจจัยส าคัญในการผลิตมหาบัณฑิตจึงมีการก าหนด

            ระบบและกลไก ในประเด็นเกี่ยวกับการบริหารและพฒนาอาจารย์ คุณภาพอาจารย์และผลที่เกิดกับอาจารย์
                                                           ั
              ื่
            เพอให้ได้อาจารย์ที่มีคุณภาพเหมาะสม มีคุณสมบัติสอดคล้องกับสภาพบริบท ปรัชญา วิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย
            โดยผู้บริหารมีการก าหนดนโยบาย แผนระยะยาวในการส่งเสริม สนับสนุน ให้อาจารย์มีการพฒนาจนมีคุณสมบัติ
                                                                                          ั
                                                                            ิ
            ทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่ก าหนด โดยพจารณาจากองค์ประกอบด้านอาจารย์
            ดังนี้











            หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารแห่งรัฐ (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2564) วิทยาลัยการบริหารแห่งรัฐ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70