Page 65 - M.P.A.(State Administration)
P. 65
56
3.3.1 การคงอยู่ของนักศึกษา
แต่ละปีการศึกษาของนักศึกษาในแต่ละชั้นปี หลักสูตรต้องมีการติดตามจ านวนหรืออัตราการคงอยู่
ของนักศึกษาในแต่ละรุ่น อย่างน้อย 3 ปีการศึกษาต่อเนื่อง เพอให้เห็นแนวโน้ม (Trend) ทางด้าน
ื่
การคงอยู่ของนักศึกษา ในกรณีที่มีแนวโน้มที่ลดลง อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต้องวิเคราะห์หา
สาเหตุ หรือประเด็นส าคัญที่ท าให้เกิดขึ้น แล้วน ามาวางแผนปรับปรุง ด าเนินการตามแผนปรับปรุง
ดังกล่าวเพื่อท าให้อัตราการคงอยู่ของนักศึกษาในหลักสูตรสูงขึ้นและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทุกปี
3.3.2 การส าเร็จการศึกษา
ั
หลักสูตรต้องมีการติดตามจ านวนมหาบัณฑิตหรืออตราการส าเร็จการศึกษาในแต่ละรุ่นตาม
ระยะเวลาที่ก าหนดไว้ในหลักสูตร อย่างน้อย 3 ปีการศึกษาต่อเนื่อง เพื่อให้เห็นแนวโน้มด้าน การ
ส าเร็จการศึกษาของนักศึกษา ในกรณีที่มีแนวโน้มที่ลดลง อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต้อง
วิเคราะห์หาสาเหตุ หรือประเด็นส าคัญที่ท าให้เกิดขึ้น แล้วน ามาวางแผนปรับปรุง ด าเนินการตาม
ื่
แผนปรับปรุงดังกล่าวเพอท าให้การส าเร็จการศึกษาของนักศึกษาในหลักสูตรสูงขึ้นและมีการพฒนา
ั
อย่างต่อเนื่องทุกปี
3.3.3 ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา
ึ
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการประเมินความพงพอใจของ
ึ
นักศึกษา ในประเด็นความพงพอใจของนักศึกษาต่อกระบวนการที่ด าเนินการให้กับนักศึกษาตาม
กิจกรรมด้านการคงอยู่และการส าเร็จการศึกษา รวมทั้งผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา
อย่างน้อย 3 ปีต่อเนื่อง เพอให้เห็นแนวโน้มในการด าเนินงาน สามารถน าข้อมูลมาแปลผลเพอการ
ื่
ื่
พัฒนาได้อย่างมีประสิทธิผล
4. อาจารย์
หลักสูตรให้ความส าคัญกับคุณภาพของอาจารย์ ซึ่งเป็นปัจจัยส าคัญในการผลิตมหาบัณฑิตจึงมีการก าหนด
ระบบและกลไก ในประเด็นเกี่ยวกับการบริหารและพฒนาอาจารย์ คุณภาพอาจารย์และผลที่เกิดกับอาจารย์
ั
ื่
เพอให้ได้อาจารย์ที่มีคุณภาพเหมาะสม มีคุณสมบัติสอดคล้องกับสภาพบริบท ปรัชญา วิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย
โดยผู้บริหารมีการก าหนดนโยบาย แผนระยะยาวในการส่งเสริม สนับสนุน ให้อาจารย์มีการพฒนาจนมีคุณสมบัติ
ั
ิ
ทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่ก าหนด โดยพจารณาจากองค์ประกอบด้านอาจารย์
ดังนี้
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารแห่งรัฐ (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2564) วิทยาลัยการบริหารแห่งรัฐ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร