Page 66 - M.P.A.(State Administration)
P. 66

57
               4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์


                   หลักสูตรต้องมีระบบและกลไก หรือกระบวนการในการรับอาจารย์ใหม่ มีการก าหนดเกณฑ์ คุณสมบัติและ

                   การคัดเลือกอาจารย์ ที่สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร นอกจากนี้หลักสูตรต้องมีระบบการบริหาร
                   อาจารย์และระบบการส่งเสริมพฒนาอาจารย์ (โดยเฉพาะอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ตามเกณฑ์
                                               ั
                   การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร พ.ศ. 2557) ทั้งด้านการเรียนการสอน วิจัย

                                                                                                      ั
                   การน าเสนอผลงานวิชาการ หรือการเข้าสู่ต าแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้น โดยมีนโยบายและแผนพฒนา
                                                                         ั
                   อาจารย์ประจ าปีและระยะปานกลาง มีระบบการส่งเสริมและพฒนาอาจารย์ที่ชัดเจนสามารถปฏิบัติได้
                                                                                           ั
                   ภายใต้ข้อจ ากัด งบประมาณ ทรัพยากรรวมทั้งกิจกรรมและระยะเวลาที่ใช้ในการพฒนา ทั้งนี้ในการ
                   ด าเนินการดังกล่าว หลักสูตรต้องมีกระบวนการหรือแสดงผลการด าเนินการ ให้ครอบคลุมประเด็นส าคัญท ี่

                   ประกอบด้วย (1) ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร (2) ระบบการบริหารอาจารย์ และ

                                          ั
                   (3) ระบบการส่งเสริมและพฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร รวมทั้งการก ากับ ติดตาม ปรับปรุง พฒนา
                                                                                                      ั
                   ในประเด็นดังกล่าวอย่างครบถ้วนและต่อเนื่อง

                4.2 คุณภาพอาจารย์


                   หลักสูตรมีการตระหนักถึงคุณภาพอาจารย์ให้มีคุณสมบัติที่เหมาะสม ด้านความรู้ ทักษะความเชี่ยวชาญใน

                   หลักสูตรที่สอน การท างานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาตามหลักสูตรที่เปิดสอน และปริมาณที่เพยงพอต่อ
                                                                                                   ี
                                      ื่
                   การบริหารหลักสูตร เพอให้การผลิตมหาบัณฑิตในสาขาวิชาการบริหารแห่งรัฐ มีคุณภาพตามคุณลักษณะ
                   พึงประสงค์ โดยการพัฒนาอาจารย์ทางคุณวุฒิ ต าแหน่งทางวิชาการ และความก้าวหน้าใน  การผลิตผลงาน
                   ทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้หลักสูตรค านึงถึงประเด็นส าคัญให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีคุณภาพ

                   ตามเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร พ.ศ. 2557 ดังนี้ (1) ร้อยละของการมี


                   คุณวุฒิปริญญาเอก (2) ร้อยละของการด ารงต าแหน่งทางวิชาการ (3) ผลงานทางวิชาการ รวมทั้งการกากับ
                   ติดตาม ปรับปรุง พัฒนาในประเด็นดังกล่าวอย่างครบถ้วนและต่อเนื่อง


                4.3 ผลลัพธ์ที่เกิดกับอาจารย์

                   หลักสูตรต้องมีระบบและกลไกในการส่งเสริม สนับสนุน ให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร (ตามเกณฑ์    การ

                                                                         ั
                   ประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร พ.ศ. 2557) มีอตราการคงอยู่ที่สูง หรือมีแนวโน้มที่จะไม่
                   โยกย้าย หรือการไม่ถูกปรับให้ไปอยู่ในหลักสูตรอื่นในแต่ละปี และสิ่งส าคัญหลักสูตรต้องมีการใช้เครื่องมือที่

                                              ึ
                   เหมาะสมในการประเมินความพงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคน ต่อการท าหน้าที่บริหาร
                   หลักสูตรโดยเป็นการประเมินความพงพอใจต่อกระบวนการ ที่ได้ด าเนินการให้กับอาจารย์ผู้รับผิดชอบ
                                                  ึ
                   หลักสูตรตามกิจกรรมต่าง ๆ ในประเด็นการบริหารและพฒนาอาจารย์ ทั้งนี้หลักสูตรต้องเก็บข้อมูลอย่าง
                                                                   ั



            หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารแห่งรัฐ (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2564) วิทยาลัยการบริหารแห่งรัฐ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71