Page 68 - M.P.A.(State Administration)
P. 68
59
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ต้องใช้กระบวนการเรียนการสอนที่ใช้สื่อเทคโนโลยีสมัยใหม่ สอดคล้องกับ
ทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง ผู้สอนมีหน้าที่อานวยความสะดวก ส่งเสริม
สนับสนุนให้เกิดผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษา มีกลไกในการส่งเสริม ก ากับ ติดตาม ให้ผู้สอนมีความรู้
ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในการเขียน มคอ.3 และ มคอ.5 อย่างมีคุณภาพ
5.3 การประเมินผู้เรียน
หลักสูตรต้องให้ความส าคัญกับการก าหนดเกณฑ์การประเมิน วิธีการประเมิน เครื่องมือประเมินที่มีคุณภาพ
ที่ใช้ในระบบการประเมินผู้เรียน รวมทั้งวิธีการให้เกรดที่สะท้อนถึงผลลัพธ์การเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม
มีวิธีการประเมินที่หลากหลาย ให้ผลการประเมินที่สะท้อนความสามารถในการท างานวิจัยจริงของนักศึกษา
่
ื่
โดยมีข้อมูลป้อนกลับไปยังผู้เรียน เพอให้สามารถแก้ไขจุดออนและเสริมจุดแข็งของตนเองได้ ทั้งนี้
กระบวนการหรือระบบการประเมิน หลักสูตรต้องด าเนินการในประเด็นที่ส าคัญ ดังนี้ (1) การประเมิน
ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ อย่างน้อย 5 ด้าน (2) การตรวจสอบ
การประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษา (3) การก ากับการประเมินการจัดการเรียนการสอนและ
ประเมินหลักสูตร (4) การประเมินวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระ หลักสูตรต้องตระหนักถึงการทวนสอบ
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา มีระบบและกลไกในการด าเนินการที่ชัดเจน มีการวิเคราะห์ข้อมูลจากรายงาน
มคอ.5 และมคอ.7 เพอประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning Outcomes) ของนักศึกษาเป็นประจ าทุก
ื่
ภาคการศึกษา/ประจ าปี อย่างต่อเนื่อง
5.4 ผลการด าเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
ในแต่ละปีการศึกษา อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต้องมีการด าเนินการตามตัวบ่งชี้ ที่ก าหนดในกรอบ
ุ
มาตรฐานคุณวุฒิระดับอดมศึกษาแห่งชาติ อย่างน้อย 12 ตัวบ่งชี้ ที่ปรากฏในหลักสูตร (มคอ.2) หมวดที่ 7
ข้อ 7 โดยมีการรายงานผลการด าเนินงานประจ าปีใน มคอ.7 และ/หรือรายงานการประเมินตนเอง
(Self-Assessment Report - SAR) เพอรองรับการตรวจสอบและประเมินคุณภาพการบริหารหลักสูตร
ื่
ตามระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร
6. สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
หลักสูตรมีการบริหารทรัพยากรการเรียนการสอนหรือสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ประกอบด้วยความพร้อมทาง
กายภาพ ได้แก่ ห้องเรียน ห้องท างานวิจัย, ความพร้อมด้านอุปกรณ์ ได้แก่ เครื่องมือและอุปกรณ์การเรียนการสอน
ั
และการท างานวิจัย ห้องสมุดดิจิทัลหรือห้องสมุดอตโนมัติ และการบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ คอมพิวเตอร์ Wifi
และอน ๆ ที่เพยงพอส าหรับการท างานวิจัย รวมทั้งการบ ารุงรักษา สนับสนุนให้นักศึกษาเรียนรู้ได้อย่างมี
ี
ื่
ประสิทธิผล และมีการประเมินความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้ใช้บริการ โดยพิจารณาร่วมกับผลการ
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารแห่งรัฐ (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2564) วิทยาลัยการบริหารแห่งรัฐ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร