Page 68 - M.P.A.(State Administration)
P. 68

59
                   อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ต้องใช้กระบวนการเรียนการสอนที่ใช้สื่อเทคโนโลยีสมัยใหม่ สอดคล้องกับ

                   ทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง ผู้สอนมีหน้าที่อานวยความสะดวก ส่งเสริม

                   สนับสนุนให้เกิดผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษา มีกลไกในการส่งเสริม ก ากับ ติดตาม ให้ผู้สอนมีความรู้

                   ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในการเขียน มคอ.3 และ มคอ.5 อย่างมีคุณภาพ

                5.3 การประเมินผู้เรียน


                   หลักสูตรต้องให้ความส าคัญกับการก าหนดเกณฑ์การประเมิน วิธีการประเมิน เครื่องมือประเมินที่มีคุณภาพ

                   ที่ใช้ในระบบการประเมินผู้เรียน รวมทั้งวิธีการให้เกรดที่สะท้อนถึงผลลัพธ์การเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม
                   มีวิธีการประเมินที่หลากหลาย ให้ผลการประเมินที่สะท้อนความสามารถในการท างานวิจัยจริงของนักศึกษา

                                                                        ่
                                                   ื่
                   โดยมีข้อมูลป้อนกลับไปยังผู้เรียน เพอให้สามารถแก้ไขจุดออนและเสริมจุดแข็งของตนเองได้ ทั้งนี้
                   กระบวนการหรือระบบการประเมิน หลักสูตรต้องด าเนินการในประเด็นที่ส าคัญ ดังนี้ (1) การประเมิน

                   ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ อย่างน้อย 5 ด้าน (2) การตรวจสอบ

                   การประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษา (3) การก ากับการประเมินการจัดการเรียนการสอนและ
                   ประเมินหลักสูตร (4) การประเมินวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระ หลักสูตรต้องตระหนักถึงการทวนสอบ

                   ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา มีระบบและกลไกในการด าเนินการที่ชัดเจน มีการวิเคราะห์ข้อมูลจากรายงาน

                   มคอ.5 และมคอ.7 เพอประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning Outcomes) ของนักศึกษาเป็นประจ าทุก
                                     ื่
                   ภาคการศึกษา/ประจ าปี อย่างต่อเนื่อง

                5.4 ผลการด าเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ

                   ในแต่ละปีการศึกษา อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต้องมีการด าเนินการตามตัวบ่งชี้ ที่ก าหนดในกรอบ

                                       ุ
                   มาตรฐานคุณวุฒิระดับอดมศึกษาแห่งชาติ อย่างน้อย 12 ตัวบ่งชี้ ที่ปรากฏในหลักสูตร (มคอ.2) หมวดที่ 7
                   ข้อ 7 โดยมีการรายงานผลการด าเนินงานประจ าปีใน มคอ.7 และ/หรือรายงานการประเมินตนเอง

                   (Self-Assessment Report - SAR) เพอรองรับการตรวจสอบและประเมินคุณภาพการบริหารหลักสูตร
                                                   ื่
                   ตามระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร

            6. สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

                หลักสูตรมีการบริหารทรัพยากรการเรียนการสอนหรือสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ประกอบด้วยความพร้อมทาง
            กายภาพ ได้แก่ ห้องเรียน ห้องท างานวิจัย, ความพร้อมด้านอุปกรณ์ ได้แก่ เครื่องมือและอุปกรณ์การเรียนการสอน

                                                      ั
            และการท างานวิจัย ห้องสมุดดิจิทัลหรือห้องสมุดอตโนมัติ และการบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ คอมพิวเตอร์ Wifi
            และอน ๆ ที่เพยงพอส าหรับการท างานวิจัย รวมทั้งการบ ารุงรักษา สนับสนุนให้นักศึกษาเรียนรู้ได้อย่างมี
                          ี
                  ื่
            ประสิทธิผล และมีการประเมินความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้ใช้บริการ โดยพิจารณาร่วมกับผลการ






            หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารแห่งรัฐ (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2564) วิทยาลัยการบริหารแห่งรัฐ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73