Page 67 - M.P.A.(State Administration)
P. 67

58
                                                                                                      ื่
                                             ื่
                   น้อย 3 ปีการศึกษาต่อเนื่อง เพอให้เห็นแนวโน้มในการด าเนินงาน สามารถน าข้อมูลมาแปลผลเพอการ
                   พัฒนาได้อย่างมีประสิทธิผล

            5. หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน

                                              ื่
                   หลักสูตรมีการบริหารจัดการเพอให้สอดคล้องกับเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับ
            หลักสูตร พ.ศ. 2557 ในประเด็นส าคัญ ดังนี้


                5.1 สาระรายวิชาในหลักสูตร

                   หลักสูตรมีการออกแบบสาระรายวิชาโดยการก ากับ ติดตาม ควบคุม การจัดท ารายวิชาต่าง ๆ ให้มีเนื้อหาที่

                   ทันสมัย และสอดคล้องกับความต้องการของยุทธศาสตร์ชาติ ด้านอุตสาหกรรม 4.0 ก้าวทันความทันสมัยใน

                   สาขาวิชาการบริหารแห่งรัฐ ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา มีการบริหารจัดการรายวิชาต่าง ๆ การเปิด-ปิด

                   รายวิชา ให้สอดคล้องกับแผนการเรียนที่ก าหนด สอดคล้องกับความต้องการของนักศึกษา ผู้ใช้มหาบัณฑิต

                   และตลาดแรงงาน โดยเน้นการสอนที่ผู้เรียนเป็นส าคัญ กระบวนการที่ด าเนินการครอบคลุม (1)
                   การออกแบบหลักสูตรและสาระรายวิชา และ (2) การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าใน

                   ศาสตร์สาขาวิชาการบริหารแห่งรัฐ ทั้งนี้หลักสูตรโดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ต้องมีการวิเคราะห์

                   ข้อมูลการเรียนการสอนทุกรายวิชา จากรายงานผลการด าเนินการรายวิชา (มคอ.5) ทุกภาคการศึกษา เพื่อ

                   หาประเด็นที่มีนัยส าคัญต่อการออกแบบรายวิชา ให้มีเนื้อหาสาระรายวิชาที่ทันสมัย เหมาะสมกับ

                   การเปลี่ยนแปลงของโลกและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน เป็นประจ าทุกปีการศึกษาอย่าง

                   ต่อเนื่อง โดยศึกษาข้อมูลจากความคิดเห็นของผู้สอนและนักศกษาที่รายงานใน มคอ.5 ซึ่งจะเป็นนัยส าคัญที่
                                                                     ึ
                                                                                   ื่
                   ต้องน ามาเขียนในรายงานผลการด าเนิการของหลักสูตร (มคอ.7) ต่อไป เพอการประเมินผล ปรับปรุง
                   ควบคุมและพัฒนา ในประเด็นการออกแบบสาระรายวิชาในหลักสูตรทุกปีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง


                5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน

                   หลักสูตรมีระบบและกลไกในการก าหนดผู้สอนในแต่ละรายวิชา โดยค านึงถึงความรู้ ทักษะ และความ

                   เชี่ยวชาญในรายวิชาที่สอน รวมทั้งการท างานวิจัยและเป็นความรู้ที่ต้องทันสมัยของผู้สอน ที่ถูกมอบหมาย

                                               ื่
                   ให้รับผิดชอบในรายวิชาที่สอน เพอให้นักศึกษามีโอกาสได้เรียนรู้จากผู้สอนที่มีประสบการณ์ และนักศึกษา
                   ได้รับการเรียนรู้จากผู้รู้จริง ส าหรับกระบวนการเรียนการสอน หลักสูตรต้องมีการด าเนินการให้ครอบคลุม

                   ประเด็น ดังนี้ (1) การก าหนดผู้สอน (2) การก ากับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดท าแผนการเรียนรู้ (3)

                   การควบคุมหัวข้อวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระ ให้สอดคล้องกับสาขาวิชาและความก้าวหน้าของศาสตร์
                   (4) การแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระที่มีความเชี่ยวชาญสอดคล้องกับหัวข้อ (5)

                                                                                     ์
                                                                                  ิ
                                                                   ิ
                   การก ากับ ติดตามในการท าวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอสระรวมทั้งการตีพมพผลงาน ทั้งนี้หลักสูตรโดย

            หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารแห่งรัฐ (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2564) วิทยาลัยการบริหารแห่งรัฐ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72