Page 72 - M.P.A.(State Administration)
P. 72
63
2. การประเมินหลักสูตรในภาพรวม
2.1 ประเมินโดยนักศึกษาชั้นปีสุดท้าย หรือมหาบัณฑิตที่ส าเร็จการศึกษาในหลักสูตร
นักศึกษาใช้ระบบประเมินการเรียนการสอนออนไลน์ กรณีมหาบัณฑิตที่ส าเร็จการศึกษา ทางหลักสูตรอาจ
มีเครื่องมือ (tool) ที่เหมาะสมในการส ารวจหรือติดตามทักษะการท างาน หลังส าเร็จการศึกษาของ
มหาบัณฑิต เพื่อน าข้อมูลมาใช้ในการปรับปรุงหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง
2.2 ประเมินโดยผู้ใช้มหาบัณฑิตหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ุ
ึ
แบบประเมินความพงพอใจต่อคุณภาพของมหาบัณฑิต ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอดมศึกษา
แห่งชาติ โดยผู้ใช้มหาบัณฑิต และ/ หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
2.3 ประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก หรือคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน/ ภายนอก
ประเมินจากรายงานผลการด าเนินงานของหลักสูตร (มคอ.7) หรือรายงานผลการประเมินตนเอง รวมทั้ง
การสัมภาษณ์ผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้อง จากการเยี่ยมชมบริบทหรือสภาพการเรียนการสอนทั่วไป
3. การประเมินผลการด าเนินงานตามรายละเอียดหลักสูตร
การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในประจ าปี ตามดัชนีบ่งชี้ผลการด าเนินงานที่ระบุในหมวดที่ 7 ข้อ 7
โดยคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะ ซึ่งหลักสูตรด าเนินการตามเกณฑ์
การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร
ุ
4. การทบทวนผลการประเมินและวางแผนปรับปรุงหลักสูตรและแผนกลยทธ์การสอน
่
การทบทวนผลการประเมินจะท าให้ทราบจุดออน จุดแข็ง วิกฤติ และโอกาสของการบริหารหลักสูตร
ทั้งในภาพรวมและในแต่ละรายวิชา หากพบปัญหาต้องท าการพัฒนาปรับปรุง โดยด าเนินการ ดังนี้
(1) ผู้สอนวิเคราะห์หรือทบทวนข้อมูลที่ได้จากการประเมินการสอนโดยนักศึกษาในระหว่างการสอน
แล้วท าการปรับปรุงทันที ก่อนการสอนในครั้งต่อไป เมื่อสิ้นภาคการศึกษาต้องรายงานผล การ
ด าเนินการรายวิชา (มคอ.5) หากมีนัยส าคัญที่ต้องแก้ไขด้านกลยุทธ์การสอนและ/หรือ การ
ื่
ประเมินกลยุทธ์การสอน และส่วนอนที่เกี่ยวข้อง ให้มีการวางแผนปรับปรุงสาเหตุหรือปัญหา
ื่
ี
ดังกล่าว โดยจัดท ารายละเอยดใหม่ในการเขียน มคอ.3 เพอใช้ในการสอนครั้งต่อไป ทั้งนี้ต้องมี
การเสนออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้ความเห็นชอบก่อนน าไปสอนจริง
(2) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จัดท ารายงานผลการด าเนินงานของหลักสูตร (มคอ.7) มีการให้
ข้อเสนอแนะต่อการปรับปรุงหลักสูตรเป็นประจ าปี จากการรวบรวมข้อมูลการประเมินโดย
นักศึกษาปีสุดท้าย มหาบัณทิต ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ใช้มหาบัณฑิต ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มาจัดท า
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารแห่งรัฐ (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2564) วิทยาลัยการบริหารแห่งรัฐ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร