Page 72 - M.P.A.(State Administration)
P. 72

63
            2. การประเมินหลักสูตรในภาพรวม


               2.1  ประเมินโดยนักศึกษาชั้นปีสุดท้าย หรือมหาบัณฑิตที่ส าเร็จการศึกษาในหลักสูตร

                    นักศึกษาใช้ระบบประเมินการเรียนการสอนออนไลน์ กรณีมหาบัณฑิตที่ส าเร็จการศึกษา ทางหลักสูตรอาจ
                    มีเครื่องมือ (tool) ที่เหมาะสมในการส ารวจหรือติดตามทักษะการท างาน หลังส าเร็จการศึกษาของ

                    มหาบัณฑิต เพื่อน าข้อมูลมาใช้ในการปรับปรุงหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง

                2.2 ประเมินโดยผู้ใช้มหาบัณฑิตหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

                                                                                                  ุ
                                      ึ
                    แบบประเมินความพงพอใจต่อคุณภาพของมหาบัณฑิต ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอดมศึกษา
                    แห่งชาติ โดยผู้ใช้มหาบัณฑิต และ/ หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
                2.3 ประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก หรือคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน/ ภายนอก

                    ประเมินจากรายงานผลการด าเนินงานของหลักสูตร (มคอ.7) หรือรายงานผลการประเมินตนเอง รวมทั้ง

                    การสัมภาษณ์ผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้อง จากการเยี่ยมชมบริบทหรือสภาพการเรียนการสอนทั่วไป


            3. การประเมินผลการด าเนินงานตามรายละเอียดหลักสูตร

                      การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในประจ าปี ตามดัชนีบ่งชี้ผลการด าเนินงานที่ระบุในหมวดที่ 7 ข้อ 7

            โดยคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะ ซึ่งหลักสูตรด าเนินการตามเกณฑ์

            การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร

                                                                           ุ
            4. การทบทวนผลการประเมินและวางแผนปรับปรุงหลักสูตรและแผนกลยทธ์การสอน

                                                              ่
                             การทบทวนผลการประเมินจะท าให้ทราบจุดออน จุดแข็ง วิกฤติ และโอกาสของการบริหารหลักสูตร
            ทั้งในภาพรวมและในแต่ละรายวิชา หากพบปัญหาต้องท าการพัฒนาปรับปรุง โดยด าเนินการ ดังนี้

                       (1) ผู้สอนวิเคราะห์หรือทบทวนข้อมูลที่ได้จากการประเมินการสอนโดยนักศึกษาในระหว่างการสอน

                           แล้วท าการปรับปรุงทันที ก่อนการสอนในครั้งต่อไป เมื่อสิ้นภาคการศึกษาต้องรายงานผล      การ
                           ด าเนินการรายวิชา (มคอ.5) หากมีนัยส าคัญที่ต้องแก้ไขด้านกลยุทธ์การสอนและ/หรือ     การ

                                                         ื่
                           ประเมินกลยุทธ์การสอน และส่วนอนที่เกี่ยวข้อง ให้มีการวางแผนปรับปรุงสาเหตุหรือปัญหา
                                                                            ื่
                                                   ี
                           ดังกล่าว โดยจัดท ารายละเอยดใหม่ในการเขียน มคอ.3 เพอใช้ในการสอนครั้งต่อไป ทั้งนี้ต้องมี
                           การเสนออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้ความเห็นชอบก่อนน าไปสอนจริง

                       (2) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จัดท ารายงานผลการด าเนินงานของหลักสูตร (มคอ.7) มีการให้

                           ข้อเสนอแนะต่อการปรับปรุงหลักสูตรเป็นประจ าปี จากการรวบรวมข้อมูลการประเมินโดย
                           นักศึกษาปีสุดท้าย มหาบัณทิต ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ใช้มหาบัณฑิต ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มาจัดท า







            หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารแห่งรัฐ (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2564) วิทยาลัยการบริหารแห่งรัฐ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77