Page 71 - M.P.A.(State Administration)
P. 71

62

                           หมวดที่ 8 การประเมินผล และปรับปรุงการด าเนินการของหลักสูตร

            1. การประเมินประสิทธิภาพของการสอน


               1.1 การประเมินกลยุทธ์การสอน
                       (1) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรจัดการประชุมร่วมของอาจารย์ประจ าในสาขาวิชา เพอแลกเปลี่ยน
                                                                                                ื่
                           ความคิดเห็น และขอค าแนะน า รวมทั้งข้อเสนอแนะจากอาจารย์ที่มีความรู้และทักษะในการใช้วิธี

                           สอนหรือกลยุทธ์การสอนที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล รวมทั้งกลยุทธ์ในการ

                           ท างานวิจัยให้มีผลงานวิชาการอย่างต่อเนื่อง

                       (2) อาจารย์ผู้สอนต้องประเมินผู้เรียนในทุก ๆ หัวข้อว่ามีความเข้าใจหรือไม่ โดยอาจประเมินจาก

                           การทดสอบย่อย การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา การอภิปรายโต้ตอบจากนักศึกษา การตอบ
                           ค าถามจากนักศึกษาในชั้นเรียนหรือในห้องท างานวิจัย ซึ่งเมื่อรวบรวมข้อมูลจากที่กล่าวข้างต้น

                           แล้ว จะสามารถประเมินเบื้องต้นได้ว่า ผู้เรียนมีความเข้าใจหรือไม่ หากวิธีการสอนที่ใช้ไม่สามารถ

                           ท าให้ผู้เรียนเข้าใจได้ ต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธีสอนหรือกลยุทธ์การสอนให้มีความเหมาะสมกับ

                           ผู้เรียน โดยช่วงหลังการสอนให้มีการวิเคราะห์ผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา และ/หรือ

                           การวิเคราะห์ผลการเรียนของนักศึกษา หรือผลงานการวิจัยของนักศึกษา
                       (3) การสอบถามจากนักศึกษาถึงประสิทธิผลของการเรียนรู้ โดยอาจารย์ผู้สอน ด้วยเครื่องมือที่

                           เหมาะสม อาทิ ใช้แบบสอบถาม หรือการสัมภาษณ์รายกลุ่ม รายบุคคล และประเมินจาก

                           การเรียนรู้ของนักศึกษา จากการท ากิจกรรมและดูคะแนนจากผลการสอบและการท างานวิจัย

                       (4) ส่วนกระบวนการด้านการน าผลการประเมินไปปรับปรุง ท าโดยรวบรวมปัญหาข้อเสนอแนะ เพอ
                                                                                                         ื่
                           ปรับปรุงและก าหนดให้ทีมผู้สอนน าไปปรับปรุงและรายงานผลต่อไป

               1.2 การประเมินทักษะของอาจารย์ในการใช้แผนกลยุทธ์การสอน

                       (1) การประเมินการสอนโดยนักศึกษาทุกภาคการศึกษา
                       (2) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรประเมิน โดยการดูแผนการสอนที่ผู้สอนเขียนหรือออกแบบวิธีสอน

                                                           ี
                           หรือกลยุทธ์ในการสอน จากรายละเอยดของรายวิชา (มคอ.3) และติดตามผลการน าไปใช้จาก
                           รายงานผลการด าเนินการของรายวิชา (มคอ.5) หากพบว่าไม่มีประสิทธิผล ต้องมีแนวทางใน

                           การปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและก ากับ ติดตาม ประเมินผลอย่างต่อเนื่อง

                       (3) ประเมินการใช้กลยุทธ์ในการสอนจากผู้ร่วมสอนในรายวิชา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม อาทิ การเข้า
                           ร่วมสังเกตการณ์การสอนในชั้นเรียน ดูบริบทต่าง ๆ ในห้องเรียน ห้องท างานวิจัย สภาพความ

                           สนใจของผู้เรียน และการท ากิจกรรมแลกเปลี่ยนงานวิจัยกับกลุ่มอื่น






            หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารแห่งรัฐ (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2564) วิทยาลัยการบริหารแห่งรัฐ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76