Page 71 - M.P.A.(State Administration)
P. 71
62
หมวดที่ 8 การประเมินผล และปรับปรุงการด าเนินการของหลักสูตร
1. การประเมินประสิทธิภาพของการสอน
1.1 การประเมินกลยุทธ์การสอน
(1) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรจัดการประชุมร่วมของอาจารย์ประจ าในสาขาวิชา เพอแลกเปลี่ยน
ื่
ความคิดเห็น และขอค าแนะน า รวมทั้งข้อเสนอแนะจากอาจารย์ที่มีความรู้และทักษะในการใช้วิธี
สอนหรือกลยุทธ์การสอนที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล รวมทั้งกลยุทธ์ในการ
ท างานวิจัยให้มีผลงานวิชาการอย่างต่อเนื่อง
(2) อาจารย์ผู้สอนต้องประเมินผู้เรียนในทุก ๆ หัวข้อว่ามีความเข้าใจหรือไม่ โดยอาจประเมินจาก
การทดสอบย่อย การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา การอภิปรายโต้ตอบจากนักศึกษา การตอบ
ค าถามจากนักศึกษาในชั้นเรียนหรือในห้องท างานวิจัย ซึ่งเมื่อรวบรวมข้อมูลจากที่กล่าวข้างต้น
แล้ว จะสามารถประเมินเบื้องต้นได้ว่า ผู้เรียนมีความเข้าใจหรือไม่ หากวิธีการสอนที่ใช้ไม่สามารถ
ท าให้ผู้เรียนเข้าใจได้ ต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธีสอนหรือกลยุทธ์การสอนให้มีความเหมาะสมกับ
ผู้เรียน โดยช่วงหลังการสอนให้มีการวิเคราะห์ผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา และ/หรือ
การวิเคราะห์ผลการเรียนของนักศึกษา หรือผลงานการวิจัยของนักศึกษา
(3) การสอบถามจากนักศึกษาถึงประสิทธิผลของการเรียนรู้ โดยอาจารย์ผู้สอน ด้วยเครื่องมือที่
เหมาะสม อาทิ ใช้แบบสอบถาม หรือการสัมภาษณ์รายกลุ่ม รายบุคคล และประเมินจาก
การเรียนรู้ของนักศึกษา จากการท ากิจกรรมและดูคะแนนจากผลการสอบและการท างานวิจัย
(4) ส่วนกระบวนการด้านการน าผลการประเมินไปปรับปรุง ท าโดยรวบรวมปัญหาข้อเสนอแนะ เพอ
ื่
ปรับปรุงและก าหนดให้ทีมผู้สอนน าไปปรับปรุงและรายงานผลต่อไป
1.2 การประเมินทักษะของอาจารย์ในการใช้แผนกลยุทธ์การสอน
(1) การประเมินการสอนโดยนักศึกษาทุกภาคการศึกษา
(2) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรประเมิน โดยการดูแผนการสอนที่ผู้สอนเขียนหรือออกแบบวิธีสอน
ี
หรือกลยุทธ์ในการสอน จากรายละเอยดของรายวิชา (มคอ.3) และติดตามผลการน าไปใช้จาก
รายงานผลการด าเนินการของรายวิชา (มคอ.5) หากพบว่าไม่มีประสิทธิผล ต้องมีแนวทางใน
การปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและก ากับ ติดตาม ประเมินผลอย่างต่อเนื่อง
(3) ประเมินการใช้กลยุทธ์ในการสอนจากผู้ร่วมสอนในรายวิชา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม อาทิ การเข้า
ร่วมสังเกตการณ์การสอนในชั้นเรียน ดูบริบทต่าง ๆ ในห้องเรียน ห้องท างานวิจัย สภาพความ
สนใจของผู้เรียน และการท ากิจกรรมแลกเปลี่ยนงานวิจัยกับกลุ่มอื่น
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารแห่งรัฐ (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2564) วิทยาลัยการบริหารแห่งรัฐ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร