Page 39 - 3-19trackgrad
P. 39
33
ั
ุ
ิ
หลักการสําคัญของกรอบมาตรฐานคุณวฒระดบอดมศึกษาแห่งชาต ิ
ุ
ิ
1. ยดหลักความสอดคลองกบพระราชบญญัตการศึกษาแหงชาต พ.ศ. 2542 และทีแกไข
้
่
่
้
ั
ิ
ั
ึ
ุ
ั
่
ิ
่
ิ
ิ
เพมเตม (ฉบบที 2) พ.ศ. 2545 ตลอดจนมาตรฐานการศึกษาของชาต และมาตรฐานการอดมศึกษา
่
็
่
โดยมุงใหกรอบมาตรฐานคณวฒเปนเครองมือในการนําแนวนโยบายในการพฒนาคุณภาพและ
ิ
ั
ุ
้
ุ
ื
มาตรฐานการจัดการศึกษาตามทีกําหนดไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติมาตรฐานการศึกษา
่
ั
ของชาต และมาตรฐานการอดมศึกษาไปสูการปฏบตในสถาบนอดมศึกษา ไดอยางเปนรูปธรรม
็
ิ
ุ
ิ
ิ
้
่
ุ
่
ั
่
ิ
เพราะกรอบมาตรฐานคุณวฒระดบอดมศึกษามีแนวทางทีชดเจนในการพฒนาหลักสูตร
ุ
ั
ุ
ั
ั
ู
้
่
ี
ิ
์
การปรับเปลียนกลวธการสอนของอาจารย การเรียนรของนักศึกษา ตลอดจนการวัดและประเมินผล
่
้
่
ั
ี
ิ
่
ื
การเรียนรูเพอใหมันใจวา บณฑตจะบรรลุมาตรฐานผลการเรียนรูตามทมุงหวงไดจริง
่
่
ั
้
้
้
็
้
่
่
้
ี
่
ั
2. มุงเนนทีมาตรฐานผลการเรยนรูของบณฑต (Learning Outcomes) ซึงเปนมาตรฐาน
ิ
ี
้
ั
ขันตาเชงคุณภาพ เพอประกนคุณภาพบณฑตและสือสารให้หนวยงานและผูทีเกยวข้องไดเข้าใจและ
่
ิ
่
่
่
่
้
่
ื
้
ิ
ํ
ั
ั
มันใจถึงกระบวนการผลิตบณฑต โดยเริมทีผลผลิตและผลลัพธ์ของการจดการศึกษา คือ กําหนด
่
ิ
ั
่
่
้
่
ิ
ึ
ู
้
ื
ั
มาตรฐานผลการเรยนรของบณฑตทีคาดหวงไวกอน หลังจากนนจงพจารณาถึงองค์ประกอบอนๆ
ั
ี
ั
่
้
ิ
่
ี
ิ
่
่
ั
ทีเกยวข้องในกระบวนการจัดการเรยนการสอนทีจะส่งเสรมใหบณฑตบรรลุถึงมาตรฐานผลการ
ิ
ี
่
้
ั
เรียนรูนนอยางสอดคล้องและส่งเสรมกนอยางเปนระบบ
ั
็
้
้
่
่
ิ
3. มุงทีจะประมวลกฎเกณฑและประกาศต่างๆ ทีได้ดําเนินการไว้แล้วเข้าด้วยกันและ
่
่
์
่
ื
ั
่
่
ี
่
่
ั
่
ี
่
ื
ั
เชอมโยงเปนเรองเดยวกน ซึงจะสามารถอธบายใหผูเกยวข้องไดเข้าใจอยางชดเจนเกียวกบ
้
ิ
้
้
็
ี
ิ
ุ
่
ความหมายและความมมาตรฐานในการจัดการศึกษาของคุณวฒหรือปรญญาในระดบตางๆ
ั
ิ
ั
ุ
4. มุงใหคุณวฒหรือปริญญาของสถาบนอดมศึกษาใดๆ ของประเทศไทยเปนทียอมรบและ
่
่
้
ิ
็
ั
ุ
่
่
ั
ั
ั
ื
้
ี
่
เทียบเคียงกนไดกบสถาบนอดมศึกษาทีดทังในและตางประเทศ เนองจากกรอบมาตรฐานคุณวฒ ิ
ุ
ุ
้
่
ั
ํ
ุ
ั
้
ระดบอดมศึกษาจะชวยกาหนดความมีมาตรฐานในการจดการศึกษาในทุกขันตอนอย่างเป็นระบบ
ั
โดยเปดโอกาสให้สถาบันอดมศึกษาสามารถจดหลักสูตร ตลอดจนกระบวนการเรยนการสอนได้อยาง
ี
่
ุ
ิ
หลากหลาย โดยมันใจถึงผลผลิตสุดท้ายของการจดการศกษา คือ คุณภาพของบัณฑิตซึงจะมี
่
ึ
่
ั
็
ี
้
่
้
ี
ั
่
่
ู
มาตรฐานผลการเรียนรูตามทมุงหวง สามารถประกอบอาชพไดอยางมีความสุขและภาคภมิใจเปนที ่
ึ
พงพอใจของผใชบณฑต และเปนคนดของสังคม ชวยเพิมความเขมแข็งและขีดความสามารถในการ
้
้
ั
้
ู
่
็
ี
่
ิ
พฒนาประเทศไทย
ั
ั
ุ
ุ
ุ
ั
ิ
วตถประสงค์ของการจดทํากรอบมาตรฐานคุณวฒระดบอดมศึกษาแห่งชาต ิ
ั
ั
่
่
ํ
ื
1. เพอเปนกลไกหรือเครืองมือในการนาแนวนโยบายการพฒนาคุณภาพและมาตรฐาน
็
้
ิ
ํ
่
่
การศึกษาตามทีกาหนดไว้ในพระราชบัญญัตการศึกษาแหงชาต พ.ศ. 2542 และทีแกไขเพมเตม
ิ
ิ
ิ
่
่
ี
ุ
่
่
(ฉบบที 2) พ.ศ. 2545 เกยวกบมาตรฐานการศึกษาของชาติ และมาตรฐานการอดมศึกษาไปสู
ั
ั
่
ิ
ั
ิ
การปฏบตได้อย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการนําไปเป็นหลักในการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการเรียน
การสอน และการประเมินผลการเรียนรูของนักศึกษา
้
2. เพอกาหนดเปาหมายในการผลตบณฑตใหชดเจนโดยกาหนดมาตรฐานผลการเรยนรของ
ี
ู
้
ิ
้
ั
ิ
ั
้
ํ
ื
่
ํ
ื
ิ
่
ิ
ั
บณฑตทีคาดหวงในแตละคุณวฒ/ปริญญาของสาขา/สาขาวชาตางๆ และเพอใหสถาบนอดมศึกษา
่
ุ
้
ั
ั
ิ
ุ
่
่
้
และผูทรงคุณวุฒิ/ผูเชียวชาญในสาขา/สาขาวิชาได้ใช้เป็นหลัก และเป็นแนวทางในการวางแผน
่
้