Page 39 - 3-19trackgrad
P. 39

33







                                                               ั
                                                                  ุ
                                                            ิ
                        หลักการสําคัญของกรอบมาตรฐานคุณวฒระดบอดมศึกษาแห่งชาต      ิ
                                                          ุ
                                                                     ิ
                               1. ยดหลักความสอดคลองกบพระราชบญญัตการศึกษาแหงชาต พ.ศ. 2542 และทีแกไข
                                                                                                        ้
                                                                                 ่
                                                                                                     ่
                                                   ้
                                                                 ั
                                                                                     ิ
                                                       ั
                                  ึ
                                                                                                  ุ
                                  ั
                          ่
                             ิ
                                     ่
                          ิ
                                                                                 ิ
                        เพมเตม (ฉบบที 2) พ.ศ. 2545 ตลอดจนมาตรฐานการศึกษาของชาต และมาตรฐานการอดมศึกษา
                            ่
                                                      ็
                                                          ่
                        โดยมุงใหกรอบมาตรฐานคณวฒเปนเครองมือในการนําแนวนโยบายในการพฒนาคุณภาพและ
                                                    ิ
                                                                                          ั
                                               ุ
                                ้
                                                  ุ
                                                          ื
                        มาตรฐานการจัดการศึกษาตามทีกําหนดไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติมาตรฐานการศึกษา
                                                   ่
                                                                    ั
                        ของชาต และมาตรฐานการอดมศึกษาไปสูการปฏบตในสถาบนอดมศึกษา ไดอยางเปนรูปธรรม
                                                                                                 ็
                                                                     ิ
                                                 ุ
                                                                   ิ
                               ิ
                                                                                          ้
                                                            ่
                                                                                ุ
                                                                                             ่
                                                                             ั
                                                                              ่
                                                   ิ
                        เพราะกรอบมาตรฐานคุณวฒระดบอดมศึกษามีแนวทางทีชดเจนในการพฒนาหลักสูตร
                                                 ุ
                                                       ั
                                                          ุ
                                                                                             ั
                                                                                ั
                                                                    ู
                                                                    ้
                                  ่
                                         ี
                                        ิ
                                                           ์
                        การปรับเปลียนกลวธการสอนของอาจารย การเรียนรของนักศึกษา ตลอดจนการวัดและประเมินผล
                                           ่
                                                                             ้
                                                                                  ่
                                              ั
                                                                                  ี
                                                  ิ
                                  ่
                                  ื
                        การเรียนรูเพอใหมันใจวา บณฑตจะบรรลุมาตรฐานผลการเรียนรูตามทมุงหวงไดจริง
                                       ่
                                                                                   ่
                                                                                      ั
                                      ้
                                                                                         ้
                                ้
                                                                                                ็
                                                             ้
                                                                                             ่
                                         ่
                                      ้
                                                         ี
                                   ่
                                                                 ั
                               2. มุงเนนทีมาตรฐานผลการเรยนรูของบณฑต (Learning Outcomes) ซึงเปนมาตรฐาน
                                                                     ิ
                                                                                          ี
                                                                                      ้
                                                         ั
                        ขันตาเชงคุณภาพ เพอประกนคุณภาพบณฑตและสือสารให้หนวยงานและผูทีเกยวข้องไดเข้าใจและ
                                                                  ่
                              ิ
                                                                            ่
                                                                                          ่
                            ่
                                                                                        ่
                         ้
                                         ่
                                         ื
                                                                                                 ้
                                                            ิ
                            ํ
                                               ั
                                               ั
                        มันใจถึงกระบวนการผลิตบณฑต โดยเริมทีผลผลิตและผลลัพธ์ของการจดการศึกษา คือ กําหนด
                                                            ่
                                                  ิ
                                                                                     ั
                         ่
                                                          ่
                                                                ้
                                                       ่
                                                                                  ิ
                                                                                ึ
                                           ู
                                           ้
                                                                                                       ื
                                                                             ั
                        มาตรฐานผลการเรยนรของบณฑตทีคาดหวงไวกอน หลังจากนนจงพจารณาถึงองค์ประกอบอนๆ
                                                ั
                                        ี
                                                             ั
                                                                 ่
                                                                             ้
                                                    ิ
                                                                                                       ่
                                                      ี
                                                                                   ิ
                                                                  ่
                           ่
                                                                               ั
                        ทีเกยวข้องในกระบวนการจัดการเรยนการสอนทีจะส่งเสรมใหบณฑตบรรลุถึงมาตรฐานผลการ
                                                                          ิ
                           ี
                         ่
                                                                              ้
                                                        ั
                        เรียนรูนนอยางสอดคล้องและส่งเสรมกนอยางเปนระบบ
                              ั
                                                               ็
                             ้
                              ้
                                                           ่
                                  ่
                                                     ิ
                               3. มุงทีจะประมวลกฎเกณฑและประกาศต่างๆ ทีได้ดําเนินการไว้แล้วเข้าด้วยกันและ
                                   ่
                                     ่
                                                        ์
                                                                          ่
                          ื
                                                                                                        ั
                          ่
                                                                         ่
                                                                         ี
                                                                                                    ่
                                                                                          ่
                                                                                             ั
                                                 ่
                                          ี
                                     ่
                                     ื
                                              ั
                        เชอมโยงเปนเรองเดยวกน ซึงจะสามารถอธบายใหผูเกยวข้องไดเข้าใจอยางชดเจนเกียวกบ
                                                                       ้
                                                               ิ
                                                                      ้
                                                                                  ้
                                  ็
                                           ี
                                                                            ิ
                                                                          ุ
                                                                                              ่
                        ความหมายและความมมาตรฐานในการจัดการศึกษาของคุณวฒหรือปรญญาในระดบตางๆ
                                                                                            ั
                                                                                  ิ
                                                               ั
                                                                 ุ
                               4. มุงใหคุณวฒหรือปริญญาของสถาบนอดมศึกษาใดๆ ของประเทศไทยเปนทียอมรบและ
                                   ่
                                                                                                ่
                                      ้
                                            ิ
                                                                                             ็
                                                                                                     ั
                                          ุ
                                                                    ่
                                                                                ่
                                       ั
                                  ั
                                             ั
                                                                                ื
                                                            ้
                                                           ี
                                                         ่
                        เทียบเคียงกนไดกบสถาบนอดมศึกษาทีดทังในและตางประเทศ เนองจากกรอบมาตรฐานคุณวฒ         ิ
                                                                                                        ุ
                                                ุ
                                      ้
                                         ่
                                                                       ั
                                             ํ
                              ุ
                           ั
                                                                                       ้
                        ระดบอดมศึกษาจะชวยกาหนดความมีมาตรฐานในการจดการศึกษาในทุกขันตอนอย่างเป็นระบบ
                                                             ั
                        โดยเปดโอกาสให้สถาบันอดมศึกษาสามารถจดหลักสูตร ตลอดจนกระบวนการเรยนการสอนได้อยาง
                                                                                          ี
                                                                                                        ่
                                             ุ
                             ิ
                        หลากหลาย โดยมันใจถึงผลผลิตสุดท้ายของการจดการศกษา คือ คุณภาพของบัณฑิตซึงจะมี
                                                                                                     ่
                                                                          ึ
                                        ่
                                                                    ั
                                                                                                       ็
                                                                        ี
                                                                            ้
                                                ่
                                           ้
                                                ี
                                                     ั
                                                 ่
                                                                              ่
                                                                                                  ู
                        มาตรฐานผลการเรียนรูตามทมุงหวง สามารถประกอบอาชพไดอยางมีความสุขและภาคภมิใจเปนที     ่
                         ึ
                        พงพอใจของผใชบณฑต และเปนคนดของสังคม ชวยเพิมความเขมแข็งและขีดความสามารถในการ
                                                                              ้
                                   ้
                                       ั
                                      ้
                                   ู
                                                                 ่
                                                  ็
                                                       ี
                                                                      ่
                                          ิ
                        พฒนาประเทศไทย
                         ั

                                           ั
                           ุ
                                                                        ุ
                                                                ุ
                         ั
                                                                  ิ
                        วตถประสงค์ของการจดทํากรอบมาตรฐานคุณวฒระดบอดมศึกษาแห่งชาต       ิ
                                                                      ั
                                                                                  ั
                                   ่
                                                    ่
                                                                ํ
                                   ื
                               1. เพอเปนกลไกหรือเครืองมือในการนาแนวนโยบายการพฒนาคุณภาพและมาตรฐาน
                                       ็
                                                                                                 ้
                                                                                                     ิ
                                       ํ
                                                                                                     ่
                                      ่
                        การศึกษาตามทีกาหนดไว้ในพระราชบัญญัตการศึกษาแหงชาต พ.ศ. 2542 และทีแกไขเพมเตม
                                                                                                         ิ
                                                                              ิ
                                                              ิ
                                                                                              ่
                                                                         ่
                                             ี
                                                                                              ุ
                                             ่
                              ่
                        (ฉบบที 2) พ.ศ. 2545 เกยวกบมาตรฐานการศึกษาของชาติ และมาตรฐานการอดมศึกษาไปสู
                           ั
                                                 ั
                                                                                                          ่
                                 ิ
                               ั
                              ิ
                        การปฏบตได้อย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการนําไปเป็นหลักในการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการเรียน
                        การสอน และการประเมินผลการเรียนรูของนักศึกษา
                                                        ้
                               2. เพอกาหนดเปาหมายในการผลตบณฑตใหชดเจนโดยกาหนดมาตรฐานผลการเรยนรของ
                                                                                                   ี
                                                                                                      ู
                                                                                                      ้
                                                                 ิ
                                                                    ้
                                                                     ั
                                                           ิ
                                                             ั
                                             ้
                                                                              ํ
                                   ื
                                   ่
                                      ํ
                                                                                       ื
                                                   ิ
                                                                             ่
                                                                          ิ
                         ั
                        บณฑตทีคาดหวงในแตละคุณวฒ/ปริญญาของสาขา/สาขาวชาตางๆ และเพอใหสถาบนอดมศึกษา
                               ่
                                                                                                  ุ
                                                                                           ้
                                                                                                ั
                                     ั
                            ิ
                                                  ุ
                                                                                       ่
                                           ่
                             ้
                        และผูทรงคุณวุฒิ/ผูเชียวชาญในสาขา/สาขาวิชาได้ใช้เป็นหลัก และเป็นแนวทางในการวางแผน
                                           ่
                                         ้
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44