Page 38 - 3-19trackgrad
P. 38

32







                                      ิ
                        เกณฑการประเมน
                             ์
                                                                   ้
                                                      ิ
                                                                                      ิ
                                                                                                   ็
                                                                                                 ี
                                         ่
                                                   ั
                               โดยการแปลงคาร้อยละของบณฑตปริญญาตรีทีไดงานทําหรือประกอบอาชีพอสระภายใน 1 ปเปน
                                                                 ่
                                                     ็
                                            ํ
                                                   ้
                                                              ็
                        คะแนนระหวาง 0 - 5 กาหนดใหเปนคะแนนเตม 5 = ร้อยละ 100
                                   ่

                        สูตรการคํานวณ
                                                                     ้
                               1. คํานวณค่าร้อยละของบณฑตปริญญาตรีทีไดงานทําหรือประกอบอาชพอสระภายใน 1 ป   ี
                                                                                            ิ
                                                                                          ี
                                                     ั
                                                        ิ
                                                                   ่
                        ตามสตร
                            ู

                                   จานวนบณฑตปรญญาตรีทีไดงานทําหรือประกอบอาชพอสระภายใน 1 ป      ี
                                                 ิ
                                    ํ
                                          ั
                                             ิ
                                                         ่
                                                                               ี
                                                           ้
                                                                                  ิ
                                                                                                                                                                                                                                        X 100
                                                จานวนบณฑตทีตอบแบบสํารวจทังหมด
                                                           ิ
                                                              ่
                                                                            ้
                                                  ํ
                                                        ั

                                   ํ
                                                                                                    ่
                                                        ั
                                                     ํ
                                                                                                 ิ
                                                  ้
                               การคานวณค่าร้อยละนไม่นาบณฑตทีศึกษาตอ เกณฑทหาร อปสมบท และบัณฑตทีมีงาน
                                                                           ์
                                                  ี
                                                              ่
                                                                    ่
                                                                                  ุ
                                                           ิ
                                                 ิ
                                       ่
                                ่
                        ทําแล้วแตไม่ไดเปลียนงานมาพจารณา
                                    ้

                                                                     ั
                                               ่
                                                        ้
                                                                              ็
                               2. แปลงค่าร้อยละทีคํานวณไดในข้อ 1 เทียบกบคะแนนเตม 5

                                                                    ํ
                                                                ้
                                                 ั
                                                                       ื
                                                       ิ
                                                              ี
                                                              ่
                                                    ิ
                                                                                    ิ
                                         ้
                                      ค่ารอยละของบณฑตปรญญาตรีทไดงานทาหรอประกอบอาชีพอสระภายใน 1 ปี
                               ่
                                 ้
                        คะแนนทีได =                                                               X 5
                                                                                    100

                        หมายเหต : จานวนบณฑตทีตอบแบบสํารวจจะตองไม่นอยกวาร้อยละ 70 ของจํานวนบัณฑิตที
                                                                ้
                                   ํ
                                               ่
                                                                      ้
                                ุ
                                             ิ
                                         ั
                                                                                                      ่
                                                                          ่
                                   สําเร็จการศึกษา

                                                                    ิ
                        3.3 กรอบมาตรฐานคุณวฒระดบอดมศึกษาแห่งชาต พ.ศ. 2552
                                             ุ
                                               ิ
                                                     ุ
                                                  ั
                                                  ิ
                                                 ุ
                                                                        ิ
                                                         ุ
                                                      ั
                               กรอบมาตรฐานคณวฒระดบอดมศึกษาแหงชาต (Thai Qualifications Framework for
                                              ุ
                                                                   ่
                                                                                                  ุ
                                                                   ่
                                                                                 ุ
                                                                                   ิ
                                                                              ุ
                        Higher Education: TQF : HEd) หมายถึง กรอบทีแสดงระบบคณวฒการศึกษาระดับอดมศึกษา
                                   ่
                                                                                                   ุ
                        ของประเทศซึงประกอบดวย ระดบคุณวฒ การแบงสายวชา ความเชอมโยงตอเนองจากคุณวฒระดบ
                                                                                      ่
                                                                                          ่
                                                                                          ื
                                                                      ิ
                                                                                ื
                                                                                ่
                                                                 ่
                                                          ิ
                                             ้
                                                                                                     ิ
                                                   ั
                                                         ุ
                                                                                                        ั
                                                                                    ่
                                   ั
                          ่
                                                                                       ่
                                                                                            ้
                               ่
                                         ้
                                                               ้
                          ึ
                        หนงไปสูระดบที่สูงขึน มาตรฐานผลการเรียนรูของแต่ละระดับคุณวุฒิซึงเพิมสูงขึนตามระดับของ
                                                                               ี
                            ุ
                                                                                                    ่
                                                                  ิ
                                                                                             ั
                                                                                  ้
                                                                                    ่
                              ิ
                                                                ุ
                                                                                                      ้
                                                           ั
                                                                                                    ี
                                                                                          ้
                        คุณวฒ ลักษณะของหลักสูตรในแตละระดบคุณวฒ ปริมาณการเรยนรทีสอดคลองกบเวลาทตองใช        ้
                                                                                  ู
                                                     ่
                                                                                       ิ
                                                                                                        ี
                                                                                                 ู
                                                                                                 ้
                             ิ
                                                                        ์
                                                                          ่
                                                         ้
                                                         ู
                        การเปดโอกาสให้เทียบโอนผลการเรียนรจากประสบการณ ซึงเปนการส่งเสรมการเรียนรตลอดชวิต
                                                                             ็
                        รวมทงระบบและกลไกทีใหความมันใจในประสิทธผลการดํา เนนงานตามกรอบมาตรฐานคุณวฒ          ิ
                                                                                                        ุ
                                                     ่
                             ั
                             ้
                                             ่
                                                                  ิ
                                               ้
                                                                              ิ
                                        ่
                                                       ุ
                                            ิ
                        ระดบอดมศึกษาแหงชาตของสถาบนอดมศึกษาวาสามารถผลิตบณฑตให้บรรลุคุณภาพตามมาตรฐาน
                                                               ่
                              ุ
                           ั
                                                                            ั
                                                    ั
                                                                               ิ
                        ผลการเรียนรู  ้
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43