Page 40 - 3-19trackgrad
P. 40

34







                                  ี
                                  ่
                                                                                                  ่
                                                                           ั
                                                                    ่
                                               ั
                                                        ั
                                                                                                         ิ
                        ปรับปรุงเปลยนแปลงและพฒนาการจดการศึกษา เชน การพฒนาหลักสูตร การปรับเปลียนกลวธ       ี
                                ิ
                        การสอนวธการเรียนรู ตลอดจนกระบวนการวดและการประเมินผลนกศึกษา
                                                             ั
                                                                                ั
                                         ้
                                 ี
                                                              ุ
                                                                     ั
                               3. เพอเชอมโยงระดบตางๆของคณวฒในระดบอดมศึกษาใหเปนระบบ เพอบคคลจะไดมี
                                                               ิ
                                       ื
                                   ่
                                   ื
                                                ั
                                                           ุ
                                       ่
                                                   ่
                                                                        ุ
                                                                                             ื
                                                                                                         ้
                                                                                             ่
                                                                                                ุ
                                                                                    ็
                                                                                  ้
                                                                                           ี
                                                     ื
                                  ู
                                            ้
                               ่
                                              ่
                                                     ่
                               ิ
                        โอกาสเพมพนความรไดอยางตอเนองและหลากหลายตามหลักการศึกษาตลอดชวิต มีความชัดเจน
                                                 ่
                                         ู
                                         ้
                                                   ั
                                                                ุ
                                                                          ่
                                                                       ั
                        และโปร่งใส สามารถเทียบเคียงกบมาตรฐานคุณวฒในระดบตางๆ กบนานาประเทศได    ้
                                                                  ิ
                                                                               ั
                                   ่
                                   ื
                                      ่
                                             ิ
                                           ้
                                                                                                        ั
                                               ั
                                                                                       ็
                               4. เพอชวยใหเกดวฒนธรรมคณภาพในสถาบนอดมศึกษาและเปนกลไกในการประกน
                                                         ุ
                                                                      ั
                                                                         ุ
                                                                       ้
                                                               ่
                        คุณภาพภายในของสถาบนอดมศึกษาทุกแหง และใชเปนกรอบอางองสําหรับผูประเมินของ
                                                                          ็
                                                                                  ้
                                                                                     ิ
                                                                                               ้
                                              ั
                                                 ุ
                                                 ่
                                                 ี
                                                              ั
                                                                                  ี
                                                                 ิ
                                                     ั
                                ั
                        การประกนคุณภาพภายนอกเกยวกบคุณภาพบณฑต และการจัดการเรยนการสอน
                                   ่
                                                           ่
                                   ื
                               5. เพอเปนกรอบของการสือสารทีมีประสิทธิภาพในการสร้างความเข้าใจและความมันใจใน
                                       ็
                                                     ่
                                                                                                    ่
                                                                          ุ
                          ่
                             ้
                              ่
                                ่
                                ี
                                                    ้
                                                             ้
                                            ั
                                                                                              ่
                        กลุมผูทีเกยวข้อง อาทิ นกศึกษา ผูปกครอง ผูประกอบการ ชมชน สังคมและสถาบันอนๆ ทังในและ
                                                                                              ื
                                                                                                   ้
                        ตางประเทศเกยวกบความหมายของคณวฒ คุณธรรม จริยธรรม ความรู ความสามารถ ทักษะ และ
                                                                                   ้
                                                          ุ
                                                            ิ
                                                       ุ
                                    ่
                         ่
                                       ั
                                    ี
                                                            ื
                                                                 ่
                                                ้
                                                                        ั
                                                                      ่
                        สมรรถนะในการทํางาน รวมทังคุณลักษณะอนๆ ทีคาดวาบณฑิตจะพึงมี
                                                            ่
                                                                      ุ
                                                                               ่
                                                                         ุ
                                                                          ิ
                               6. เพอประโยชนในการเทียบเคียงมาตรฐานคณวฒระหวางสถาบนอดมศึกษา ทังในและ
                                                                                                   ้
                                                                                      ั
                                                                                         ุ
                                   ื
                                   ่
                                             ์
                                         ้
                                                                   ั
                                                                      ุ
                                                            ่
                         ่
                                                                                         ี
                        ตางประเทศในการยายโอนนักศึกษาระหวางสถาบนอดมศึกษา การลงทะเบยนข้ามสถาบันและ
                                      ิ
                                        ้
                                     ุ
                                                      ้
                                                              ่
                        การรบรองคุณวฒผูสําเร็จการศึกษาทังในและตางประเทศ
                            ั
                               7. เพอใหมีการกากบดแลคุณภาพการผลิตบณฑตกนเองของแตละสาขา/สาขาวชา
                                                                         ั
                                             ํ
                                                                   ั
                                                                                                ิ
                                                 ู
                                   ื
                                               ั
                                       ้
                                                                                   ่
                                   ่
                                                                      ิ
                                                                                                       ้
                                             ่
                                    ื
                                    ่
                                                                  ี
                                                     ้
                               8. เพอนาไปสูการลดขันตอน/ระเบยบ (Deregulation) การดําเนินการใหกับ
                                       ํ
                        สถาบันอดมศึกษาทีมีความเข้มแข็ง
                               ุ
                                        ่

                                                                               ุ
                        การเรียนรูและมาตรฐานผลการเรียนรูตามกรอบมาตรฐานคุณวฒระดบอดมศึกษาของประเทศไทย
                                                                            ั
                                                                       ุ
                                                                         ิ
                                                    ้
                                ้
                                                                      ิ
                                                         ่
                               การเรยนรู หมายถึง การเปลียนแปลงพฤตกรรมทีนกศึกษาพฒนาขึนในตนเองจาก
                                                                                            ้
                                                                            ่
                                                                              ั
                                        ้
                                                                                      ั
                                    ี
                                                                       ุ
                                    ่
                        ประสบการณ์ทีไดรับระหวางการศึกษา กรอบมาตรฐานคณวฒระดบอดมศึกษาแห่งชาตกาหนดผล
                                       ้
                                              ่
                                                                          ุ
                                                                                ั
                                                                            ิ
                                                                                  ุ
                                                                                                 ิ
                                                                                                  ํ
                                  ่
                        การเรียนรูทีคาดหวงให้บณฑตมี อยางนอย 5 ดาน ดงน  ้ ี
                                        ั
                                            ั
                                ้
                                               ิ
                                                                   ั
                                                     ่
                                                        ้
                                                              ้
                               1. ดานคุณธรรม จริยธรรม (Ethics and Moral) หมายถึง การพัฒนานิสัยในการประพฤติ
                                  ้
                          ่
                                                                    ้
                        อยางมีคุณธรรม จริยธรรม และดวยความรับผิดชอบทังในส่วนตนและส่วนรวม ความสามารถในการ
                                                   ้
                                                                               ั
                                                                              ิ
                                                                                                    ่
                        ปรับวถีชวตในความขดแยงทางค่านยม การพฒนานิสัยและการปฏบตตนตามศลธรรม ทังในเรือง
                               ี
                                                                                        ี
                                                                                                ้
                                                                                 ิ
                                ิ
                             ิ
                                             ้
                                                     ิ
                                         ั
                                                             ั
                             ั
                        ส่วนตวและสังคม
                               2. ดานความรู (Knowledge) หมายถึง ความสามารถในการเข้าใจ การนกคิดและการ
                                           ้
                                   ้
                                                                                              ึ
                                                    ํ
                                                                                  ี
                                                ์
                         ํ
                                ้
                        นาเสนอขอมูล การวเคราะหและจาแนกข้อเท็จจริงในหลักการ ทฤษฎ ตลอดจนกระบวนการต่างๆ
                                         ิ
                        และสามารถเรียนรูด้วยตนเองได้
                                       ้
                                                                                                   ิ
                                                ั
                                   ้
                               3. ดานทักษะทางปญญา (Cognitive Skills) หมายถึง ความสามารถในการวเคราะห       ์
                        สถานการณ์และใชความรู ความเข้าใจในแนวคิด หลักการ ทฤษฎ และกระบวนการตางๆ ในการคิด
                                                                                              ่
                                             ้
                                                                              ี
                                       ้
                                          ั
                                                 ่
                                                           ั
                                                                                 ้
                                                   ้
                                                                             ่
                         ิ
                        วเคราะห์และการแกปญหา เมือตองเผชญกบสถานการณ์ใหม่ๆ ทีไม่ไดคาดคิดมาก่อน
                                         ้
                                                        ิ
                                   ้
                                                                          ั
                                                             ุ
                                                   ั
                                                          ่
                               4. ดานทักษะความสัมพนธระหวางบคคลและความรบผิดชอบ (Interpersonal Skills and
                                                     ์
                                                                              ่
                                                                         ็
                                                                                                 ้
                        responsibility) หมายถึง ความสามารถในการทํางานเปนกลุม การแสดงถึงภาวะผูนํา ความ
                        รับผิดชอบ ตอตนเองและสังคม ความสามารถในการวางแผนและรับผิดชอบ ในการเรียนรูของ
                                   ่
                                                                                                      ้
                        ตนเอง
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45