Page 40 - 3-19trackgrad
P. 40
34
ี
่
่
ั
่
ั
ั
ิ
ปรับปรุงเปลยนแปลงและพฒนาการจดการศึกษา เชน การพฒนาหลักสูตร การปรับเปลียนกลวธ ี
ิ
การสอนวธการเรียนรู ตลอดจนกระบวนการวดและการประเมินผลนกศึกษา
ั
ั
้
ี
ุ
ั
3. เพอเชอมโยงระดบตางๆของคณวฒในระดบอดมศึกษาใหเปนระบบ เพอบคคลจะไดมี
ิ
ื
่
ื
ั
ุ
่
่
ุ
ื
้
่
ุ
็
้
ี
ื
ู
้
่
่
่
ิ
โอกาสเพมพนความรไดอยางตอเนองและหลากหลายตามหลักการศึกษาตลอดชวิต มีความชัดเจน
่
ู
้
ั
ุ
่
ั
และโปร่งใส สามารถเทียบเคียงกบมาตรฐานคุณวฒในระดบตางๆ กบนานาประเทศได ้
ิ
ั
่
ื
่
ิ
้
ั
ั
็
4. เพอชวยใหเกดวฒนธรรมคณภาพในสถาบนอดมศึกษาและเปนกลไกในการประกน
ุ
ั
ุ
้
่
คุณภาพภายในของสถาบนอดมศึกษาทุกแหง และใชเปนกรอบอางองสําหรับผูประเมินของ
็
้
ิ
้
ั
ุ
่
ี
ั
ี
ิ
ั
ั
การประกนคุณภาพภายนอกเกยวกบคุณภาพบณฑต และการจัดการเรยนการสอน
่
่
ื
5. เพอเปนกรอบของการสือสารทีมีประสิทธิภาพในการสร้างความเข้าใจและความมันใจใน
็
่
่
ุ
่
้
่
่
ี
้
้
ั
่
กลุมผูทีเกยวข้อง อาทิ นกศึกษา ผูปกครอง ผูประกอบการ ชมชน สังคมและสถาบันอนๆ ทังในและ
ื
้
ตางประเทศเกยวกบความหมายของคณวฒ คุณธรรม จริยธรรม ความรู ความสามารถ ทักษะ และ
้
ุ
ิ
ุ
่
่
ั
ี
ื
่
้
ั
่
สมรรถนะในการทํางาน รวมทังคุณลักษณะอนๆ ทีคาดวาบณฑิตจะพึงมี
่
ุ
่
ุ
ิ
6. เพอประโยชนในการเทียบเคียงมาตรฐานคณวฒระหวางสถาบนอดมศึกษา ทังในและ
้
ั
ุ
ื
่
์
้
ั
ุ
่
่
ี
ตางประเทศในการยายโอนนักศึกษาระหวางสถาบนอดมศึกษา การลงทะเบยนข้ามสถาบันและ
ิ
้
ุ
้
่
การรบรองคุณวฒผูสําเร็จการศึกษาทังในและตางประเทศ
ั
7. เพอใหมีการกากบดแลคุณภาพการผลิตบณฑตกนเองของแตละสาขา/สาขาวชา
ั
ํ
ั
ิ
ู
ื
ั
้
่
่
ิ
้
่
ื
่
ี
้
8. เพอนาไปสูการลดขันตอน/ระเบยบ (Deregulation) การดําเนินการใหกับ
ํ
สถาบันอดมศึกษาทีมีความเข้มแข็ง
ุ
่
ุ
การเรียนรูและมาตรฐานผลการเรียนรูตามกรอบมาตรฐานคุณวฒระดบอดมศึกษาของประเทศไทย
ั
ุ
ิ
้
้
ิ
่
การเรยนรู หมายถึง การเปลียนแปลงพฤตกรรมทีนกศึกษาพฒนาขึนในตนเองจาก
้
่
ั
้
ั
ี
ุ
่
ประสบการณ์ทีไดรับระหวางการศึกษา กรอบมาตรฐานคณวฒระดบอดมศึกษาแห่งชาตกาหนดผล
้
่
ุ
ั
ิ
ุ
ิ
ํ
่
การเรียนรูทีคาดหวงให้บณฑตมี อยางนอย 5 ดาน ดงน ้ ี
ั
ั
้
ิ
ั
่
้
้
1. ดานคุณธรรม จริยธรรม (Ethics and Moral) หมายถึง การพัฒนานิสัยในการประพฤติ
้
่
้
อยางมีคุณธรรม จริยธรรม และดวยความรับผิดชอบทังในส่วนตนและส่วนรวม ความสามารถในการ
้
ั
ิ
่
ปรับวถีชวตในความขดแยงทางค่านยม การพฒนานิสัยและการปฏบตตนตามศลธรรม ทังในเรือง
ี
ี
้
ิ
ิ
ิ
้
ิ
ั
ั
ั
ส่วนตวและสังคม
2. ดานความรู (Knowledge) หมายถึง ความสามารถในการเข้าใจ การนกคิดและการ
้
้
ึ
ํ
ี
์
ํ
้
นาเสนอขอมูล การวเคราะหและจาแนกข้อเท็จจริงในหลักการ ทฤษฎ ตลอดจนกระบวนการต่างๆ
ิ
และสามารถเรียนรูด้วยตนเองได้
้
ิ
ั
้
3. ดานทักษะทางปญญา (Cognitive Skills) หมายถึง ความสามารถในการวเคราะห ์
สถานการณ์และใชความรู ความเข้าใจในแนวคิด หลักการ ทฤษฎ และกระบวนการตางๆ ในการคิด
่
้
ี
้
ั
่
ั
้
้
่
ิ
วเคราะห์และการแกปญหา เมือตองเผชญกบสถานการณ์ใหม่ๆ ทีไม่ไดคาดคิดมาก่อน
้
ิ
้
ั
ุ
ั
่
4. ดานทักษะความสัมพนธระหวางบคคลและความรบผิดชอบ (Interpersonal Skills and
์
่
็
้
responsibility) หมายถึง ความสามารถในการทํางานเปนกลุม การแสดงถึงภาวะผูนํา ความ
รับผิดชอบ ตอตนเองและสังคม ความสามารถในการวางแผนและรับผิดชอบ ในการเรียนรูของ
่
้
ตนเอง