Page 26 - 4-22trainingpro
P. 26
16
ื่
5. เพอเป็นกรอบของการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการสร้างความเข้าใจ และความมั่นใจใน
ื่
กลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ นักศึกษา ผู้ปกครอง ผู้ประกอบการ ชุมชน สังคมและสถาบันอน ๆ ทั้งใน และ
ต่างประเทศเกี่ยวกับความหมายของคุณวุฒิ คุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ความสามารถ ทักษะ และ
สมรรถนะในการท างาน รวมทั้งคุณลักษณะอื่น ๆ ที่คาดว่าบัณฑิตจะพึงมี
6. เพอประโยชน์ในการเทียบเคียงมาตรฐานคุณวุฒิระหว่างสถาบันอดมศึกษา ทั้งใน และ
ุ
ื่
ุ
ึ
ต่างประเทศในการย้ายโอนนักศกษาระหว่างสถาบันอดมศึกษา การลงทะเบียนข้ามสถาบัน และการรับรอง
คุณวุฒิผู้ส าเร็จการศึกษาทั้งใน และต่างประเทศ
7. เพื่อให้มีการก ากับดูแลคุณภาพการผลิตบัณฑิตกันเองของแต่ละสาขา/สาขาวิชา
ุ
8. เพอน าไปสู่การลดขั้นตอน/ระเบียบ (Deregulation) การด าเนินการให้กับสถาบันอดมศึกษา
ื่
ที่มีความเข้มแข็ง
การเรียนรู้และมาตรฐานผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวฒิระดับอดมศึกษาของ
ุ
ุ
ประเทศไทย
ั
การเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่นักศึกษาพฒนาขึ้นในตนเองจาก
ุ
ประสบการณ์ที่ได้รับระหว่างการศึกษา กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอดมศึกษาแห่งชาติก าหนดผล
การเรียนรู้ที่คาดหวังให้บัณฑิตมีอย่างน้อย 5 ด้าน ดังนี้
ั
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม (Ethics and Moral) หมายถึง การพฒนานิสัยในการประพฤติ
อย่างมีคุณธรรม จริยธรรม และด้วยความรับผิดชอบ ทั้งในส่วนตน และส่วนรวม ความสามารถในการปรับวิถี
ชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยม การพฒนานิสัย และการปฏิบัติตนตามศีลธรรม ทั้งในเรื่องส่วนตัว และสังคม
ั
2. ด้านความรู้ (Knowledge) หมายถึง ความสามารถในการเข้าใจ การนึกคิด และ
การน าเสนอข้อมูล การวิเคราะห์ และจ าแนกข้อเท็จจริงในหลักการ ทฤษฎี ตลอดจนกระบวนการต่าง ๆ
และสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองได้
3. ด้านทักษะทางปัญญา (Cognitive Skills) หมายถึง ความสามารถในการวิเคราะห์
สถานการณ์ และใช้ความรู้ ความเข้าใจในแนวคิด หลักการ ทฤษฎี และกระบวนการต่าง ๆ ในการคิด
วิเคราะห์ และการแก้ปัญหา เมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์ใหม่ ๆ ที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อน
ั
4. ด้านทักษะความสัมพนธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ (Interpersonal Skills and
responsibility) หมายถึง ความสามารถในการท างานเป็นกลุ่ม การแสดงถึงภาวะผู้น า ความรับผิดชอบ
ต่อตนเอง และสังคม ความสามารถในการวางแผน และรับผิดชอบในการเรียนรู้ของตนเอง
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (Numerical
analysis, Communication and Information Technology Skills) หมายถึงความสามารถในการวิเคราะห์
เชิงตัวเลข ความสามารถในการใช้เทคนิคทางคณตศาสตร์ และสถิติ ความสามารถในการสื่อสาร ทั้งการพด
ิ
ู
การเขียน และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
นอกจากผลการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้านนี้ บางสาขาวิชาต้องการทักษะทางกายภาพสูง เช่น การเต้นร า
ิ่
ดนตรี การวาดภาพ การแกะสลัก พลศึกษา การแพทย์ และวิทยาศาสตร์การแพทย์ จึงต้องเพมการเรียนรู้
ทางด้านทักษะพิสัย (Domain of Psychomotor Skill)