Page 26 - 4-22trainingpro
P. 26

16

                                  ื่
                             5. เพอเป็นกรอบของการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการสร้างความเข้าใจ และความมั่นใจใน
                                                                                            ื่
                  กลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ นักศึกษา ผู้ปกครอง ผู้ประกอบการ ชุมชน สังคมและสถาบันอน ๆ ทั้งใน และ
                  ต่างประเทศเกี่ยวกับความหมายของคุณวุฒิ คุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ความสามารถ ทักษะ และ
                  สมรรถนะในการท างาน รวมทั้งคุณลักษณะอื่น ๆ ที่คาดว่าบัณฑิตจะพึงมี
                             6. เพอประโยชน์ในการเทียบเคียงมาตรฐานคุณวุฒิระหว่างสถาบันอดมศึกษา ทั้งใน และ
                                                                                        ุ
                                  ื่
                                                              ุ
                                            ึ
                  ต่างประเทศในการย้ายโอนนักศกษาระหว่างสถาบันอดมศึกษา การลงทะเบียนข้ามสถาบัน และการรับรอง
                  คุณวุฒิผู้ส าเร็จการศึกษาทั้งใน และต่างประเทศ
                             7. เพื่อให้มีการก ากับดูแลคุณภาพการผลิตบัณฑิตกันเองของแต่ละสาขา/สาขาวิชา
                                                                                                  ุ
                             8. เพอน าไปสู่การลดขั้นตอน/ระเบียบ (Deregulation) การด าเนินการให้กับสถาบันอดมศึกษา
                                  ื่
                  ที่มีความเข้มแข็ง
                           การเรียนรู้และมาตรฐานผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวฒิระดับอดมศึกษาของ
                                                                                             ุ
                                                                                     ุ
                  ประเทศไทย
                                                                                      ั
                             การเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่นักศึกษาพฒนาขึ้นในตนเองจาก
                                                                                ุ
                  ประสบการณ์ที่ได้รับระหว่างการศึกษา กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอดมศึกษาแห่งชาติก าหนดผล
                  การเรียนรู้ที่คาดหวังให้บัณฑิตมีอย่างน้อย 5 ด้าน ดังนี้
                                                                                    ั
                             1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม (Ethics and Moral) หมายถึง การพฒนานิสัยในการประพฤติ
                  อย่างมีคุณธรรม จริยธรรม และด้วยความรับผิดชอบ ทั้งในส่วนตน และส่วนรวม ความสามารถในการปรับวิถี

                  ชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยม การพฒนานิสัย และการปฏิบัติตนตามศีลธรรม ทั้งในเรื่องส่วนตัว และสังคม
                                                ั
                             2. ด้านความรู้ (Knowledge) หมายถึง ความสามารถในการเข้าใจ การนึกคิด และ
                  การน าเสนอข้อมูล การวิเคราะห์ และจ าแนกข้อเท็จจริงในหลักการ ทฤษฎี ตลอดจนกระบวนการต่าง ๆ
                  และสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองได้
                             3. ด้านทักษะทางปัญญา (Cognitive Skills) หมายถึง ความสามารถในการวิเคราะห์

                  สถานการณ์ และใช้ความรู้ ความเข้าใจในแนวคิด หลักการ ทฤษฎี และกระบวนการต่าง ๆ ในการคิด
                  วิเคราะห์ และการแก้ปัญหา เมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์ใหม่ ๆ ที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อน
                                                 ั
                             4. ด้านทักษะความสัมพนธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ (Interpersonal Skills and
                  responsibility) หมายถึง ความสามารถในการท างานเป็นกลุ่ม การแสดงถึงภาวะผู้น า ความรับผิดชอบ
                  ต่อตนเอง และสังคม ความสามารถในการวางแผน และรับผิดชอบในการเรียนรู้ของตนเอง
                             5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (Numerical
                  analysis, Communication and Information Technology Skills) หมายถึงความสามารถในการวิเคราะห์

                  เชิงตัวเลข ความสามารถในการใช้เทคนิคทางคณตศาสตร์ และสถิติ ความสามารถในการสื่อสาร ทั้งการพด
                                                          ิ
                                                                                                        ู
                  การเขียน และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
                             นอกจากผลการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้านนี้ บางสาขาวิชาต้องการทักษะทางกายภาพสูง เช่น การเต้นร า
                                                                                                ิ่
                  ดนตรี การวาดภาพ การแกะสลัก พลศึกษา การแพทย์ และวิทยาศาสตร์การแพทย์ จึงต้องเพมการเรียนรู้
                  ทางด้านทักษะพิสัย (Domain of Psychomotor Skill)
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31