Page 176 - 4-8coursedetail
P. 176
162
3. นักศึกษา
หลักสูตรให้ความส าคัญกับการรับหรือคัดเลือกนักศึกษาเข้าศึกษา และมีความพร้อมใน
การเรียนในหลักสูตรจนส าเร็จการศึกษา โดยการส่งเสริมพฒนานักศึกษาให้มีความพร้อมทาง
ั
การเรียน และมีกิจกรรม การพัฒนานักศึกษาในรูปแบบต่างๆ ในการด าเนินงานค านึงถึงผลลัพธ์ที่เกิด
ั
ขึ้นกับนักศึกษา ได้แก่ อตราการคงอยู่ของนักศึกษา อตราการส าเร็จการศึกษา ความพงพอใจต่อ
ั
ึ
หลักสูตร
4. อาจารย์
หลักสูตรให้ความส าคัญกับคุณภาพของอาจารย์ ซึ่งเป็นปัจจัยส าคัญในการผลิตบัณฑิตจึงมี
การก าหนดระบบ กลไก เกี่ยวกับการรับสมัครอาจารย์เพื่อให้มีคุณสมบัติตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร
ุ
ที่ก าหนดโดยคณะกรรมการการอดมศึกษา หรือตามมาตรฐานวิชาชีพที่ก าหนด นอกจากนั้นยังจัดท า
ระบบการบริหารอาจารย์ ส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ตามบริบทของหลักสูตร โดยให้คณาจารย์เข้ามา
มีส่วนร่วม
5. หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
ื
มหาวิทยาลัยให้ความส าคัญกับกระบวนการออกแบบหลักสูตร เพ่อให้ตอบสนองต่อ
ั
ความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และก าหนดเป็นมาตรฐานผลการเรียนรู้ซึ่งสอดคล้องกบวิสัยทัศน์
ั
และพนธกิจของมหาวิทยาลัยและคณะ มีกระบวนการก าหนดสาระส าคัญของหลักสูตรให้สอดคล้อง
กับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย และบริบทที่เปลี่ยนแปลงของสังคม มีกระบวนการทบทวนและ
ปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยเมื่อครบวงรอบการศึกษา
หลักสูตรให้ความส าคัญกับอาจารย์ผู้สอนในรายวิชา โดยค านึงถึงความรู้ความสามารถและ
ประสบการณ์ในวิชาที่สอน ความสามารถในการออกแบบการสอนที่ส่งเสริมให้เกิดทกษะการเรียนรู้
ั
หลักสูตรก าหนดให้มีการประเมินผู้เรียนที่แสดงมาตรฐานผลการเรียนรู้ เพอน าข้อมูลที่ได้
ื่
มาวิเคราะห์และใช้ในการปรับปรุงการเรียนการสอน
6. บุคลากรและสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน
หลักสูตร.........................................................มีการบริหารทรัพยากรการเรียนการสอน
โดยมีห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ เครื่องมือและอุปกรณ์การเรียนการสอน ห้องสมุดและสื่อ
สารสนเทศที่มีความเพียงพอส าหรับการจัดการเรียนการสอนทุกหลักสูตร รวมทั้งมีการประเมิน
ความพงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้ใช้บริการ
ึ
หมวดที่ 7 การประกันคุณภาพหลักสูตร (ข้อ 1-6)
1. มหาวิทยาลัยก าหนดรูปแบบเพียงเดียว และสามารถเพิ่มเติมได้ขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละหลักสูตร
2. ส าหรับหลักสูตรที่มี มคอ.1 ควรระบุให้สอดคล้องกับ มคอ.1