Page 176 - 4-8coursedetail
P. 176

162






                       3. นักศึกษา
                              หลักสูตรให้ความส าคัญกับการรับหรือคัดเลือกนักศึกษาเข้าศึกษา และมีความพร้อมใน
                       การเรียนในหลักสูตรจนส าเร็จการศึกษา โดยการส่งเสริมพฒนานักศึกษาให้มีความพร้อมทาง
                                                                           ั
                       การเรียน และมีกิจกรรม การพัฒนานักศึกษาในรูปแบบต่างๆ ในการด าเนินงานค านึงถึงผลลัพธ์ที่เกิด
                                           ั
                       ขึ้นกับนักศึกษา ได้แก่ อตราการคงอยู่ของนักศึกษา อตราการส าเร็จการศึกษา ความพงพอใจต่อ
                                                                     ั
                                                                                                 ึ
                       หลักสูตร

                       4. อาจารย์
                                 หลักสูตรให้ความส าคัญกับคุณภาพของอาจารย์ ซึ่งเป็นปัจจัยส าคัญในการผลิตบัณฑิตจึงมี

                       การก าหนดระบบ กลไก เกี่ยวกับการรับสมัครอาจารย์เพื่อให้มีคุณสมบัติตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร
                                                  ุ
                       ที่ก าหนดโดยคณะกรรมการการอดมศึกษา หรือตามมาตรฐานวิชาชีพที่ก าหนด นอกจากนั้นยังจัดท า
                       ระบบการบริหารอาจารย์ ส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ตามบริบทของหลักสูตร โดยให้คณาจารย์เข้ามา
                       มีส่วนร่วม


                       5.  หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน

                                                                                         ื
                                มหาวิทยาลัยให้ความส าคัญกับกระบวนการออกแบบหลักสูตร เพ่อให้ตอบสนองต่อ
                                                                                                 ั
                       ความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และก าหนดเป็นมาตรฐานผลการเรียนรู้ซึ่งสอดคล้องกบวิสัยทัศน์
                            ั
                       และพนธกิจของมหาวิทยาลัยและคณะ มีกระบวนการก าหนดสาระส าคัญของหลักสูตรให้สอดคล้อง
                       กับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย และบริบทที่เปลี่ยนแปลงของสังคม มีกระบวนการทบทวนและ
                       ปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยเมื่อครบวงรอบการศึกษา
                                 หลักสูตรให้ความส าคัญกับอาจารย์ผู้สอนในรายวิชา โดยค านึงถึงความรู้ความสามารถและ
                       ประสบการณ์ในวิชาที่สอน ความสามารถในการออกแบบการสอนที่ส่งเสริมให้เกิดทกษะการเรียนรู้
                                                                                           ั
                                 หลักสูตรก าหนดให้มีการประเมินผู้เรียนที่แสดงมาตรฐานผลการเรียนรู้ เพอน าข้อมูลที่ได้
                                                                                             ื่
                       มาวิเคราะห์และใช้ในการปรับปรุงการเรียนการสอน

                       6.  บุคลากรและสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน

                              หลักสูตร.........................................................มีการบริหารทรัพยากรการเรียนการสอน
                       โดยมีห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ เครื่องมือและอุปกรณ์การเรียนการสอน ห้องสมุดและสื่อ
                       สารสนเทศที่มีความเพียงพอส าหรับการจัดการเรียนการสอนทุกหลักสูตร รวมทั้งมีการประเมิน

                       ความพงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้ใช้บริการ
                             ึ




                             หมวดที่ 7 การประกันคุณภาพหลักสูตร (ข้อ 1-6)
                             1. มหาวิทยาลัยก าหนดรูปแบบเพียงเดียว และสามารถเพิ่มเติมได้ขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละหลักสูตร

                             2. ส าหรับหลักสูตรที่มี มคอ.1 ควรระบุให้สอดคล้องกับ มคอ.1
   171   172   173   174   175   176   177   178   179   180   181