Page 26 - 7-1InDesign
P. 26

ี่
                                                         บทท 3
                                              หลักเกณฑ์วิธีการปฏิบัติงาน



               3.1  หลักเกณฑ์วิธีการปฏิบัติงาน

                    การจัดท าคู่มือการปฏิบัติงานเรื่อง การจัดท าจดหมายข่าวสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

                                            ิ
                                 ิ
               ด้วยโปรแกรมคอมพวเตอร์กราฟก Adobe InDesign ของกลุ่มพฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
                                                                       ั
               ส านักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ผู้จัดท าคู่มือ
               มีหลักเกณฑ์วิธีการปฏิบัติงาน โดยมีทฤษฎี แนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

                    3.1.1  หลักการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์
                          การออกแบบและจัดหน้าสิ่งพิมพ์มีวัตถุประสงค์ส าคัญด้วยกัน ประการ คือ

                          1 เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้สื่อสิ่งพิมพ  ์

                          2 เพื่อให้สื่อสิ่งพิมพ์ง่ายต่อการอ่านและการท าความเข้าใจ
                          3 เพื่อสร้างความประทับใจและความทรงจ าให้กับผู้อ่านระยะยาว



                    3.1.2 ปัจจัยที่ต้องค านึงถึงในการออกแบบและจัดหน้าสิ่งพิมพ์
                                                               ิ
                         3.1.2.1.  ประเภทและลักษณะเนื้อหาของสิ่งพมพ์ สิ่งพิมพ์ที่ใช้ในปัจจุบันจ าแนก ตามวัตถุประสงค์
                                                                                     ์
                                                                                  ิ
               ในการจัดท า ลักษณะเนื้อหา ระยะเวลาในการเผยแพร่ รูปแบบ เป็นต้น สิ่งพมพแต่ละประเภทมีลักษณะ
               เนื้อหาและรูปแบบเฉพาะตัว ท าให้หลักการออกแบบและจัดหน้าแตกต่างกันไป โดยการออกแบบและการจัด
               หน้าสิ่งพิมพ์ต้องจัดให้สอดคล้องและสัมพันธ์กับเนื้อหาที่น าเสนอ

                                                                                             ิ
                                                                                                ์
                         3.1.2.2. วัตถุประสงค์ในการจัดท า วัตถุประสงค์ขึ้นอยู่กับนโยบายของผู้จัดพมพ และความ
               ต้องการของหน่วยงาน ดังนั้นการจัดรูปแบบสิ่งพิมพ์จึงสนองต่อความต้องการและนโยบายของหน่วยงาน
                         3.1.2.3.  เป้าหมาย หรือกลุ่มผู้อ่านที่แตกต่างกันไป เช่น กลุ่มเป้าหมายคือ นิสิต นักศึกษา รวมทั้ง

                                                         ิ
                                                            ์
               ผู้สนใจทั่วไป การออกแบบและการจัดหน้าสิ่งพมพจ าเป็นต้องค านึงถึงจิตวิทยาในการรับรู้ข่าวสารของ
               กลุ่มเป้าหมายเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการและวัตถุประสงค์ของกลุ่มเป้าหมาย
                                                                                                     ิ
                                                                 ิ
                                                                   ์
                                                                                                       ์
                         3.1.2.4.  ขนาดและรูปแบบมาตรฐานของสิ่งพมพ เป็นการก าหนดขนาดและรูปแบบสิ่งพมพให้
               สอดคล้องกับลักษณะของกระดาษมาตรฐาน โดยทั่วไปมีสอบประเภท คือ กระดาษแผ่นและกระดาษม้วน
                                                                              ื่
               ผู้ออกแบบต้องศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับขนาดและมาตรฐานของกระดาษ เพอความประหยัดด้วยการให้เศษ
               กระดาษเหลือจากการเจียนน้อยที่สุด เพราะกระดาษเป็นปัจจัยหลักในการก าหนดราคาและคุณภาพของสื่อ

               สิ่งพมพ ที่ส าคัญควรค านึงถึงลักษณะเฉพาะตัวของสิ่งพมพ เพอให้การออกแบบการจัดหน้าสอดคล้องกับ
                   ิ
                                                                  ์
                                                               ิ
                      ์
                                                                     ื่
               ลักษณะ รูปแบบ และประโยชน์การใช้สอย
                         3.1.2.5. ประเภทและคุณลักษณะของกระดาษพมพ จ าแนกตามพนผิวหน้ามี 2 ประเภท คือ
                                                                   ิ
                                                                      ์
                                                                                   ื้
               กระดาษเคลือบผิวและกระดาษไม่เคลือบผิว กระดาษเคลือบผิวสามารถดูดซึมหมึกน้อยกว่ากระดาษไม่เคลือบ
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31