Page 27 - 7-1InDesign
P. 27

ผิว ส่งผลให้หมึกแห้งช้าแต่ให้ความคมชัดของเม็ดสีสรีนบนกระดาษภาพจึงมีความคมชัด และมีราคาแพง

               (สมพิศ ไปเจอะ, 2563)


                                       ิ
                    3.1.3  การผลิตสื่อสิ่งพมพ์
                          สื่อสิ่งพิมพ  ในอดีตจัดได้ว่าเป็นสื่อที่มีบทบาทส าคัญมากไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชน
                                   ์
               ตลอดจนสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ที่น าสื่อสิ่งพิมพ์มาช่วยให้การท างานเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสารและความรู้ให้กับ

               ทุกคน เพื่อให้เกิดประโยชน์มีการสื่อสารไปในทิศทางเดียวกัน  สื่อสิ่งพิมพ์ท าหน้าที่เป็นสื่อมวลชนชนิดหนึ่ง ซึ่ง

                                                   ์
                                                                                   ์
               มีความส าคัญไม่แพสื่ออื่น ๆ (กองการพมพ, 2562) ถึงแม้ว่าในปัจจุบัน สื่อสิ่งพิมพที่มีรูปแบบเป็นรูปเล่มจะลด
                                                ิ
                               ้
                                                                ิ่
               บทบาทการผลิตลง มีการติดตามข่าวสารทางสื่อโซเซียลเพมมากขึ้น แต่ในการน าเสนอข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ก็
                                                   ์
               ยังคงรูปแบบการออกแบบแบบสื่อสิ่งพมพ เพยงปรับเปลี่ยนวิธีการน าเสนอจากรูปแบบเป็นเล่มแบบแฮนด์
                                                ิ
                                                      ี
                                                                  ื่
               เอาท์จับต้องได้ มาในรูปแบบสื่อออนไลน์ตามกระแสนิยม เพอให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้กว้างขวาง
                 ้
               และหลากหลาย บทบาทของสื่อสิ่งพมพในสถานศึกษา นอกจากถูกน าไปใช้ในการผลิตต ารา แบบเรียน
                                               ิ
                                                  ์
               เอกสารประกอบการเรียนแล้ว ยังสามารถพัฒนาเป็นเนื้อหาในระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้อีกด้วย
                          3.1.3.1 ประเภทของสื่อสิ่งพิมพ์
                                                                                         ิ
                                                                                           ์
                                 สื่อสิ่งพิมพ์สามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ประเภทใหญ่ๆ คือ (กองการพมพ, 2562)
                                                            ิ
                                 1) สื่อสิ่งพิมพ์ประเภท หนังสือพมพ์ (Newspapers)
                                 2) สื่อสิ่งพิมพ์ประเภท นิตยสารและวารสาร (Magazines and Journals)
                                 3) สื่อสิ่งพิมพ์ประเภท หนังสือ (Book)

                                          ิ
                                             ์
                                                                ิ
                                 4) สื่อสิ่งพมพเฉพาะกิจต่าง เป็นสิ่งพมพทุกชนิดทุกประเภทที่ใช้ในกิจกรรมใดกิจกรรม
                                                                   ์
                                                    ั
                   หนึ่ง เพอใช้ในการโฆษณาประชาสัมพนธ์ หรือใช้เพอการศึกษาพฒนาสังคม ผู้ที่ใช้สื่อเหล่านี้ ได้แก่
                                                                            ั
                                                                ื่
                          ื่
                   หน่วยงานทั้งภาคราชการ ภาครัฐวิสาหกิจ ภาคธุรกิจ และภาคเอกชน (จินตนา ถ้ าแก้ว, 2555) เช่น
                   ใบปลิว (Leaflets), แผ่นพับ (Folders), เอกสารเล่มเล็กหรือจุลสาร (Booklets) หรือ (Pamphlets) และ
                   จดหมายข่าว (News Letters)
                          3.1.3.2 จดหมายข่าว News Letter

                                                                                                  ิ
                                  จดหมายข่าวเป็นสื่อที่เผยแพร่ภายในองค์กรมีเนื้อหาแตกต่างจากหนังสือพมพทั่วไป
                                                                                                     ์
               จัดท าขึ้นมีวัตถุประสงค์เพอเสนอข่าวสารและเป็นสื่อกลางแลกเปลี่ยนความเห็นของผู้ปฏิบัติงาน เป็นสื่อในการ
                                     ื่
               ให้ความรู้ ความเข้าใจ ความเคลื่อนไหวขององค์กรต่อกลุ่มเป้าหมายภายในและกลุ่มเป้าหมายภายนอก

               (ธเนศ หาญใจ, 2563) เป็นประจ าในกลุ่มคนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน หรือเป็นสมาชิกชมรมหรือองค์กร

               เดียวกัน จดหมายข่าวเป็นสื่อที่มีลักษณะใกล้เคียงกับนิตยสาร (สหภพ กลีบล าเจียก, 2563) เป็นสื่อสิ่งพิมพ์เย็บ
                                                                                                       ิ
               หรือไม่เย็บเล่มก็ได้ มีขนาดไม่แน่นอนที่ตายตัว ซึ่งอยู่กับลักษณะความต้องการใช้งานและสาระของสิ่งพมพ
                                                                                                          ์
                                                                                                     ื่
               นั้น ๆ โดยลักษณะของจดหมายข่าวจะเป็นเพอการประชาสัมพนธ์ข่าวสารภายในหน่วยงาน หรือเพอการ
                                                       ื่
                                                                     ั
               เผยแพร่ความรู้ในแวดวงเดียวกัน จ านวนหน้าจะไม่เกิน 8 หน้า หรือ 16 หน้า รูปเล่มไม่เน้นความแข็งแรงและ




                                     การจัดท าจดหมายข่าวสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ด้วยโปรแกรม Adobe InDesign    18
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32