Page 28 - 7-1InDesign
P. 28
ิ
์
การเก็บรักษา เหมาะส าหรับใช้งานในระยะเวลาชั่วคราว ไม่จะเป็นต้องมีก าหนดเวลาในการตีพมพที่แน่นอน
(จินตนา ถ้ าแก้ว, 2555)
3.1.3.3 การจ าแนกประเภทจดหมายข่าว สามารถแยกออกเป็นประเภทได้ตามวัตถุประสงค์ 4
ประเภท
1) จดหมายข่าวส่งเสริมการขาย (Promotional Newsletter) คือ จดหมายข่าวที่
เจ้าของสินค้าหรือบริการ ใช้น าเสนอสินค้าหรือบริการของตนให้แก่ผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย แต่ไม่ใช่
วิธีการขายตรง เป็นการให้ข้อมูลของสินค้าและบริการมากกว่า
2) จดหมายข่าวมิตรสัมพันธ์ (Relationship Newsletter) คือ จดหมายข่าวที่องค์กรต่าง
ๆ ใช้ติดต่อกับลูกจ้าง หรือสมาชิกของตน เช่น จดหมายข่าวของบริษัท จดหมายข่าวของสมาคมการกุศล
3) จดหมายข่าวสมาชิกตราสินค้า (Brand-member Newsletter) คือ จดหมายข่าวที่
เจ้าของสินค้าหรือบริการ ใช้ในการติดต่อกับสมาชิกตราสินค้าของตน เช่น จดหมายข่าวสมาชิกบัตรเครดิต
4) จดหมายข่าวผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน (Expert Newsletter) คือ จดหมายข่าวที่
เผยแพร่เฉพาะในกลุ่มของผู้เชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่ง หรือเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เช่น จดหมายข่าวกุมารแพทย์
จดหมายข่าวนักขี่จักรยาน
3.1.3.4 ส่วนประกอบของจดหมายข่าว สามารถแยกตามองค์ประกอบได้ 2 ส่วน ดังนี้
1) หน้าแรก ประกอบด้วย
1.1) แถบชื่อและรายละเอียดของฉบับ
1.2) พาดหัว
1.3) ภาพประกอบหน้าปก
1.4) สารบัญ
1.5) เนื้อหา
2) หน้าใน ประกอบด้วย
2.1) พาดหัวรอง
2.2) หัวคอลัมน์ประจ า
2.3) เนื้อหา
2.4) ภาพในเนื้อใน
2.5) พิมพ์ลักษณ์ หรือพิมพ์ประกาศ
2.6) องค์ประกอบเรขศิลป์อื่น ๆ
การจัดท าจดหมายข่าวสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ด้วยโปรแกรม Adobe InDesign 19