Page 56 - 7-3eMeeting
P. 56
๓๘
๔.๒ เทคนิคการปฏิบัติงาน
๔.๒.๑ การจัดทำระเบียบวาระการประชุม
ระเบียบวาระการประชุม หมายถึง รายการที่กำหนดไว้ในการประชุมแต่ละครั้ง
ตามลำดับก่อน-หลัง เพื่อปรึกษาหารือกันในที่ประชุม ซึ่งการกำหนดระเบียบวาระการประชุมแตกต่าง
กันตามแต่ละองค์กร โดยในคู่มือฉบับนี้ ใช้หลักการจัดทำระเบียบวาระการประชุม ดังนี้
ระเบียบวาระท ๑ เรื่องแจ้งให้ที่ประชุมทราบ โดยมีวาระย่อย ดังนี้
ี่
วาระที่ ๑.๑ เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุม
เป็นเรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบเกี่ยวกับเหตุผลในการจัด
ประชุม อาจกล่าวถึงเหตุการณ์สำคัญที่เกี่ยวกับการประชุมหรือผู้เข้าร่วมประชุม หรือประกาศ
นโยบาย หรือเรื่องที่เป็นประโยชน์ที่ประชุมควรรับทราบ และอาจมีการมอบหมายให้ดำเนินการได้
วาระที่ ๑.๒ เรื่องที่เลขานุการแจ้งที่ประชุม
เป็นเรื่องที่เลขานุการแจ้งผลการดำเนินการตามมติที่ประชุมของ
หน่วยงานหรือผู้ได้รับมอบหมายตามมติที่ประชุมครั้งที่ผ่านมา โดยสรุปเป็นตาราง เรียงตามวาระ
ที่มีมติมอบหมายให้ดำเนินการ โดยมีรายละเอียดต่อไปนี้
๑) วาระที่ ระบุวาระ และชื่อวาระที่มีมติมอบหมายให้ดำเนินการ
ี
๒) มติที่ประชุม ระบุแยกรายละเอยดมติที่ประชุมของวาระนั้น ๆ
เป็นรายข้อ
๓) ผู้รับผิดชอบ/ผู้ดำเนินการ ระบุหน่วยงานหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย
ตามมติที่ประชุม
๔) ผลการดำเนินการ ระบุข้อมูลการดำเนินงานว่า ดำเนินการ
เรียบร้อยแล้ว ระหว่างดำเนินการ นำไปใช้ประโยชน์แล้ว หรือว่าจบกิจกรรมแล้ว ให้เห็นว่าการทำงาน
นั้นผู้ได้รับมอบหมายดำเนินการอย่างไร อยู่ในขั้นตอนใด เสร็จสิ้นแล้วหรือไม่ นำไปใช้ประโยชน์
เรียบร้อยแล้วหรือไม่ ซึ่งฝ่ายเลขานุการจะต้องติดตามการดำเนินการเพื่อนำเสนอในที่ประชุม
ึ
ข้อพงระวัง : ก่อนการประชุมเลขานุการต้องติดตามข้อมูลปัจจุบันของ
การดำเนินการตามมติที่ประชุม ก่อนทำเล่มระเบียบวาระการประชุม