Page 35 - 7internalqa
P. 35

29







                            2. ในการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ให้เชื่อมโยงกับตัวบ่งชี้การด าเนินการ

                                                                          ื่
                    ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 เพอประโยชน์ในการเผยแพร่หลักสูตร
                    ที่มีคุณภาพและมาตรฐาน ซึ่ง สกอ. ได้ก าหนดแนวทางการเผยแพร่หลักสูตรไว้ในประกาศคณะกรรมการ

                    การอุดมศึกษา เรื่อง แนวทางการปฏิบัติตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552

                            3. ตัวบ่งชี้การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร เป็นข้อมูลพนฐานในส่วนที่
                                                                                           ื้
                                                          ุ
                    เกี่ยวข้อง ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอดมศึกษา และตัวบ่งชี้เชิงปริมาณในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ
                    คุณวุฒิ ต าแหน่ง  ทางวิชาการ และผลงานทางวิชาการของอาจารย์ ส าหรับตัวบ่งชี้เชิงคุณภาพที่เน้น
                                                                                           ี
                                                                                    ี
                                                           ิ
                    กระบวนการ จะประเมนใน ลักษณะของพชญพจารณ์ (Peer Review) ซึ่งจะมรายละเอยดของค าถาม
                                       ิ
                                                       ิ
                                                 ื่
                    ที่จะเป็นแนวทางให้แก่ผู้ประเมิน เพอให้สามารถน าไปพิจารณาตามบริบทของมหาวิทยาลัยได้ และได้
                    ก าหนดแนวทางในการให้คะแนนในแต่ละระดับส าหรับผู้ประเมินและผู้รับการประเมินได้ใช้ในการพิจารณา
                            4. มหาวิทยาลัยสามารถจัดท าระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร
                                                                                                ุ
                    โดยมีการ  ด าเนินงานได้ตามมาตรฐานเทียบเคียงกับมาตรฐานของส านักงานคณะกรรมการการอดมศึกษา
                    ทั้งนี้ ทุกระบบ ต้องได้รับการเห็นชอบจากสภาสถาบันและเสนอคณะกรรมการประกันคุณภาพภายใน
                          ุ
                    ระดับอดมศึกษา  พจารณาให้ความเห็นชอบ และให้มีการจัดส่งผลการประเมินพร้อมข้อมูลพนฐาน
                                     ิ
                                                                                                  ื้
                                                            ื่
                    ให้กับส านักงานคณะกรรมการ การอดมศึกษาเพอเผยแพร่ต่อสาธารณะ ตัวอย่างการประกันคุณภาพ
                                                  ุ
                    การศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ที่เทียบเคียงได้ เช่น ผลการประเมินหลักสูตรของ AUN - QA ผล
                    การประเมินหลักสูตรวิชาชีพที่ได้รับการ  รับรองจากองค์การวิชาชีพระดับนานาชาติ เช่น AACSB

                    (ส าหรับหลักสูตรทางด้านบริหารธุรกิจ) ABET (ส าหรับหลักสูตรทางด้านวิศวกรรมศาสตร์) และหลักสูตร
                    ที่ได้รับการตรวจประเมินเป็นประจ าและผ่านการรับรองโดยสภาวิชาชีพ
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40