Page 156 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 156

150


                                             การจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา

                                              Problem Solving Method
                                                      ขนิษฐา  ดีสุบิน

                                อาจารย์ สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม
                                            E-mail: Kanittha_dee@hotmail.com

               บทสรุป

                       การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมในรายวิชาเตรียมโครงการทาง
               วิศวกรรม นักศึกษา มีปัญหาในเรื่องการหาหัวข้อโครงการและระหว่างด าเนินการจัดท าโครงการ ซึ่งเป็นผลมา
               จากการที่นักศึกษาขาดความเข้าใจในปัญหาที่เกิดขึ้น ทางด้านการศึกษาจะเห็นว่านักศึกษาเองก็ประสบกับ
               ปัญหาในการศึกษาเพราะนักศึกษาไม่ได้ถูกฝึกให้คิดอย่างเป็นระบบ ขั้นตอน ขาดการวิเคราะห์ และขาดการ

               มองถึงผลที่จะตามมา จึงท าให้เกิดปัญหาทั้งการหาหัวข้อและระหว่างด าเนินการจัดท าโครงการ ผู้วิจัยจึงท า
               การวิจัยเรื่องการจัดวิธีการสอนแบบแก้ปัญหาในรายวิชาเตรียมโครงการทางวิศวกรรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ
               ฝึกการคิดแก้ปัญหาอย่างเป็นกระบวนการ มีขั้นตอน มีเหตุผล โดยเริ่มตั้งแต่มีการก าหนดปัญหาวางแผน

               แก้ปัญหา ตั้งสมมติฐาน เก็บรวบรวมข้อมูล พิสูจน์ข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผล
                       เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยจะใช้ลักษณะการอภิปราย การค้นหาความถนัด ความเชี่ยวชาญของนักศึกษา
               แต่ละคนฝึกทักษะ  การสังเกต การเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การตีความและการสรุป ฝึกการคิด
               แก้ปัญหาอย่างมีขั้นตอน มีเหตุผล ฝึกการท างาน เป็นทีม การแลกเปลี่ยนความคิดและประสบการณ์ โดยผ่าน

               การจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา กลุ่มเป้าหมายเป็นนักศึกษา ระดับปริญญาตรี สาขาวิชาวิศวกรรม
               คอมพิวเตอร์ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ในภาคการเรียนที่ 1/2559 จ านวน 23 คน วิธีการเก็บข้อมูลจาก
               การน าเสนอและอภิปรายผลงานจนได้หัวข้อโครงการและแนวทางการด าเนินโครงการ
                       ผลการวิจัยปรากฏว่า เมื่อน าผลสรุปจากการเก็บข้อมูลนักศึกษาสามารถค้นพบความถนัด ความ

               เชี่ยวชาญในตัวเองได้และสามารถคิดอย่างเป็นระบบ ขั้นตอน มีเหตุผล น าสิ่งที่เรียนมาประยุกต์ใช้ในการ
               แก้ปัญหาและสร้างงานได้ ดูได้จากนักศึกษาสามารถเข้าใจและหาหัวข้อโครงการและขึ้นสอบหัวข้อโครงการได้
               ตามก าหนดที่วางไว้

               ค าส าคัญ:  การจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา

               Summary

                       Activities, teaching courses in the Faculty of Industrial Engineering in the course of
               Computer Engineering Pre-Project. The students have difficulty finding topics and projects
               carried out during the project. This is the result of the students' lack of understanding of the
               problem.  The  study  reveals  that  students  do  not  face  problems  in  education  because

               students were not trained. Think of it as a process of analysis and a lack of results that will
               follow.  It  causes  problems  for  both  the  subject  and  the  process  of  preparation  of  the
               project. The  research  was  to  study  the teaching  methods  to  prepare  students  to  solve
               problems in Computer Engineering Pre-Project. The objective is to practice problem solving

               process is a logical step. Starting from a defined problem solving, planning assumption data
               collection. proven data, Data  Analysis and Results. The instruments are used in research,
   151   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161