Page 158 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 158
152
วิธีการด าเนินงาน
ผู้สอนจัดกระบวนการเรียนการสอนในรายวิชาเตรียมโครงการทางวิศวกรรม เป็นขั้นตอน ดังนี้
ภาพที่ 1 แผนภูมิขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา
จากภาพที่ 1 เป็นขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา ซึ่งใน 3 ขั้นตอนใหญ่ยังถูกแบ่งออกเป็น
ขั้นตอนย่อย ๆ เพื่อน ามาใช้ในการจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหาโดยผู้สอนด าเนินการวิจัย ได้ดังนี้
1. ขั้นก าหนดปัญหา ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันตั้งปัญหา ปัญหาที่น ามานั้นมาจากแหล่งต่างๆ เช่น
ปัญหาที่มาจากความสนใจของผู้เรียนส่วนใหญ่ โดยผู้สอนก าหนดขึ้นมาเองโดยพิจารณาจากสิ่งที่นักศึกษาเรียน
มา ถึงปัจจุบัน ว่าผู้เรียนมีความสนใจในรายวิชาใดเป็นพิเศษ หรือที่เรียนแล้วเข้าใจ น ามาเป็นประเด็นในการ
ตั้งปัญหาเพื่อน าไปสู่การเรียนรู้ หรือ ปัญหาที่เกี่ยวกับสังคมเป็นปัญหาที่พบเห็นกันทั่วไปในสภาพแวดล้อมของ
ตัวผู้เรียน การหยิบยกมาเป็นปัญหาในการศึกษาย่อมจะเป็นสภาวะที่ท าให้ผู้เรียนเห็นว่าก าลังเผชิญกับปัญหา
ในชีวิตจริง ปัญหาที่เกิดจากประสบการณ์ของผู้เรียน ได้แก่ ปัญหาการน าเทคโนโลยีมาใช้ในงานอุตสาหกรรม
การน าเทคโนโลยีมาสร้างสื่อการเรียนการสอน ปัญหาสิ่งแวดล้อม เมื่อก าหนดปัญหาแล้ว ผู้สอนเน้นให้ผู้เรียน
ท าความเข้าใจปัญหาที่พบในประเด็นต่างๆ เช่น ปัญหาถามว่าอย่างไร มีข้อมูลใดแล้วบ้าง ต้องการข้อมูลอะไร
เพิ่มเติมอีกบ้าง การฝึกให้ผู้เรียนวิเคราะห์ปัญหาจะท าให้มีความเข้าใจปัญหามากขึ้น การจัดกิจกรรมการเรียน
การสอนในขั้นนี้ ผู้สอนจะตั้งปัญหา ตั้งค าถามให้ผู้เรียนเกิดข้อสงสัย เช่น การใช้ค าถาม การเล่าประสบการณ์
หรือการสร้างสถานการณ์ให้เกิดปัญหาการให้ผู้เรียนคิดค าถามหรือปัญหาและการสาธิต เพื่อก่อให้เกิดปัญหา
2. ขั้นตั้งสมมติฐาน การตั้งสมมติฐานเป็นการคาดคะเนค าตอบของปัญหา โดยใช้ความรู้และ
ประสบการณ์ช่วยในการคาดคะเนขั้นตอนนี้จะเป็นขั้นตอนการใช้เหตุผลในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและ
คาดคะเนค าตอบ พิจารณาแยกปัญหาใหญ่ออกเป็นปัญหาย่อย แล้วคิดอย่างเป็นระบบ ซึ้งในขั้นตอนนี้ผู้เรียน
จะพยายามใช้ความรู้ความเข้าใจ ประสบการณ์เดิมมาคิดแก้ปัญหา คาดคะเนค าตอบ แล้วจึงหาทางพิสูจน์ว่า
ค าตอบที่คิดกันขึ้นมานั้นมีความถูกต้องอย่างไร แนวทางการคิดเพื่อตั้งสมมติฐาน เช่น ปัญหานั้นมีสาเหตุมา
จากอะไร หรือวิธีการแก้ปัญหาจะแก้ไขได้โดยวิธีใด
3. ขั้นวางแผนแก้ปัญหา ขั้นนี้จะเป็นขั้นที่มีการวางแผน หรือออกแบบวิธีการหาค าตอบจาก
สมมติฐานที่ได้ตั้งไว้โดยศึกษาถึงสาเหตุที่เกิดปัญหาขึ้น และใช้เหตุผลในการคิดหาวิธีการแก้ปัญหาให้ตรงกับ
สาเหตุ โดยหาวิธีการแก้ปัญหาหลายๆ วิธี แล้วใช้วิธีพิจารณาเลือกวิธีแก้ปัญหาวิธีที่ดีที่สุด หรือเป็นไปได้มาก