Page 158 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 158

152


               วิธีการด าเนินงาน

                       ผู้สอนจัดกระบวนการเรียนการสอนในรายวิชาเตรียมโครงการทางวิศวกรรม เป็นขั้นตอน ดังนี้






















                                         ภาพที่ 1 แผนภูมิขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา


                       จากภาพที่ 1 เป็นขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา ซึ่งใน 3 ขั้นตอนใหญ่ยังถูกแบ่งออกเป็น
               ขั้นตอนย่อย ๆ เพื่อน ามาใช้ในการจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหาโดยผู้สอนด าเนินการวิจัย ได้ดังนี้

                       1.  ขั้นก าหนดปัญหา   ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันตั้งปัญหา ปัญหาที่น ามานั้นมาจากแหล่งต่างๆ เช่น

               ปัญหาที่มาจากความสนใจของผู้เรียนส่วนใหญ่ โดยผู้สอนก าหนดขึ้นมาเองโดยพิจารณาจากสิ่งที่นักศึกษาเรียน
               มา ถึงปัจจุบัน ว่าผู้เรียนมีความสนใจในรายวิชาใดเป็นพิเศษ หรือที่เรียนแล้วเข้าใจ น ามาเป็นประเด็นในการ
               ตั้งปัญหาเพื่อน าไปสู่การเรียนรู้ หรือ ปัญหาที่เกี่ยวกับสังคมเป็นปัญหาที่พบเห็นกันทั่วไปในสภาพแวดล้อมของ
               ตัวผู้เรียน การหยิบยกมาเป็นปัญหาในการศึกษาย่อมจะเป็นสภาวะที่ท าให้ผู้เรียนเห็นว่าก าลังเผชิญกับปัญหา
               ในชีวิตจริง ปัญหาที่เกิดจากประสบการณ์ของผู้เรียน ได้แก่ ปัญหาการน าเทคโนโลยีมาใช้ในงานอุตสาหกรรม

               การน าเทคโนโลยีมาสร้างสื่อการเรียนการสอน  ปัญหาสิ่งแวดล้อม เมื่อก าหนดปัญหาแล้ว ผู้สอนเน้นให้ผู้เรียน
               ท าความเข้าใจปัญหาที่พบในประเด็นต่างๆ เช่น ปัญหาถามว่าอย่างไร มีข้อมูลใดแล้วบ้าง ต้องการข้อมูลอะไร
               เพิ่มเติมอีกบ้าง การฝึกให้ผู้เรียนวิเคราะห์ปัญหาจะท าให้มีความเข้าใจปัญหามากขึ้น การจัดกิจกรรมการเรียน

               การสอนในขั้นนี้ ผู้สอนจะตั้งปัญหา ตั้งค าถามให้ผู้เรียนเกิดข้อสงสัย เช่น  การใช้ค าถาม การเล่าประสบการณ์
               หรือการสร้างสถานการณ์ให้เกิดปัญหาการให้ผู้เรียนคิดค าถามหรือปัญหาและการสาธิต เพื่อก่อให้เกิดปัญหา
                       2.  ขั้นตั้งสมมติฐาน  การตั้งสมมติฐานเป็นการคาดคะเนค าตอบของปัญหา โดยใช้ความรู้และ
               ประสบการณ์ช่วยในการคาดคะเนขั้นตอนนี้จะเป็นขั้นตอนการใช้เหตุผลในการคิดวิเคราะห์ปัญหาและ

               คาดคะเนค าตอบ พิจารณาแยกปัญหาใหญ่ออกเป็นปัญหาย่อย แล้วคิดอย่างเป็นระบบ ซึ้งในขั้นตอนนี้ผู้เรียน
               จะพยายามใช้ความรู้ความเข้าใจ ประสบการณ์เดิมมาคิดแก้ปัญหา คาดคะเนค าตอบ แล้วจึงหาทางพิสูจน์ว่า
               ค าตอบที่คิดกันขึ้นมานั้นมีความถูกต้องอย่างไร แนวทางการคิดเพื่อตั้งสมมติฐาน เช่น ปัญหานั้นมีสาเหตุมา
               จากอะไร หรือวิธีการแก้ปัญหาจะแก้ไขได้โดยวิธีใด

                       3.  ขั้นวางแผนแก้ปัญหา  ขั้นนี้จะเป็นขั้นที่มีการวางแผน หรือออกแบบวิธีการหาค าตอบจาก
               สมมติฐานที่ได้ตั้งไว้โดยศึกษาถึงสาเหตุที่เกิดปัญหาขึ้น และใช้เหตุผลในการคิดหาวิธีการแก้ปัญหาให้ตรงกับ
               สาเหตุ โดยหาวิธีการแก้ปัญหาหลายๆ วิธี แล้วใช้วิธีพิจารณาเลือกวิธีแก้ปัญหาวิธีที่ดีที่สุด หรือเป็นไปได้มาก
   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163