Page 157 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 157

151


               the  nature  of  the  debate.  Search  aptitude  the  expertise  of  each  student,  Practice
               Observations Data Collection Data analysis Interpretations and conclusions, Thinking Training

               Solutions  are  now  realistic.  Practice  teamwork  the  exchange  of  ideas  and  experiences
               through learning Problem Solving. The target group is students Undergraduate Computer
               Engineering Faculty in the study sectors 1/2559  to 23 people to collect information from
               the  presentation  and  discussion  of  the  topic  until  the  project  approach  and  project

               implementation.
                       The findings appear when the results from the data, students can discover aptitudes.
               Specializes in itself and can think of a systematic process have led to what came to be
               applied to solve problems and create jobs. Students can see and understand the Project

               and the exam program as scheduled.
               Key words: Problem Solving Method

               บทน า


                     ปัจจุบันมีเรื่องต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมายในประเทศ และในส่วนงานต่าง ๆ ไม่เว้นแม้แต่ทางการศึกษา ท า

               ให้มีผู้คนมากมายทั้งภาครัฐและเอกชนที่จะพยายามแก้ปัญหาเหล่านั้น แต่ก็มีส าเสร็จบาง ไม่ส าเร็จบาง เพราะ
               การขาดความเข้าใจในปัญหาที่เกิดขึ้น ทางด้านการศึกษาจะเห็นว่านักศึกษาเองก็ประสบกับปัญหาใน
               การศึกษาเพราะนักศึกษาไม่ได้ถูกฝึกให้คิดอย่างเป็นระบบ ขั้นตอน ขาดการวิเคราะห์ และขาดการมองถึงผลที่
               จะตามมา

                     การสอนแบบแก้ปัญหาเป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียน ให้เรียนรู้ตามกระบวนการ โดยเริ่ม

               ตั้งแต่มีการก าหนดปัญหา วางแผนแก้ปัญหา ตั้งสมมติฐาน เก็บรวบรวมข้อมูล พิสูจน์ข้อมูลวิเคราะห์ข้อมูลและ
               สรุปผล ผู้สอนเป็นผู้เสนอปัญหาหรือผู้สอนและผู้เรียนจะร่วมกันก าหนดปัญหาที่มีความส าคัญ เป็นปัญหาใหม่
               ที่ผู้เรียนยังไม่เคยประสบมาก่อน และต้องไม่เกินทักษะทางเชาวน์ปัญญาของผู้เรียน ผู้เรียนจะเป็นผู้แก้ปัญหา
               หรือหาค าตอบด้วยตนเอง ความสามารถในการแก้ปัญหาของผู้เรียนจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับสติปัญญา ความรู้

               ประสบการณ์ แรงจูงใจ อารมณ์ ซึ่งวิธีการแก้ปัญหาจะไม่มีรูปแบบหรือขั้นตอนตายตัว ผู้สอนจะต้องจัด
               สภาพแวดล้อมหรือบรรยากาศการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการใช้กระบวนการคิดแก้ปัญหา ผู้สอนจะต้องให้โอกาส
               ผู้เรียนใช้ความคิดและฝึกการแก้ปัญหา เพื่อให้เกิดความช านาญ จะท าให้ผู้เรียนได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้ดี ในการ
               จัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหานั้น มีหลักการส าคัญ คือ ให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง ได้ลงมือกระท ากิจกรรมการ

               เรียนรู้ จะเน้นทักษะการแสวงหาความรู้ การค้นพบ การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง มีการจัดบรรยากาศในชั้น
               เรียนเป็นประชาธิปไตย น ากระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในขั้นตอนการจัดกิจกรรม

                     ดังนั้นผู้วิจัยจึงได้ท าการศึกษาการจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหาขึ้น เพื่อช่วยเหลือ ชี้แนะแนวทางในการ
               คิดวิเคราะห์ถึงปัญหาต่าง ๆ ที่มีของนักศึกษาเพื่อท าให้นักศึกษารู้จักแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน ซึ่งผู้วิจัยได้
               ทดลองใช้การจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหาในรายวิชาเตรียมโครงการทางวิศวกรรม

               วัตถุประสงค์

                     เพื่อฝึกการคิดแก้ปัญหาอย่างเป็นกระบวนการ มีขั้นตอน มีเหตุผล โดยเริ่มตั้งแต่มีการก าหนดปัญหา
               วางแผนแก้ปัญหา ตั้งสมมติฐาน เก็บรวบรวมข้อมุล พิสูจน์ข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผล
   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162