Page 183 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 183

177




























                                           ภาพที่ 7 จ านวนผู้ลงทะเบียนบัญชีสมาชิก


                       การน าระบบบัญชีสมาชิกมาใช้ในปี พ.ศ. 2558 ส าหรับการลงทะเบียนแบบออนไลน์ ทั้ง 5 วิทยาเขต
               ประกอบด้วย วิทยาเขตนครราชสีมา วิทยาเขตขอนแก่น วิทยาเขตกาฬสินธุ์ และวิทยาเขตสุรินทร์ จากการน า
               ระบบมาใช้ลงทะเบียนเป็นระยะเวลาหนึ่งท าให้ทราบปัญหาจากการแลกเปลี่ยนความรู้ของผู้ลงทะเบียนทราบ

               ว่าการเปลี่ยนสายงานและการเปลี่ยนสังกัดหน่วยงาน ระบบยังไม่สามารถจัดการได้อัตโนมัติทางส านักวิทย
               บริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ จึงได้มีการพัฒนาระบบเพิ่มเติมจนสามารถปรับปรุงข้อมูลบัญชีสมาชิก
               อินเทอร์เน็ตอัตโนมัติ จากข้อมูลสถานะบุคคลากรของฐานข้อมูลกลาง

               ปัจจัยความส าเร็จ
                       ปัญหาอุปสรรคจากการน าระบบลงทะเบียนสมาชิกอินเทอร์เน็ตมาให้บริการ พบว่าส่วนของการ

               เปลี่ยนรหัสผ่านด้วยตนเองยังไม่สามารถท าได้สมบูรณ์และต้องการข้อมูลอีเมลส ารองเพิ่มเติมส าหรับแก้ไข
               กระบวนการนี้ ยังขาดส่วนของกระบวนการเปลี่ยนแปลงสถานะหรือการย้ายวิทยาเขต ต้องได้รับการยืนยัน
               จากผู้ดูแลระบบจึงสามารถเปลี่ยนสถานะของสมาชิกได้

                       แนวทางการแก้ไขคือสมาชิกกลุ่มประชุมก าหนดแนวทาง วิธีการ และพัฒนาระบบการเปลี่ยน
               รหัสผ่านด้วยตนเอง จากนั้นจัดท าคู่มือเพื่อเผยแพร่ให้ผู้ใช้บริการทราบ สมาชิกกลุ่มประชุมก าหนดแนวทาง
               วิธีการ และพัฒนาระบบการเปลี่ยนแปลงสถานะหรือการย้ายวิทยาเขต เพื่อให้สามารถให้บริการได้ต่อเนื่อง

               สรุป

                       ผลจากการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เริ่มต้นจากหน่วยงานจนท าให้เกิดการพัฒนาระบบลงทะเบียน
               สมาชิกอินเทอร์เน็ตแบบออนไลน์ เพื่ออ านวยความสะดวกแก่บุคคลากรผู้ปฏิบัติงานในการลงทะเบียน น าไปสู่
               การน าไปใช้งานแก่ผู้ลงทะเบียนสมาชิก ซึ่งผู้ลงทะเบียนสามารถลงทะเบียนด้วยตนเอง ผู้ลงทะเบียนได้รับ
               ความสะดวกสบายด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังเกิดกระบวนการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่าง ผู้ปฏิบัติงานและผู้
               ลงทะเบียน จนท าให้ได้องค์ความรู้ น าไปสู่การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับระบบ เพื่อพัฒนาระบบให้มีความสมบูรณ์

               ตรงตามความต้องการของผู้ใช้งานระบบ นอกจากนี้การท าคู่มือการใช้งานระบบลงทะเบียนสมาชิก
               อินเทอร์เน็ต ท าคู่มือทั้งรูปแบบเอกสารและคู่มือแบบสื่อมัลติมีเดีย ตามข้อเสนอแนะจากการแลกเปลี่ยน
               ความรู้ของผู้ลงทะเบียน
   178   179   180   181   182   183   184   185   186   187   188