Page 178 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 178

172


               ชุมชนคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้ข้อเสนอแนะถึงประเด็นปัญหาข้อร้องเรียน จ าเป็นต้องพัฒนา
               ระบบสมัครบัญชีสมาชิกอินเทอร์เน็ตออนไลน์ เพื่อลดขั้นตอนและอ านวยความสะดวกในการลงทะเบียน

               สมาชิกอินเทอร์เน็ต สามารถให้ลงทะเบียนสมาชิกด้วยตนเองผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์หรือเครือข่าย
               อินเทอร์เน็ตได้ ตลอดจนสามารถให้บริการลงทะเบียนสมาชิกอินเทอร์เน็ตชั่วคราวแก่บุคคลภายนอกได้แต่เป็น
               ระบบลงทะเบียนแบบกึ่งอัตโนมัติ ซึ่งต้องรอได้รับอนุมัติจากเจ้าของโครงการหรือผู้ดูลระบบจึงสามารถ
               ให้บริการแก่บุคคลภายนอก ได้มีการส ารวจความต้องการของผู้ใช้งาน ประชุมวางแผนเพื่อก าหนดขั้นตอนการ

               ด าเนินงานและก าหนดผู้รับผิดชอบด้านต่างๆ เพื่อให้ระบบสามารถตอบสนองความต้องการ น าไปใช้งานได้
               อย่างมีประสิทธิภาพ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระท าความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๐ตาม
               ความในมาตรา ๒๖  ว่าด้วย ผู้ให้บริการต้องเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ไว้ไม่น้อยกว่าเก้าสิบวันนับ
               แต่วันที่ข้อมูลนั้นเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ผู้ให้บริการจะต้องเก็บรักษาข้อมูลของผู้ใช้บริการเท่าที่จ าเป็นเพื่อให้

               สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการนับตั้งแต่เริ่มใช้บริการ


               วิธีด าเนินงาน

                       การพัฒนาบุคคลากรและการแลกเปลี่ยนความรู้มีประโยชน์อย่างมากในด้านการเรียนรู้ระบบการ
               ท างานที่รวดเร็ว โดยไม่ต้องปฎิบัติงานแบบลองผิดลองถูก ช่วยลดระยะเวลาการเรียนรู้ส าหรับพนักงานใหม่

               หรือการเลื่อนต าแหน่งงานใหม่ เมื่อบุคคลากรได้รับการพัฒนาและเรียนรู้มาอย่างดีแล้วก็สามารถปฏิบัติงานได้
               อย่างถูกต้องเลย ด้วยพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546
               มาตรา 11 ก าหนดไว้ว่า ส่วนราชการมีหน้าที่พัฒนาความรู้ในส่วนราชการ  เพื่อให้มีลักษณะเป็นองค์กรแห่ง
               การเรียนรู้อย่างสม่ าเสมอ  โดยต้องรับรู้ข้อมูลข่าวสารและสามารถประมวลผลความรู้ในด้านต่างๆ  เพื่อน ามา

               ประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติราชการได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และเหมาะสมต่อสถานการณ์ รวมทั้งต้องส่งเสริมและ
               พัฒนาความรู้ ความสามารถ สร้างวิสัยทัศน์และปรับเปลี่ยนทัศนคติของข้าราชการในสังกัด   ให้เป็นบุคลากรที่
               มีประสิทธิภาพและมีการเรียนรู้ร่วมกันและเพื่อให้การบริหารจัดการภารกิจของส านักวิทยบริการและ
               เทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานบรรลุตามวัตถุประสงค์จึงได้ด าเนินด้านการ

               จัดการความรู้ส านักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศโดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการด้านการจัดการ
               ความรู้ มีการจัดเก็บความรู้ของแต่ละหน่วยงานในรูปแบบของเว็บไซต์ เพื่อน ามาเป็นแนวทางในการด าเนินงาน
               ของหน่วยงานแต่ยังไม่มีการถ่ายทอดอย่างแพร่หลาย มาใช้ในหน่วยงาน มีการปรับปรุงรูปแบบกระบวนการ
               ตรงตามมาตราฐานตัวชี้วัด ก.พ.ร. (ส านักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ,  2548)  โดยมีขั้นตอน

               กระบวนการด าเนินงาน 7 ขั้นตอน ดังแสดงในภาพที่ 1
   173   174   175   176   177   178   179   180   181   182   183