Page 178 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 178
172
ชุมชนคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้ข้อเสนอแนะถึงประเด็นปัญหาข้อร้องเรียน จ าเป็นต้องพัฒนา
ระบบสมัครบัญชีสมาชิกอินเทอร์เน็ตออนไลน์ เพื่อลดขั้นตอนและอ านวยความสะดวกในการลงทะเบียน
สมาชิกอินเทอร์เน็ต สามารถให้ลงทะเบียนสมาชิกด้วยตนเองผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์หรือเครือข่าย
อินเทอร์เน็ตได้ ตลอดจนสามารถให้บริการลงทะเบียนสมาชิกอินเทอร์เน็ตชั่วคราวแก่บุคคลภายนอกได้แต่เป็น
ระบบลงทะเบียนแบบกึ่งอัตโนมัติ ซึ่งต้องรอได้รับอนุมัติจากเจ้าของโครงการหรือผู้ดูลระบบจึงสามารถ
ให้บริการแก่บุคคลภายนอก ได้มีการส ารวจความต้องการของผู้ใช้งาน ประชุมวางแผนเพื่อก าหนดขั้นตอนการ
ด าเนินงานและก าหนดผู้รับผิดชอบด้านต่างๆ เพื่อให้ระบบสามารถตอบสนองความต้องการ น าไปใช้งานได้
อย่างมีประสิทธิภาพ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระท าความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๐ตาม
ความในมาตรา ๒๖ ว่าด้วย ผู้ให้บริการต้องเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ไว้ไม่น้อยกว่าเก้าสิบวันนับ
แต่วันที่ข้อมูลนั้นเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ผู้ให้บริการจะต้องเก็บรักษาข้อมูลของผู้ใช้บริการเท่าที่จ าเป็นเพื่อให้
สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการนับตั้งแต่เริ่มใช้บริการ
วิธีด าเนินงาน
การพัฒนาบุคคลากรและการแลกเปลี่ยนความรู้มีประโยชน์อย่างมากในด้านการเรียนรู้ระบบการ
ท างานที่รวดเร็ว โดยไม่ต้องปฎิบัติงานแบบลองผิดลองถูก ช่วยลดระยะเวลาการเรียนรู้ส าหรับพนักงานใหม่
หรือการเลื่อนต าแหน่งงานใหม่ เมื่อบุคคลากรได้รับการพัฒนาและเรียนรู้มาอย่างดีแล้วก็สามารถปฏิบัติงานได้
อย่างถูกต้องเลย ด้วยพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546
มาตรา 11 ก าหนดไว้ว่า ส่วนราชการมีหน้าที่พัฒนาความรู้ในส่วนราชการ เพื่อให้มีลักษณะเป็นองค์กรแห่ง
การเรียนรู้อย่างสม่ าเสมอ โดยต้องรับรู้ข้อมูลข่าวสารและสามารถประมวลผลความรู้ในด้านต่างๆ เพื่อน ามา
ประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติราชการได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และเหมาะสมต่อสถานการณ์ รวมทั้งต้องส่งเสริมและ
พัฒนาความรู้ ความสามารถ สร้างวิสัยทัศน์และปรับเปลี่ยนทัศนคติของข้าราชการในสังกัด ให้เป็นบุคลากรที่
มีประสิทธิภาพและมีการเรียนรู้ร่วมกันและเพื่อให้การบริหารจัดการภารกิจของส านักวิทยบริการและ
เทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานบรรลุตามวัตถุประสงค์จึงได้ด าเนินด้านการ
จัดการความรู้ส านักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศโดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการด้านการจัดการ
ความรู้ มีการจัดเก็บความรู้ของแต่ละหน่วยงานในรูปแบบของเว็บไซต์ เพื่อน ามาเป็นแนวทางในการด าเนินงาน
ของหน่วยงานแต่ยังไม่มีการถ่ายทอดอย่างแพร่หลาย มาใช้ในหน่วยงาน มีการปรับปรุงรูปแบบกระบวนการ
ตรงตามมาตราฐานตัวชี้วัด ก.พ.ร. (ส านักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ, 2548) โดยมีขั้นตอน
กระบวนการด าเนินงาน 7 ขั้นตอน ดังแสดงในภาพที่ 1