Page 330 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 330

324


                       - ทีมงานวิจัย ได้แก่ นางธนันญภา  บุญมาเสมอ นางสาวธนพัต  ธรรมเจริญพงศ์ นายสิงห์ศึก  ยอด
               เนรแก้ว

                       - ประธานหลักสูตรนาฏศิลป์ไทยศึกษา นางสาวปิยาภรณ์  ประเสริฐ
                       - หัวหน้าภาควิชานาฏศิลป์ นางเพียงเพ็ชร์  คมข า
                       จากนั้นคัดเลือกประเด็นองค์ความรู้ร่วมกัน โดยก าหนดหัวข้อ คือ เรื่องการด าเนินงานเพื่อเพิ่ม
               ประสิทธิภาพงานวิจัยให้กับนักศึกษา วิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรี

                       2. การสร้างและแสวงหาความรู้ โดยจัดการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้  สรุปประเด็นความรู้จากการ
               ระดมความคิด  และมีการค้นคว้าความรู้เพิ่มเติมตามประเด็นที่ได้จากแหล่งอื่น ๆ
                       3. การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ  โดยรวบรวมข้อมูลความรู้ที่ได้มาสรุปประเด็นองค์ความรู้ที่
               เกี่ยวข้องกับแนวปฏิบัติการด าเนินงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานวิจัยของนักศึกษาวิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรี

               ในรายวิชาศิลปะนิพนธ์ น าความรู้ที่ได้รับรวบรวมในรูปแบบเอกสาร
                       4. การประมวลและกลั่นกรองความรู้  โดยจัดการประชุมคณะกรรมการ KM เพื่อร่วมกันกลั่นกรอง
               และรวบรวมข้อมูล ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล โดยน าเสนอผ่านจอโปรเจคเตอร์ สรุปองค์ความรู้ที่ได้
               น าเสนอแลกเปลี่ยนกับบุคลากรที่มีความรอบรู้ในการท าวิจัยเป็นผู้ตรวจสอบและปรับแก้ให้มีความสมบูรณ์

               ยิ่งขึ้น
                       5. การเข้าถึงความรู้ เสนอองค์ความรู้ต่อที่ประชุมประจ าเดือน จัดท าเอกสารประชาสัมพันธ์  เผยแพร่
               องค์ความรู้ทางเว็บไซต์

                       6. การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้  น าข้อมูลองค์ความรู้แลกเปลี่ยนกันระหว่างอาจารย์ผู้สอน อาจารย์
               ที่ปรึกษา อาจารย์ที่ท าวิจัย และอาจารย์ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมทั้งนักศึกษาที่เป็นผู้ท าวิจัยในรายวิชาศิลปนิพนธ์
               โดยสรุปเป็นองค์ความรู้ ได้แก่ แนวทางการปฏิบัติงานวิจัยของนักศึกษา วิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรี  เพื่อน าไป
               เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานวิจัยในรายวิชา ศิลปนิพนธ์ มีการปฏิบัติอย่างเป็นขั้นตอน 3 ขั้น ได้แก่ ขั้นตอนที่
               1 เตรียมการ ขั้นตอนที่ 2 กระบวนการปฏิบัติงานวิจัย และขั้นตอนที่ 3 การเผยแพร่ผลงานวิจัยสู่สาธารณะ

                       7. การเรียนรู้  น าองค์ความรู้ที่ได้รับจากการจัดการความรู้ไปใช้ให้เกิดความส าเร็จในการด าเนินงาน
               วิจัยของนักศึกษา โดยอาจารย์ผู้สอนและนักศึกษาน าขั้นตอนไปปฏิบัติ  ส่งผลให้มีความเข้าใจสามารถ
               ด าเนินการได้ งานส าเร็จรวดเร็วขึ้น ในบางขั้นตอนอาจต้องน ามาพัฒนาให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น


               ผลและอภิปรายผลการด าเนินงาน
                              การจัดการความรู้เรื่องการด าเนินงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานวิจัยของนักศึกษา วิทยาลัย

               นาฏศิลปจันทบุรี เป็นกระบวนการที่น าไปใช้ร่วมกับการสอนวิชาศิลปนิพนธ์ ของอาจารย์และนักศึกษาชั้นปีที่
               4 เป็นวิธีการที่สามารถส่งเสริมและพัฒนาให้กระบวนการท างานวิจัยของนักศึกษามีคุณภาพ โดยมีการจัดเก็บ
               องค์ความรู้ ขั้นตอน กระบวนการด าเนินงานจากอาจารย์ที่สอนวิจัย อาจารย์ที่ปรึกษางานวิจัย แล้วน าข้อมูล
               มาร่วมแสดงความคิดเห็นเพื่อกลั่นกรองจนตกผลึกเป็นองค์ความรู้ จนกระทั่งได้แนวปฏิบัติที่ดีเป็นคู่มือการ
               ด าเนินงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานวิจัยของนักศึกษา ส่งผลให้งานวิจัยประสบความส าเร็จอย่างมีคุณภาพ

               สามารถน าองค์ความรู้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม สถาบันและนักศึกษา ได้เป็นอย่างดี โดยมีขั้นตอนการ
               ด าเนินงานวิจัย ที่ก าหนดให้ตามล าดับก่อน - หลัง เข้าใจง่าย การด าเนินงานรวดเร็วเป็นไปตามแผน สามารถ
               ส่งเล่มวิจัยได้ตามระยะเวลาที่ก าหนด ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ดังนี้
   325   326   327   328   329   330   331   332   333   334   335