Page 467 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 467

461


                         การส่งเสริมให้มีการพัฒนางานจะช่วยกระตุ้นให้รู้สึกกระตือรือร้น เพื่อพิสูจน์ว่าวิธีการแบบไหนที่ที่
               ท าให้เสร็จเร็วขึ้น  หัวหน้างานต้องหมั่นคิดหาวิธีการท างานแบบใหม่ด้วยตัวเอง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความรู้สึก

               ผูกพันกับงาน และมุ่งหวังความส าเร็จอยู่ตลอดเวลา

                         4 สร้างช่วงเวลาแห่งความสุขร่วมกัน


                         มีบางช่วงเวลาพักผ่อนเล็กๆในขณะท างานบ้าง โดยท าตารางก าหนดช่วงเวลา 5-10 นาที ที่ทุกคน
               สามารถผ่อนคลายร่วมกัน ใช้เวลานี้มายิ้มแย้ม ทักทายกัน เล่าเรื่องสนุกๆ ข าขันแลกเปลี่ยนกัน ให้เป็น
               ช่วงเวลาแห่งการพุดคุยโดยไม่มีเรื่องงาน จะช่วยปลอบใจ หรือให้ก าลังใจซึ่งกันและกันได้


                        5  ยอมรับซึ่งกันและกัน ไม่มีใครชอบถูกวิจารณ์  ดังนั้นการท างานร่วมกัน เราต้องไม่วิจารณ์คนอื่น
               ไม่เอาตัวเองเป็นบรรทัดฐานแล้วไปตัดสินคนอื่น อดใจละเว้นการวิพากษ์วิจารณ์แต่ให้เป็นผู้ ยอมรับฟังความ
               คิดเห็นของผู้อื่น การยอมรับไม่ได้แปลว่าเราคิดเหมือนเขา แต่หมายถึงการแสดงความสนใจในสิ่งที่เขาพูด ท า
               ให้เกิดความเข้าใจกันและกันมากขึ้น ความขัดแย้งจะลดลง บรรยากาศในที่ท างานจะมีความสุขมากขึ้น




                      วิธีสร้างแรงจูงใจให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ดี ของแต่ละบุคคลอาจท าง่ายๆ ด้วยการ

               ปฏิบัติตน ดังนี้
                         1. ประชุมร่วมกันอย่างสม่ าเสมอ
                         2. ใช้ความส าเร็จของงานเป็นเครื่องมือวัดคุณภาพของคน
                         3. ให้รางวัล ค่าจ้าง ค่าตอบแทน ให้เหมาะสมกับความเหนื่อยและเป็นธรรม

                         4. ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่น
                         5. จัดสวัสดิการที่ทุกคนได้รับอย่างเสมอภาค
                         6. จัดงานพบปะสังสรรค์กันเป็นครั้งคราวตามวาระและโอกาส เช่น งานปีใหม่ เลี้ยงส่ง

                         7. ให้ค าแนะน าที่ดีกับผู้ร่วมงานดีกว่าต าหนิผู้อื่น
                         8. พูดค าเชิงบวกให้เป็นนิสัย เช่น ค าว่า  ขอโทษ ขอบคุณ  ฉันผิดเอง  เรา/คุณท าได้   ยกเว้น
               ค าพูดเชิงลบที่บั่นทอนก าลังใจ เช่น ค าว่า ท าไม่ได้  ไม่เก่ง ไม่ส าเร็จ ไม่ได้เรื่อง เป็นไปไม่ได้


               สรุป


                       การด าเนินการจัดกิจกรรมการจัดการความรู้ของคณะ คณะ KM Team เรื่อง การจัดสภาพแวดล้อม
               เพื่อการบริการที่ดี ส่งผลให้บรรยากาศในการท างานมีความสุขมากขึ้น ผลจากการประเมินความพึงพอใจของ
               ผู้รับบริการ ทั้ง 4 ด้าน พบว่าในด้านสิ่งอ านวยความสะดวก ในหัวข้อของระบบสารสนเทศ เพื่อการให้บริการ
               คะแนนประเมินยังอยู่ในระดับพอใช้ ซึ่งผู้ปฏิบัติงานสายสนับสนุนจะได้น าข้อมูลไปเป็นแนวทางในการ

               วิเคราะห์ ท าแผนการจัดการความรู้ในเรื่องนี้ต่อไป
   462   463   464   465   466   467   468   469   470   471   472