Page 462 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 462
456
คณะกรรมการประชุมร่วมกันและน าข้อมูลที่ได้มาพิจารณาปรับปรุงเนื้อหาความรู้ให้มีมาตรฐาน น่าเชื่อถือ
ต่อไป
5. การแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้
คณะ KM Team ให้บุคลากรในวิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัย น าความรู้ในเรื่องการจัดสภาพแวดล้อม
เพื่อส่งเสริมการบริการที่ดี โดยมีขั้นตอนการด าเนินงานดังนี้
1. จัดท าเว็บบล็อก Line กลุ่มผู้สนใจ เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบข้อสงสัย โดยคณะ KM
Team จัดท าฐานความรู้เพิ่มเติมโพสต์ลงใน Line กลุ่ม ให้ผู้สนใจได้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
2. จัดเวทีความคิดเห็น โดยเชิญผู้ปฏิบัติงานทุกฝ่ายร่วมรับฟัง ให้ค าชี้แนะ คณะ KM Team รวบรวม
ประเด็นข้อสงสัยและค าชี้แนะ ตอบค าถามในที่ประชุมและเผยแพร่ลงใน Web board ของวิทยาลัยนาฏศิลป
สุโขทัย
3. จัดกิจกรรมประกวดหน่วยงานที่มีการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมบริการที่ดี จากคะแนนความ
พึงพอใจของผู้รับบริการ และมีการประกาศเกียรติคุณ มอบรางวัลให้ทราบทั่วกัน โดยหัวหน้าส านักงาน
ผู้อ านวยการเป็นผู้รับผิดชอบด าเนินการ
6. การเข้าถึงความรู้
คณะกรรมการน าความรู้ที่ได้จัดระบบความรู้ และได้จัดท าช่องทางในการเข้าถึงความรู้ 3 ช่องทาง คือ
1. จัดพิมพ์เอกสารเป็นแผ่นพับ เพื่อน าไปประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้กับบุคลากรในภาควิชาได้น าไปใช้
ให้เป็นประโยชน์
2 ใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) ประชาสัมพันธ์บน Web board ของวิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัย
3.จัดประชุมอบรมแก่ผู้ปฏิบัติงานสายสนับสนุน วิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัย จ านวน 1 ครั้ง
คณะ KM Team ติดตามผลการน าองค์ความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงาน และน ามาเป็นข้อมูลปรับปรุง
ระบบความรู้ต่อไป โดยการทดลองใช้จริงในงานสายสนุบสนุนที่เป็นงานน าร่อง จ านวน 4 งาน ได้แก่ งาน
ธุรการและสารบรรณ งานการเงินและบัญชี งานแผนงานและงบประมาณ งานพัสดุ เพื่อสังเกตข้อมูลเชิง
คุณภาพ ใน 4 ด้าน คือ ด้านขั้นตอนการให้บริการ ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ ด้านสิ่งอ านวยความสะดวก ด้าน
คุณภาพการให้บริการ โดยการเก็บข้อมูลจากผู้ปฏิบัติงานจริงและผู้ที่เกี่ยวข้องที่มาขอใช้บริการ ผลจากการ
ประเมินทั้ง 4 ด้าน พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับพอใช้ อยู่สองรายการในด้านขั้นตอนการให้บริการ คือ
ความเหมาะสมของระยะเวลาในการให้บริการ และช่องทางการรับฟังข้อคิดเห็น จากการวิเคราะห์พบว่ามี
ความยุ่งยากในเรื่องของระเบียบปฏิบัติ และการกรอกข้อมูลในแบบฟอร์ม ซึ่งต้องน ามาปรับปรุงเนื้อหาความรู้
ให้สอดคล้องกับสภาพการปฏิบัติงานจริง และช่องทางการรับฟังข้อคิดเห็น ซึ่งยังมีน้อยและไม่สะดวก ท าให้มี
การประสานงานร่วมกันน้อย ส่งผลให้เกิดความเข้าใจที่ไม่ตรงกันในการท างาน ซึ่งคณะกรรมการได้น ามาเป็น
แนวทางในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการแก้ปัญหา
7. การเรียนรู้