Page 477 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 477
471
ทักษะการวาดเส้น
Sketching heel skill
สุทธาสินีย์ สุวุฒโฑ
คณะศิลปวิจิตร สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
E-mail: golf_donkey@hotmail.com
บทสรุป
การจัดการความรู้ ด้านการเรียนการสอนของคณะศิลปวิจิตร องค์ความรู้ ชื่อเรื่อง ทักษะการวาดเส้น
โดยการก าหนดหัวข้อสืบเนื่องจากปัญหาและอุปสรรค์ในการเรียนการสอนระดับปริญญาตรีของคณะฯ ที่มีการ
รับนักศึกษาเข้าศึกษาต่อจากสถานศึกษาหลายแหล่ง ทั้งจากโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา และสถานศึกษาระดับ
อาชีวศึกษา ซึ่งท าให้มีปัญหาในการจัดการเรียนการสอน คือ ระดับพื้นฐานความรู้ความเข้าใจในทักษะด้าน
ศิลปะเบื้องต้น เช่น การวาดเส้น มีความเหลื่อมล้ ากัน จึงคิดว่าการเก็บองค์ความรู้ โดยก าหนดชื่อเรื่อง“ทักษะ
การวาดเส้น”จะเป็นประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอน ซึ่งช่วยให้ปรับพื้นฐานทางศิลปะให้นักศึกษาใหม่มี
ระดับความรู้และทักษะด้านศิลปะเบื้องต้นที่ดีขึ้น โดยก าหนดแนวทางการด าเนินกิจกรรมการเก็บองค์ความรู้
ชื่อเรื่อง“ทักษะการวาดเส้น” จ านวน 5 หัวข้อ คือ 1.การวาดเส้นหุ่นนิ่งรูปทรงเรขาคณิต เทคนิคดินสอด า EE
2.การวาดเส้นหุ่นนิ่ง เทคนิคดินสอด า EE 3.การวาดเส้นใบหน้าคน เทคนิคดินสอด า EE 4.การวาดเส้นใบหน้า
คน เทคนิคสีชอล์ค (Pastel) และ 5.การวาดเส้นคนเต็มตัว (Figure) เทคนิคดินสอเกรยอง ซึ่งผู้ถ่ายทอด องค์
ความรู้เป็นคณาจารย์ที่สอนในรายวิชาวาดเส้นของคณะศิลปวิจิตรที่มีความเชี่ยวชาญในเทคนิควิธีการ การเก็บ
ข้อมูลโดยใช้วิธีการบันทึกเทปวีดีโอ การอัดเสียงบรรยาย และการถ่ายภาพขั้นตอนเป็นเครื่องมือ ซึ่งเมื่อได้องค์
ความรู้ดังกล่าวแล้วในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2559 คณะกรรมการจึงได้เผยแพร่ให้แก่นักศึกษาชั้นปีที่ 1
และนักศึกษาที่สนใจ ตลอดจนเครือข่ายสถานศึกษาในสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ คือ วิทยาลัยช่างศิลป
สุพรรณบุรี และวิทยาลัยช่างศิลปนครศรีธรรมราช ในรูปแบบดีวีดี และหนังสือบันทึก องค์ความรู้ชื่อเรื่อง
“ทักษะการวาดเส้น” โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการเก็บองค์ความรู้ครั้งนี้นักศึกษาและผู้สนใจจะน าความรู้ที่ได้
ครั้งนี้ไปใช้ประโยชน์ต่อการเรียนการสอน ซึ่งคณะกรรมการได้เตรียมผลิตองค์ความรู้ดังกล่าวในรูปแบบดีวีดี
เพิ่มเติมและคาดว่าจะเผยแพร่ไปยังสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา ตลอดจนผู้สนใจ เพื่อขยายผลและต่อยอด
ต่อไป
ค าส าคัญ: ทักษะการวาดเส้น
Summary
Knowledge management for teaching in The Faculty of Fine Art, knowledge, title,
drawing skill by assigning topic relating to the problem and difficulty in teaching bachelor
level for existing faculties. The admission in many education institutions including secondary
and vocational Educational institutes, which creates problem in teaching preparation is the
basic level of knowledge and understanding in elementary art skill such as the drawing
occurred unequal status. This might think that saving the knowledge by assigning title
“drawing skill" will be the benefit for teaching, which helps adjusting the foundation of art