Page 478 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 478
472
for new students to have better knowledge level and skill in basic art. By determining the
guidelines for activities and keeping title knowledge “drawing skill” total of 5 titles which are
1. Drawing Still life “The geometric shaped” with EE pencil 2. Drawing Still life with EE
pencil 3. Drawing Portrait with EE pencil 4. Drawing a Portrait with pastel pencils and 5. Full
figure of human drawing with crayons, which the knowledge communicants are teachers
who teach in drawing subject from The Faculty of Fine Art which have profession in
technique, method and information collecting by making video recording, voice recording on
lecture and taking photos step by step as tools. Gathering all knowledge above, in late May
2016, the committee has introduced them to the freshman students and other grade
students and the also the institute network in Bundit Patanasilapa Institutes, which are
Suphanburi College of Fine Arts, Nakhon Sri Thammarat College of Fine Arts in DVDs and
memo books. Knowledge title " drawing skill " which hopefully collecting this knowledge, the
students and other persons will bring this obtained knowledge to use in the future, which
the committee has produced the above knowledge in the form of DVDs additionally and
expect that it will be spreading through educational institutions and also other persons who
are interested in order to magnify an outcome and also to the near future.
บทน า
การจัดการศึกษาในระดับปริญญาตรีของคณะศิลปวิจิตร สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ เห็นความส าคัญต่อ
การเรียนการสอนของทุกสาขาวิชาที่นักศึกษาต้องมีความรู้ ความเข้าใจทางด้านทฤษฎีและปฏิบัติในการ
สร้างสรรค์การวาดเส้นซึ่งเป็นความรู้พื้นฐานที่ส าคัญอย่างยิ่งในการเรียนการสอนทางด้านศิลปกรรม สืบเนื่อง
การรับนักศึกษาเข้าศึกษาในระดับปริญญาตรีของคณะฯที่รับจากสถานศึกษาหลายแหล่งทั้งจากโรงเรียนระดับ
มัธยมศึกษา และระดับอาชีวศึกษา ซึ่งมีปัญหาและอุปสรรค์ในการเรียนการสอนระดับปริญญาตรีของคณะฯ
คือ ระดับพื้นฐานความรู้ความเข้าใจในทักษะด้านศิลปะเบื้องต้นของนักศึกษา เช่น การวาดเส้น มีทักษะที่มีความ
เหลื่อมล้ าและแตกต่างกัน คณะกรรมการจึงคิดว่าการเก็บองค์ความรู้ โดยก าหนดเรื่อง “ทักษะการวาดเส้น”
จะเป็นประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอน ซึ่งองค์ความรู้นี้จะสามารถช่วยปรับพื้นฐานความรู้ ความเข้าใจ
ทางศิลปะให้แก่นักศึกษาใหม่ ท าให้มีระดับความรู้และความเข้าใจในทักษะด้านศิลปะการวาดเส้นที่ดีขึ้นได้
โดยก าหนดแนวทางการด าเนินกิจกรรมการเก็บองค์ความรู้ชื่อเรื่อง “ทักษะการวาดเส้น” จ านวน 5 หัวข้อ คือ
1.การวาดเส้นหุ่นนิ่งรูปทรงเรขาคณิต เทคนิคดินสอด า EE 2.การวาดเส้นหุ่นนิ่ง เทคนิคดินสอด า EE 3.การ
วาดเส้นใบหน้าคน เทคนิคดินสอด า EE 4.การวาดเส้นใบหน้าคน เทคนิคสีชอล์ค (Pastel) และ 5.การวาดเส้น
คนเต็มตัว (Figure) เทคนิคดินสอเกรยอง
การเก็บองค์ความรู้ดังกล่าวผู้ถ่ายทอดเป็นคณาจารย์ผู้สอนรายวิชาวาดเส้นของคณะศิลปวิจิตรที่มี
ความเชี่ยวชาญในเทคนิควิธีการ กระบวนการสร้างการแสวงหาความรู้และการเก็บข้อมูล โดยใช้วิธีการบันทึก
เทปวีดีโอ การอัดเสียงบรรยาย และการถ่ายภาพขั้นตอนการสร้างสรรค์ผลงานเป็นเครื่องมือ ซึ่งเมื่อได้จัดเก็บ
องค์ความรู้ดังกล่าวแล้วในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2559 คณะกรรมการจึงได้เผยแพร่ในรูปแบบดีวีดี และ
หนังสือบันทึกองค์ความรู้ชื่อเรื่อง“ทักษะการวาดเส้น” ให้แก่นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ในโครงการปรับพื้นฐาน
นักศึกษาใหม่ ปีการศึกษา 2559 และผู้สนใจ โดยผู้สอนน าองค์ความรู้ไปประกอบกับการสอนในโครงการปรับ
พื้นฐาน ตลอดจนเผยแพร่ให้แก่หน่วยงานในเครือข่ายสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ คือ วิทยาลัยช่างศิลป