Page 525 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 525

519


               ดนตรีประกอบการแสดง ท่าร า นักแสดง การใช้พื้นที่บนเวที เครื่องแต่งกาย อุปกรณ์ประกอบการแสดง

               แสง สี เสียง
                       ผู้ออกแบบงานสร้างสรรค์

                             ส าหรับผู้ออกแบบสร้างสรรค์  ต้องมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับข้อมูลทางด้านการแสดงของ
               ประเทศอาคันตุกะชาตินั้น   ในกรณีที่มีผู้ออกแบบมากกว่า  1 คน  ผู้ออกแบบควรมีระดับภูมิความรู้หรือ
               ประสบการณ์ที่ใกล้เคียงกัน  และเป็นผู้ที่มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน  ไม่ควรเป็นผู้ที่มีปัญหาขัดแย้งกัน  เพราะ

               อาจน าปัญหาส่วนตัวมาก่อให้เกิดปัญหาในการสร้างงานได้


                       แนวคิดหลัก คือ การสร้างงานนาฏศิลป์เพื่อ


                         ความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับชาติที่เป็น
                         อาคันตุกะ  แสดงถึงความหลากหลายและ

                         สร้างความผูกมิตรสัมพันธ์  สามัคคี การให้

                         เกียรติ การแสดงความใส่ใจต่อประเทศผู้มา





                                                                      ท่าร า  การสร้างสรรค์กระบวนท่าร าค านึงถึง

                                                                      วัตถุประสงค์หลักในการสร้างสรรค์  เช่น  หาก

                                                                      เป็นการแสดงเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่าง
                                                                      ประเทศไทยกับประเทศอาคันตุกะ กระบวนท่า

                                                                      ร าจะต้องเน้นท่าที่สื่อถึงการผูกมิตรหรือการมี
                                                                      สัมพันธภาพที่ดีต่อกัน  โดยท่าที่ใช้สื่อ
                                                                      ความหมายอาจเป็นการจับมือกันระหว่างไทยกับ
                                                                      ประเทศอาคันตุกะ  หรือการใช้มือ แขนสัมผัส
                                                                      กัน  เป็นต้น




                                                                ผู้แสดง คัดเลือกผู้แสดงพิจารณาจากความสามารถ

                                                                ทางด้านการแสดง  หรือประสบการณ์ที่สั่งสมมาของผู้

                                                                แสดง  ต้องเป็นผู้มีไหวพริบปฏิภาณ  มีความจ าแม่นย า

                                                                และสามารถจดจ าท่าร าได้รวดเร็ว    รวมถึงพิจารณา
                                                                จากรูปร่างหน้าตาของผู้แสดงที่จะต้องสอดคล้องหรือ

                                                                คล้ายคลึงกับประเทศอาคันตุกะก่อน  เช่น  หาก
                                                                อาคันตุกะเป็นญี่ปุ่นหรือจีน  ผู้แสดงจะต้องมีผิวขาว
                                                                รูปร่างผอมเพรียว  ดวงตาเล็ก  หรือหากเป็นศรีลังกา
                                                                อินเดีย  ผู้แสดงจะต้องผิวคล้ า  ดวงตากลมโต  เป็นต้น
   520   521   522   523   524   525   526   527   528   529   530