Page 525 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 525
519
ดนตรีประกอบการแสดง ท่าร า นักแสดง การใช้พื้นที่บนเวที เครื่องแต่งกาย อุปกรณ์ประกอบการแสดง
แสง สี เสียง
ผู้ออกแบบงานสร้างสรรค์
ส าหรับผู้ออกแบบสร้างสรรค์ ต้องมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับข้อมูลทางด้านการแสดงของ
ประเทศอาคันตุกะชาตินั้น ในกรณีที่มีผู้ออกแบบมากกว่า 1 คน ผู้ออกแบบควรมีระดับภูมิความรู้หรือ
ประสบการณ์ที่ใกล้เคียงกัน และเป็นผู้ที่มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ไม่ควรเป็นผู้ที่มีปัญหาขัดแย้งกัน เพราะ
อาจน าปัญหาส่วนตัวมาก่อให้เกิดปัญหาในการสร้างงานได้
แนวคิดหลัก คือ การสร้างงานนาฏศิลป์เพื่อ
ความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับชาติที่เป็น
อาคันตุกะ แสดงถึงความหลากหลายและ
สร้างความผูกมิตรสัมพันธ์ สามัคคี การให้
เกียรติ การแสดงความใส่ใจต่อประเทศผู้มา
ท่าร า การสร้างสรรค์กระบวนท่าร าค านึงถึง
วัตถุประสงค์หลักในการสร้างสรรค์ เช่น หาก
เป็นการแสดงเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่าง
ประเทศไทยกับประเทศอาคันตุกะ กระบวนท่า
ร าจะต้องเน้นท่าที่สื่อถึงการผูกมิตรหรือการมี
สัมพันธภาพที่ดีต่อกัน โดยท่าที่ใช้สื่อ
ความหมายอาจเป็นการจับมือกันระหว่างไทยกับ
ประเทศอาคันตุกะ หรือการใช้มือ แขนสัมผัส
กัน เป็นต้น
ผู้แสดง คัดเลือกผู้แสดงพิจารณาจากความสามารถ
ทางด้านการแสดง หรือประสบการณ์ที่สั่งสมมาของผู้
แสดง ต้องเป็นผู้มีไหวพริบปฏิภาณ มีความจ าแม่นย า
และสามารถจดจ าท่าร าได้รวดเร็ว รวมถึงพิจารณา
จากรูปร่างหน้าตาของผู้แสดงที่จะต้องสอดคล้องหรือ
คล้ายคลึงกับประเทศอาคันตุกะก่อน เช่น หาก
อาคันตุกะเป็นญี่ปุ่นหรือจีน ผู้แสดงจะต้องมีผิวขาว
รูปร่างผอมเพรียว ดวงตาเล็ก หรือหากเป็นศรีลังกา
อินเดีย ผู้แสดงจะต้องผิวคล้ า ดวงตากลมโต เป็นต้น