Page 523 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 523

517


                       ขั้นที่ 1 การค้นหาความรู้ (Knowledge Identification)
                            1. คณะศิลปนาฏดุริยางค์แต่งตั้งคณะกรรมการการจัดการความรู้  โดยคณะกรรมการการ

               จัดการความรู้เป็นผู้มีความรู้ความสามารถทางด้านการสร้างงานนาฏศิลป์ไทย  มีส่วนร่วมในการออกแบบท่าร า
               เครื่องแต่งกาย และฝึกซ้อมการแสดง
                            2. คณะท างานการจัดการองค์ความรู้ นัดหมายประชุมครั้งที่ 1 เรื่องก าหนดแผนและ ปฏิทิน
               การปฏิบัติงาน และก าหนดผู้ประสานงานจัดท าองค์ความรู้

                            3. คณะท างานการจัดการองค์ความรู้ นัดหมายประชุมเพื่อก าหนดการพูดคุยน า Tacit
               Knowledge    ของกรรมการแต่ละท่าน  น าเสนอที่ประชุมจ านวน 3 รอบ รอบละ 2 ครั้ง ครั้งละ 3 นาที
               เพื่อให้ได้หัวข้อและแนวทางในการจัดท า

                       ขั้นที่ 2 การสร้างและแสวงหาความรู้ (Knowledge Creation Acquisition)

                              คณะด าเนินงานจัดการความรู้ด าเนินการจัดประชุม ซึ่งแบ่งเป็นกระบวนการเก็บข้อมูล ดังนี้
                            1. การสนทนากลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งในกระบวนการนี้คณะด าเนินงานจัดประชุม
               ทั้งสิ้น 6 ครั้ง ประกอบด้วย 4 หัวข้อที่ส าคัญตามกรอบความคิดในการศึกษาครั้งนี้ คือ กระบวนการสร้างสรรค์

               งานนาฏศิลป์ไทย  แนวความคิด  รูปแบบการแสดง  และองค์ประกอบการแสดง ซึ่งประกอบด้วย  ผู้ออกแบบ
               งานสร้างสรรค์  แนวความคิด  เพลง/ดนตรีประกอบการแสดง   ท่าร าและรูปแบบการแสดง  นักแสดง  การ

               ใช้พื้นที่บนเวที  เครื่องแต่งกาย  อุปกรณ์ประกอบการแสดง  แสง สี เสียง

                            2. เรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์และการลงภาคสนาม โดยคณะกรรมการกลุ่มสนทนาการ
               จัดการความรู้เทคนิคการสร้างสรรค์งานนาฏศิลป์นานาชาติเพื่อต้อนรับอาคันตุกะในครั้งนี้ คณะศิลปนาฏ
               ดุริยางค์มีโอกาสได้สร้างสรรค์งานนาฏศิลป์ไทยผสมผสานกับวัฒนธรรมของชาติศรีลังกาในโอกาสส าคัญเนื่อง

               ในงานต้อนรับผู้น าประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกาในฐานะแขกของรัฐบาล  ณ  ตึกสันติ
               ไมตรี  ท าเนียบรัฐบาล  เมื่อวันจันทร์ ที่ 2  พฤศจิกายน 2558  และนอกจากนี้ยังมีโอกาสในการสร้างงาน
               นาฏศิลป์ในลักษณะความผสมผสานนี้อีกหลายครั้งด้วยกัน เช่น การแสดงชุดดอกบัวไทย-จีน    การแสดงชุด
               ลมสราญสานสัมพันธ์ไทยจีน  เป็นต้น


                       ขั้นที่ 3 การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ (Knowledge Organization)
                              คณะท างานน าความรู้ที่ได้จากการเก็บความรู้จาก 3 ส่วน คือจากการสนทนากลุ่ม จาก

               ผู้เชี่ยวชาญ และการสืบค้นข้อมูลให้ถูกต้องและเป็นหมวดหมู่

                       ขั้นที่ 4 การประมวลและกลั่นกรองข้อมูล (Knowledge Codification and Refinement)
                              คณะด าเนินงานน าความรู้ที่ได้จัดเป็นหมวดหมู่น ามาวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งกระบวนการวิเคราะห์
               เป็นการสรุปข้อมูลตามกรอบความคิด คือ  กระบวนการสร้างสรรค์งานนาฏศิลป์ไทย  แนวความคิด  รูปแบบ
               การแสดง  และองค์ประกอบการแสดง และน าผลมาเปรียบเทียบกับองค์ความรู้ที่ได้จากการสืบค้นข้อมูล และ

               ผู้เชี่ยวชาญสู่การน าผลไปพัฒนาต่อยอด

                       ขั้นที่ 5 การเข้าถึงข้อมูล
                              คณะท างานน าผลที่ได้จากการจัดการความรู้น ามาบูรณาการการเรียนการสอนในรายวิชา
               ทักษะปฏิบัติหลายวิชาด้วยกัน  ได้แก่  รายวิชาทักษะนาฏศิลป์นานาชาติ  วิชาทักษะระบ าเบ็ดเตล็ด  วิชาลีลา

               ประกอบเพลง  วิชาการประดิษฐ์ท่าร าทางนาฏศิลป์  และรายวิชาศิลปนิพนธ์  โดยน ากระบวนการสร้างสรรค์
               งานนาฏศิลป์ไทย  แนวความคิด  รูปแบบการแสดง  และองค์ประกอบการแสดง  เสริมสร้างให้นักศึกษาเข้าใจ
   518   519   520   521   522   523   524   525   526   527   528