Page 523 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 523
517
ขั้นที่ 1 การค้นหาความรู้ (Knowledge Identification)
1. คณะศิลปนาฏดุริยางค์แต่งตั้งคณะกรรมการการจัดการความรู้ โดยคณะกรรมการการ
จัดการความรู้เป็นผู้มีความรู้ความสามารถทางด้านการสร้างงานนาฏศิลป์ไทย มีส่วนร่วมในการออกแบบท่าร า
เครื่องแต่งกาย และฝึกซ้อมการแสดง
2. คณะท างานการจัดการองค์ความรู้ นัดหมายประชุมครั้งที่ 1 เรื่องก าหนดแผนและ ปฏิทิน
การปฏิบัติงาน และก าหนดผู้ประสานงานจัดท าองค์ความรู้
3. คณะท างานการจัดการองค์ความรู้ นัดหมายประชุมเพื่อก าหนดการพูดคุยน า Tacit
Knowledge ของกรรมการแต่ละท่าน น าเสนอที่ประชุมจ านวน 3 รอบ รอบละ 2 ครั้ง ครั้งละ 3 นาที
เพื่อให้ได้หัวข้อและแนวทางในการจัดท า
ขั้นที่ 2 การสร้างและแสวงหาความรู้ (Knowledge Creation Acquisition)
คณะด าเนินงานจัดการความรู้ด าเนินการจัดประชุม ซึ่งแบ่งเป็นกระบวนการเก็บข้อมูล ดังนี้
1. การสนทนากลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งในกระบวนการนี้คณะด าเนินงานจัดประชุม
ทั้งสิ้น 6 ครั้ง ประกอบด้วย 4 หัวข้อที่ส าคัญตามกรอบความคิดในการศึกษาครั้งนี้ คือ กระบวนการสร้างสรรค์
งานนาฏศิลป์ไทย แนวความคิด รูปแบบการแสดง และองค์ประกอบการแสดง ซึ่งประกอบด้วย ผู้ออกแบบ
งานสร้างสรรค์ แนวความคิด เพลง/ดนตรีประกอบการแสดง ท่าร าและรูปแบบการแสดง นักแสดง การ
ใช้พื้นที่บนเวที เครื่องแต่งกาย อุปกรณ์ประกอบการแสดง แสง สี เสียง
2. เรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์และการลงภาคสนาม โดยคณะกรรมการกลุ่มสนทนาการ
จัดการความรู้เทคนิคการสร้างสรรค์งานนาฏศิลป์นานาชาติเพื่อต้อนรับอาคันตุกะในครั้งนี้ คณะศิลปนาฏ
ดุริยางค์มีโอกาสได้สร้างสรรค์งานนาฏศิลป์ไทยผสมผสานกับวัฒนธรรมของชาติศรีลังกาในโอกาสส าคัญเนื่อง
ในงานต้อนรับผู้น าประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกาในฐานะแขกของรัฐบาล ณ ตึกสันติ
ไมตรี ท าเนียบรัฐบาล เมื่อวันจันทร์ ที่ 2 พฤศจิกายน 2558 และนอกจากนี้ยังมีโอกาสในการสร้างงาน
นาฏศิลป์ในลักษณะความผสมผสานนี้อีกหลายครั้งด้วยกัน เช่น การแสดงชุดดอกบัวไทย-จีน การแสดงชุด
ลมสราญสานสัมพันธ์ไทยจีน เป็นต้น
ขั้นที่ 3 การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ (Knowledge Organization)
คณะท างานน าความรู้ที่ได้จากการเก็บความรู้จาก 3 ส่วน คือจากการสนทนากลุ่ม จาก
ผู้เชี่ยวชาญ และการสืบค้นข้อมูลให้ถูกต้องและเป็นหมวดหมู่
ขั้นที่ 4 การประมวลและกลั่นกรองข้อมูล (Knowledge Codification and Refinement)
คณะด าเนินงานน าความรู้ที่ได้จัดเป็นหมวดหมู่น ามาวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งกระบวนการวิเคราะห์
เป็นการสรุปข้อมูลตามกรอบความคิด คือ กระบวนการสร้างสรรค์งานนาฏศิลป์ไทย แนวความคิด รูปแบบ
การแสดง และองค์ประกอบการแสดง และน าผลมาเปรียบเทียบกับองค์ความรู้ที่ได้จากการสืบค้นข้อมูล และ
ผู้เชี่ยวชาญสู่การน าผลไปพัฒนาต่อยอด
ขั้นที่ 5 การเข้าถึงข้อมูล
คณะท างานน าผลที่ได้จากการจัดการความรู้น ามาบูรณาการการเรียนการสอนในรายวิชา
ทักษะปฏิบัติหลายวิชาด้วยกัน ได้แก่ รายวิชาทักษะนาฏศิลป์นานาชาติ วิชาทักษะระบ าเบ็ดเตล็ด วิชาลีลา
ประกอบเพลง วิชาการประดิษฐ์ท่าร าทางนาฏศิลป์ และรายวิชาศิลปนิพนธ์ โดยน ากระบวนการสร้างสรรค์
งานนาฏศิลป์ไทย แนวความคิด รูปแบบการแสดง และองค์ประกอบการแสดง เสริมสร้างให้นักศึกษาเข้าใจ