Page 524 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 524
518
กระบวนการปฏิบัติงานที่ต่อเนื่องเป็นขั้นตอน โดยเริ่มต้นในรายวิชาชั้นปีที่ 1 ถึงชั้นปีที่ 4 ซึ่งส่งผลการเรียนรู้
ให้เกิดทักษะการสร้างงานที่มีประสิทธิภาพ น าเข้าสู่การสร้างงานผลงงานนาฏศิลป์สร้างสรรค์ในการศึกษาชั้น
ปีสุดท้าย รายวิชาศิลปนิพนธ์ ซึ่งแนวทางทั้งหมดที่ได้จากการเข้าถึงการจัดการความรู้ครั้งนี้สู่การน าผลมาใช้
จริงในหลักสูตรสาขานาฏศิลป์ไทยให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ขั้นที่ 6 การแบ่งปันและการแลกเปลี่ยนความรู้
คณะท างานน าผลที่ได้จากการจัดการความรู้ สู่การเรียนรู้ให้กับนักศึกษาในเชิงปฏิบัติ โดย
จัดอบรมสัมมนาโครงการบริการวิชาการ ร่วมด้วยชมรมวิชาการทักษะศิลปิน เพื่อแบ่งปันและแลกเปลี่ยนองค์
ความรู้กระบวนการสร้างสรรค์งานนาฏศิลป์ไทย แนวความคิด รูปแบบการแสดง และองค์ประกอบการ
แสดง ให้กับนักศึกษาบุคคลภายนอก นอกจากนี้คณะท างานยังได้จัดท าเอกสารองค์ความรู้เรื่องเทคนิคการ
สร้างสรรค์งานนาฏศิลป์นานาชาติเพื่อต้อนรับอาคันตุกะ ให้แก่วิทยาลัยนาฏศิลปทั้ง 12 แห่ง ทั้งนี้เพื่อใช้
เป็นแนวทางในกระบวนการสร้างงานนนาฏศิลป์สร้างสรรค์ในรูปแบบเพื่อต้อนรับอาคันตุกะต่อไป
ขั้นที่ 7 การเรียนรู้
ข้อมูลดังกล่าวเป็นประโยชน์ในวงวิชาการอย่างกว้างขวาง เพราะสามารถน าไปประยุกต์ใช้ได
ทุกหน่วยงานเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยเฉพาะองค์ความรู้กระบวนการสร้างสรรค์งานนาฏศิลป์ไทย
แนวความคิด รูปแบบการแสดง และองค์ประกอบการแสดง เพื่อให้คณาจารย์และนักศึกษามีความเข้าใจ
และพร้อมเรียนรู้ด้วยตนเองจากกระบวนการดังกล่าวให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น
ผลและอภิปรายผล
เทคนิคการสร้างสรรค์งานนาฏศิลป์นานาชาติเพื่อต้อนรับอาคันตุกะในรูปแบบการสร้างสรรค์งาน
นาฏศิลป์ มีกระบวนการสร้างสรรค์ถ่ายทอดผ่านแนวความคิด รูปแบบการแสดง มีองค์ประกอบส าคัญดังนี้
1. แนวความคิด
ในทุกครั้งที่คณะศิลปนาฏดุริยางค์ได้รับมอบหมายหน้าที่ให้จัดการแสดงนาฏศิลป์เพื่อต้อนรับ
อาคันตุกะที่มาเยือนราชอาณาจักรไทยนั้นล าดับแรกจะต้องมีการก าหนดชุดการแสดงที่คิดว่าจะเป็นที่
ประทับใจแก่ผู้ชมที่ได้พบเห็น ทั้งการแสดงนาฏศิลป์ไทยแบบอนุรักษ์ดั้งเดิม (Traditional) การแสดง
พื้นเมือง การแสดงสร้างสรรค์ รวมถึงการสร้างสรรค์งานนาฏศิลป์ที่แสดงออกถึงความสัมพันธ์ด้านต่างๆ
ระหว่างประเทศไทยกับประเทศที่มาเยือน
2. รูปแบบการแสดง
การน าเสนองานนาฏศิลป์เพื่อต้อนรับอาคันตุกะรูปแบบการแสดงส่วนมากจะเป็นการแสดง
นาฏศิลป์ไทยผสมผสานกับรูปแบบการแสดงนาฏศิลป์ไทย หรือศิลปวัฒนธรรมของชาติอื่นๆ และสื่อให้เห็นถึง
ความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ การแสดงอาจจะแบ่งเป็นช่วง แบ่งการแสดงเป็น 3 ช่วง คือ การ
แสดงของไทยในฐานะประเทศเจ้าบ้าน การแสดงที่สื่อถึงประเทศอาคันตุกะ และการแสดงร่วมแสดงถึงความ
รักความสามัคคี มิตรไมตรีที่ดีต่อกันสุดท้าย เป็นการแสดงเพื่อให้ผู้ชมรู้สึกประทับใจ เป็นการรวมความกลม
เกลียวกัน อาจจะจบเป็นซุ้มนิ่งเพื่อแสดงภาพความสัมพันธ์ที่ดี
3. องค์ประกอบการแสดง
องค์ประกอบการแสดงนับเป็นหัวใจส าคัญ อันส่งผลให้สามารถสร้างสรรค์การแสดงนาฏศิลป์
ขึ้นได้อย่างสมบูรณ์แบบ ประกอบด้วย 9 ประการ ดังนี้ ผู้ออกแบบงานสร้างสรรค์ แนวความคิด เพลง /