Page 524 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 524

518


               กระบวนการปฏิบัติงานที่ต่อเนื่องเป็นขั้นตอน โดยเริ่มต้นในรายวิชาชั้นปีที่ 1 ถึงชั้นปีที่ 4  ซึ่งส่งผลการเรียนรู้
               ให้เกิดทักษะการสร้างงานที่มีประสิทธิภาพ  น าเข้าสู่การสร้างงานผลงงานนาฏศิลป์สร้างสรรค์ในการศึกษาชั้น

               ปีสุดท้าย  รายวิชาศิลปนิพนธ์ ซึ่งแนวทางทั้งหมดที่ได้จากการเข้าถึงการจัดการความรู้ครั้งนี้สู่การน าผลมาใช้
               จริงในหลักสูตรสาขานาฏศิลป์ไทยให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

                       ขั้นที่ 6 การแบ่งปันและการแลกเปลี่ยนความรู้
                              คณะท างานน าผลที่ได้จากการจัดการความรู้  สู่การเรียนรู้ให้กับนักศึกษาในเชิงปฏิบัติ  โดย
               จัดอบรมสัมมนาโครงการบริการวิชาการ  ร่วมด้วยชมรมวิชาการทักษะศิลปิน เพื่อแบ่งปันและแลกเปลี่ยนองค์

               ความรู้กระบวนการสร้างสรรค์งานนาฏศิลป์ไทย  แนวความคิด  รูปแบบการแสดง  และองค์ประกอบการ
               แสดง  ให้กับนักศึกษาบุคคลภายนอก  นอกจากนี้คณะท างานยังได้จัดท าเอกสารองค์ความรู้เรื่องเทคนิคการ
               สร้างสรรค์งานนาฏศิลป์นานาชาติเพื่อต้อนรับอาคันตุกะ  ให้แก่วิทยาลัยนาฏศิลปทั้ง  12  แห่ง ทั้งนี้เพื่อใช้

               เป็นแนวทางในกระบวนการสร้างงานนนาฏศิลป์สร้างสรรค์ในรูปแบบเพื่อต้อนรับอาคันตุกะต่อไป
                       ขั้นที่ 7 การเรียนรู้

                              ข้อมูลดังกล่าวเป็นประโยชน์ในวงวิชาการอย่างกว้างขวาง  เพราะสามารถน าไปประยุกต์ใช้ได
               ทุกหน่วยงานเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยเฉพาะองค์ความรู้กระบวนการสร้างสรรค์งานนาฏศิลป์ไทย
               แนวความคิด  รูปแบบการแสดง  และองค์ประกอบการแสดง  เพื่อให้คณาจารย์และนักศึกษามีความเข้าใจ
               และพร้อมเรียนรู้ด้วยตนเองจากกระบวนการดังกล่าวให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น


               ผลและอภิปรายผล
                       เทคนิคการสร้างสรรค์งานนาฏศิลป์นานาชาติเพื่อต้อนรับอาคันตุกะในรูปแบบการสร้างสรรค์งาน
               นาฏศิลป์ มีกระบวนการสร้างสรรค์ถ่ายทอดผ่านแนวความคิด รูปแบบการแสดง มีองค์ประกอบส าคัญดังนี้
                       1. แนวความคิด

                       ในทุกครั้งที่คณะศิลปนาฏดุริยางค์ได้รับมอบหมายหน้าที่ให้จัดการแสดงนาฏศิลป์เพื่อต้อนรับ

               อาคันตุกะที่มาเยือนราชอาณาจักรไทยนั้นล าดับแรกจะต้องมีการก าหนดชุดการแสดงที่คิดว่าจะเป็นที่
               ประทับใจแก่ผู้ชมที่ได้พบเห็น  ทั้งการแสดงนาฏศิลป์ไทยแบบอนุรักษ์ดั้งเดิม (Traditional)  การแสดง

               พื้นเมือง การแสดงสร้างสรรค์ รวมถึงการสร้างสรรค์งานนาฏศิลป์ที่แสดงออกถึงความสัมพันธ์ด้านต่างๆ
               ระหว่างประเทศไทยกับประเทศที่มาเยือน

                       2. รูปแบบการแสดง
                           การน าเสนองานนาฏศิลป์เพื่อต้อนรับอาคันตุกะรูปแบบการแสดงส่วนมากจะเป็นการแสดง

               นาฏศิลป์ไทยผสมผสานกับรูปแบบการแสดงนาฏศิลป์ไทย หรือศิลปวัฒนธรรมของชาติอื่นๆ และสื่อให้เห็นถึง

               ความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ  การแสดงอาจจะแบ่งเป็นช่วง  แบ่งการแสดงเป็น 3 ช่วง  คือ  การ
               แสดงของไทยในฐานะประเทศเจ้าบ้าน  การแสดงที่สื่อถึงประเทศอาคันตุกะ  และการแสดงร่วมแสดงถึงความ

               รักความสามัคคี  มิตรไมตรีที่ดีต่อกันสุดท้าย เป็นการแสดงเพื่อให้ผู้ชมรู้สึกประทับใจ  เป็นการรวมความกลม

               เกลียวกัน อาจจะจบเป็นซุ้มนิ่งเพื่อแสดงภาพความสัมพันธ์ที่ดี
                       3.  องค์ประกอบการแสดง

                              องค์ประกอบการแสดงนับเป็นหัวใจส าคัญ อันส่งผลให้สามารถสร้างสรรค์การแสดงนาฏศิลป์
               ขึ้นได้อย่างสมบูรณ์แบบ ประกอบด้วย 9 ประการ ดังนี้  ผู้ออกแบบงานสร้างสรรค์  แนวความคิด  เพลง /
   519   520   521   522   523   524   525   526   527   528   529