Page 644 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 644
638
และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ได้ทราบถึงผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในและการจัดล าดับ
(Ranking) ภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย
ผลและการอภิปรายผลการด าเนินงาน
จากการด าเนินกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พบว่า การน า Google Apps มาเป็นเครื่องมือในการ
พัฒนาระบบรายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ท าให้กระบวนการส่งรายงานมีความสะดวก
รวดเร็ว ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน มีความถูกต้องมากยิ่งขึ้น มหาวิทยาลัยฯ มีนวัตกรรมหรือ
แนวปฏิบัติที่ดี ที่เรียกว่า “ระบบรายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน” เพื่อสนับสนุนงานด้าน
ประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ลดขั้นตอนและเพิ่มประสิทธิภาพการท างาน นอกจากนี้ยังเกิดการเรียนรู้
ร่วมกัน ปัญหา แนวทางการแก้ไขปัญหา และเทคนิคต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงและพัฒนาระบบ
ให้มีความสมบูรณ์ และเกิดประสิทธิภาพในการใช้งานมากที่สุด ตลอดจนส่งผลให้เกิดความสะดวกรวดเร็วใน
การส่งรายงานการประเมินตนเอง (SAR) รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับคณะ ส านัก
สถาบัน และ ระดับหลักสูตร ข้อมูลมีความถูกต้องมากขึ้น เนื่องจากมีกระบวนการตรวจสอบและยืนยันผลการ
ประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน โดยการก าหนดสิทธิ์ให้หน่วยงานสามารถตรวจสอบและยืนยันผลด้วยตนเอง
อีกทั้งยังเป็นข้อมูลในการรายงานผลการด าเนินงานต่อคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยฯ (CEO) เป็น
ฐานข้อมูลที่มีความสะดวกต่อการศึกษาข้อมูลผลการประเมินย้อนหลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ และใช้เป็น
ฐานข้อมูลในการอ้างอิงตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 เงินสนับสนุน
งานวิจัยและงานสร้างสรรค์ ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจ าและนักวิจัย ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ผล
การบริหารงานของคณะ ตัวบ่งชี้ที่ 5.3 ระบบก ากับการประกันคุณภาพหลักสูตรและคณะ ในระดับ
มหาวิทยาลัยฯ ตลอดจนส่งผลให้เกิดการพัฒนาบุคลากร พัฒนากระบวนการท างาน ลดขั้นตอนการท างาน
และเกิดการประยุกต์ใช้งานเครื่องมือที่เรียกว่า Google apps บูรณาการกับการท างานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
อีกทั้งยังเป็นการลดต้นทุนด้านงบประมาณ ลดการใช้กระดาษ เพิ่มประสิทธิภาพในการท างานอีกด้วย