Page 7 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 7
แนวปฏิบัติที่ดีในการเดินทางไปราชการต่างประเทศของวิทยาลัยนาฏศิลปลพบุรี
Lopburi College of Dramatic Arts’ Policy Handbook with Regards
to Travelling Abroad
1
วิสรพัฒ บุญมี
2
ดิเรก ทรงกัลยาณวัตร
1
เจ้าหน้าที่การเงินช านาญงาน วิทยาลัยนาฏศิลปลพบุรี สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
2
ครูช านาญการพิเศษ วิทยาลัยนาฏศิลปลพบุรี สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
2
E-mail: derek65@windowslive.com
บทสรุป
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมความรู้และจัดท าคู่มือเรื่องการเดินทางไปราชการต่างประเทศของ
วิทยาลัยนาฏศิลปลพบุรีทั้งนี้โดยใช้กรอบแนวคิดการจัดการความรู้ของส านักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบ
ราชการ (ก.พ.ร.)มีวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการวิเคราะห์เอกสารการสัมภาษณ์สนทนากลุ่ม และการ
แลกเปลี่ยนความรู้ผลผลิตของการจัดการความรู้พบว่า องค์ความรู้เกี่ยวกับการเดินทางไปราชการต่างประเทศของ
วิทยาลัยนาฏศิลปลพบุรีประกอบด้วย 3 ขั้นตอนหลักดังนี้คือ ขั้นตอนก่อนเดินทางไปราชการต่างประเทศ ขั้นตอน
ระหว่างการเดินทางไปราชการต่างประเทศ และขั้นตอนรายงานผลเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจการเดินทางไปราชการ
ต่างประเทศ ความส าเร็จของการด าเนินงานครั้งนี้ ท าให้วิทยาลัยนาฏศิลปลพบุรีสามารถพัฒนาการท างานของฝ่าย
สนับสนุนได้ด้วยภาวะผู้น าของผู้บริหารที่สนับสนุนการด าเนินกิจกรรมดังกล่าว รวมทั้งก่อให้เกิดประโยชน์กับ
บุคลากรที่เดินทางไปราชการ รวมทั้งผู้ตรวจสอบเอกสารการเบิกจ่ายใช้ปฏิบัติงานได้ถูกต้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะ
เป็นแนวปฏิบัติที่ดีแก่บุคลากรในการเดินทางไปราชการต่างประเทศ
ค าส าคัญ: การจัดการความรู้ การเดินทางไปราชการต่างประเทศ แนวปฏิบัติ วิทยาลัยนาฏศิลปลพบุรี
Summary
This article aims atcollecting the knowledge relating to official travelling abroad and to
prepare the trip manual for Lopburi College of Dramatic Arts’ officials based ona knowledge
management framework issued by the Office of the Public Sector Development
Commission(O.P.D.C.). The data were collected through document analysis, focus group, and
knowledge exchange. Triangulation technique was employed for information accuracy. The
result of the KM project showsed that Lopburi College of Dramatic Arts’ travelling abroad
procedures can be divided into 3 stages: pre-travelling, travelling, and post-travelling. With the
full support of Lopburi College of Dramatic Arts’ administrative team, this knowledge
management project can be achieved and benefits not only the college’s personnel who are
about to take an official trip abroad but also the college’s auditors who can correctly and easily
investigate all the disbursement documents required during the trip abroad.
Key words: Knowledge Management, Travelling Abroad, Policy Handbook, Lopburi College of
Dramatic Arts