Page 126 - B.Sc.(Computer Science)
P. 126

106


                2.2 ประเมินโดยผู้ใช้บัณฑิตหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

                                     ึ
                                                                                           ุ
                    แบบประเมินความพงพอใจต่อคุณภาพของบัณฑิต ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอดมศึกษาแห่งชาติ
                    โดยผู้ใช้บัณฑิต และ/หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
                2.3 ประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก หรือคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน/ภายนอก

                    ประเมินจากรายงานผลการด าเนินงานของหลักสูตร (มคอ.7) หรือรายงานผลการประเมินตนเอง,
                    การสัมภาษณ์ผู้บริหารรวมทั้งผู้เกี่ยวข้อง และจากการเยี่ยมชมบริบทหรือสภาพการเรียนการสอนทั่วไป

            3. การประเมินผลการด าเนินงานตามรายละเอียดหลักสูตร


                      การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในประจ าปี ตามดัชนีบ่งชี้ผลการด าเนินงานที่ระบุในหมวดที่ 7 ข้อ 7
            โดยคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะวิชา ซึ่งหลักสูตรด าเนินการตาม
            เกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ของส านักงานปลัดกระทรวงการอดมศึกษา
                                                                                                  ุ
            วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.)

            4.  การทบทวนผลการประเมินและวางแผนปรับปรุงหลักสูตรและแผนกลยุทธ์การสอน

                                                         ่
                      การทบทวนผลการประเมินจะท าให้ทราบจุดออน จุดแข็ง วิกฤติ และโอกาสของการบริหารหลักสูตร ทั้งใน
            ภาพรวมและในแต่ละรายวิชา หากพบปัญหาต้องท าการพฒนาปรับปรุง โดยอาจจ าแนกออกเป็น 2 รูปแบบ คือ
                                                             ั
            การปรับปรุงย่อยและการปรับปรุงใหญ่ โดยที่การปรับปรุงย่อย หมายถึง กรณีที่พบปัญหาในระดับรายวิชา สามารถ

            ด าเนินการปรับปรุงรายวิชานั้นได้ทันทีตลอดเวลาที่พบปัญหา ส่วนการปรับปรุงใหญ่ หมายถึง การปรับปรุง
                                                     ื่
            หลักสูตรทั้งฉบับซึ่งจะด าเนินการ ทุก ๆ 5 ปี เพอให้หลักสูตรมีความทันสมัยและสอดคล้องกับความต้องการของ
                                                                               ุ
            ผู้ใช้บัณฑิต และเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานของ ส านักงานปลัดกระทรวงการอดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและ
            นวัตกรรม (สป.อว.) โดยด าเนินการ ดังนี้
                       (1) ผู้สอนวิเคราะห์หรือทบทวนข้อมูลที่ได้จากการประเมินการสอนโดยนักศึกษาในระหว่างการสอน

                           แล้วท าการปรับปรุงทันที ก่อนการสอนในครั้งต่อไป เมื่อสิ้นภาคการศึกษาต้องรายงานผล      การ
                           ด าเนินการรายวิชา (มคอ.5) หากมีนัยส าคัญที่ต้องแก้ไขด้านกลยุทธ์การสอนและ/หรือ     การ

                           ประเมินกลยุทธ์การสอน และส่วนอนที่เกี่ยวข้อง ให้มีการวางแผนปรับปรุงสาเหตุหรือปัญหา
                                                          ื่
                                                                            ื่
                                                   ี
                           ดังกล่าว โดยจัดท ารายละเอยดใหม่ในการเขียน มคอ.3 เพอใช้ในการสอนครั้งต่อไป ทั้งนี้ต้องมี
                           การเสนออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้ความเห็นชอบก่อนน าไปสอนจริง
                       (2) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จัดท ารายงานผลการด าเนินงานของหลักสูตร (มคอ.7) มีการให้

                           ข้อเสนอต่อการปรับปรุงหลักสูตรเป็นประจ าปี จากการรวบรวมข้อมูลการประเมินโดย นักศึกษาปี
                                                                                            ั
                           สุดท้าย บัณทิต ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ใช้บัณฑิต ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มาจัดท าแผนพฒนาปรับปรุงให้
                           สอดคล้องกับความต้องการ และด าเนินการตามแผน มีการก ากับ ติดตาม ประเมินผล พฒนา
                                                                                                      ั
                           อย่างต่อเนื่อง
                                                                                                      ั
                       (3) ประชุมอาจารย์ประจ าหลักสูตร เสนอแนวทางและความคิดที่เป็นประโยชน์ต่อการพฒนา
                                                         ั
                           หลักสูตรร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการพฒนาด้านบุคลากร งบประมาณ ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ

            หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)        คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี        มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131