Page 126 - B.Sc.(Computer Science)
P. 126
106
2.2 ประเมินโดยผู้ใช้บัณฑิตหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ึ
ุ
แบบประเมินความพงพอใจต่อคุณภาพของบัณฑิต ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอดมศึกษาแห่งชาติ
โดยผู้ใช้บัณฑิต และ/หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
2.3 ประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก หรือคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน/ภายนอก
ประเมินจากรายงานผลการด าเนินงานของหลักสูตร (มคอ.7) หรือรายงานผลการประเมินตนเอง,
การสัมภาษณ์ผู้บริหารรวมทั้งผู้เกี่ยวข้อง และจากการเยี่ยมชมบริบทหรือสภาพการเรียนการสอนทั่วไป
3. การประเมินผลการด าเนินงานตามรายละเอียดหลักสูตร
การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในประจ าปี ตามดัชนีบ่งชี้ผลการด าเนินงานที่ระบุในหมวดที่ 7 ข้อ 7
โดยคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะวิชา ซึ่งหลักสูตรด าเนินการตาม
เกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ของส านักงานปลัดกระทรวงการอดมศึกษา
ุ
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.)
4. การทบทวนผลการประเมินและวางแผนปรับปรุงหลักสูตรและแผนกลยุทธ์การสอน
่
การทบทวนผลการประเมินจะท าให้ทราบจุดออน จุดแข็ง วิกฤติ และโอกาสของการบริหารหลักสูตร ทั้งใน
ภาพรวมและในแต่ละรายวิชา หากพบปัญหาต้องท าการพฒนาปรับปรุง โดยอาจจ าแนกออกเป็น 2 รูปแบบ คือ
ั
การปรับปรุงย่อยและการปรับปรุงใหญ่ โดยที่การปรับปรุงย่อย หมายถึง กรณีที่พบปัญหาในระดับรายวิชา สามารถ
ด าเนินการปรับปรุงรายวิชานั้นได้ทันทีตลอดเวลาที่พบปัญหา ส่วนการปรับปรุงใหญ่ หมายถึง การปรับปรุง
ื่
หลักสูตรทั้งฉบับซึ่งจะด าเนินการ ทุก ๆ 5 ปี เพอให้หลักสูตรมีความทันสมัยและสอดคล้องกับความต้องการของ
ุ
ผู้ใช้บัณฑิต และเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานของ ส านักงานปลัดกระทรวงการอดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและ
นวัตกรรม (สป.อว.) โดยด าเนินการ ดังนี้
(1) ผู้สอนวิเคราะห์หรือทบทวนข้อมูลที่ได้จากการประเมินการสอนโดยนักศึกษาในระหว่างการสอน
แล้วท าการปรับปรุงทันที ก่อนการสอนในครั้งต่อไป เมื่อสิ้นภาคการศึกษาต้องรายงานผล การ
ด าเนินการรายวิชา (มคอ.5) หากมีนัยส าคัญที่ต้องแก้ไขด้านกลยุทธ์การสอนและ/หรือ การ
ประเมินกลยุทธ์การสอน และส่วนอนที่เกี่ยวข้อง ให้มีการวางแผนปรับปรุงสาเหตุหรือปัญหา
ื่
ื่
ี
ดังกล่าว โดยจัดท ารายละเอยดใหม่ในการเขียน มคอ.3 เพอใช้ในการสอนครั้งต่อไป ทั้งนี้ต้องมี
การเสนออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้ความเห็นชอบก่อนน าไปสอนจริง
(2) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จัดท ารายงานผลการด าเนินงานของหลักสูตร (มคอ.7) มีการให้
ข้อเสนอต่อการปรับปรุงหลักสูตรเป็นประจ าปี จากการรวบรวมข้อมูลการประเมินโดย นักศึกษาปี
ั
สุดท้าย บัณทิต ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ใช้บัณฑิต ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มาจัดท าแผนพฒนาปรับปรุงให้
สอดคล้องกับความต้องการ และด าเนินการตามแผน มีการก ากับ ติดตาม ประเมินผล พฒนา
ั
อย่างต่อเนื่อง
ั
(3) ประชุมอาจารย์ประจ าหลักสูตร เสนอแนวทางและความคิดที่เป็นประโยชน์ต่อการพฒนา
ั
หลักสูตรร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการพฒนาด้านบุคลากร งบประมาณ ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566) คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

