Page 125 - B.Sc.(Computer Science)
P. 125

105



                           หมวดที่ 8 การประเมินผล และปรับปรุงการด าเนินการของหลักสูตร


            1. การประเมินประสิทธิภาพของการสอน

               1.1 การประเมินกลยุทธ์การสอน
                       (1) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรจัดการประชุมร่วมของอาจารย์ในสาขาวิชา เพอแลกเปลี่ยนความ
                                                                                          ื่
                           คิดเห็น และขอค าแนะน า รวมทั้งข้อเสนอแนะจากอาจารย์ที่มีความรู้และทักษะในการใช้วิธีสอน
                           หรือกลยุทธ์การสอนที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล

                       (2) อาจารย์ผู้สอนต้องประเมินผู้เรียนในทุก ๆ หัวข้อว่ามีความเข้าใจหรือไม่ โดยอาจประเมินจาก
                           การทดสอบย่อย การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา การอภิปรายโต้ตอบจากนักศึกษา การตอบ
                           ค าถามจากนักศึกษาในชั้นเรียน ซึ่งเมื่อรวบรวมข้อมูลจากที่กล่าวข้างต้นแล้ว จะสามารถประเมิน

                           เบื้องต้นได้ว่า ผู้เรียนมีความเข้าใจหรือไม่ หากวิธีการสอนที่ใช้ไม่สามารถท าให้ผู้เรียนเข้าใจได้
                           ต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธีสอนหรือกลยุทธ์การสอนให้มีความเหมาะสมกับผู้เรียน โดยช่วงหลัง

                           การสอนให้มีการวิเคราะห์ผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา และ/หรือการวิเคราะห์ผลการ
                                      ึ
                           เรียนของนักศกษา
                       (3) การสอบถามจากนักศึกษาถึงประสิทธิผลของการเรียนรู้ โดยอาจารย์ผู้สอน ด้วยเครื่องมือที่

                           เหมาะสม อาทิ ใช้แบบสอบถาม หรือการสัมภาษณ์รายกลุ่ม รายบุคคล และประเมินจาก
                           การเรียนรู้ของนักศึกษา จากการท ากิจกรรมและดูคะแนนจากผลการสอบ

                       (4) ส่วนกระบวนการด้านการน าผลการประเมินไปปรับปรุง ท าโดยรวบรวมปัญหาข้อเสนอแนะ เพอ
                                                                                                         ื่
                           ปรับปรุงและก าหนดให้ทีมผู้สอนน าไปปรับปรุงและรายงานผลต่อไป

               1.2 การประเมินทักษะของอาจารย์ในการใช้แผนกลยุทธ์การสอน
                       (1) การประเมินการสอนโดยนักศึกษาทุกภาคการศึกษา

                       (2) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรประเมิน โดยการดูแผนการสอนที่ผู้สอนเขียนหรือออกแบบวิธีสอน
                           หรือกลยุทธ์ในการสอน จากรายละเอยดของรายวิชา (มคอ.3) และติดตามผลการน าไปใช้ จาก
                                                          ี
                           รายงานผลการด าเนินการของรายวิชา (มคอ.5) หากพบว่าไม่มีประสิทธิผล ต้องมีแนวทางใน

                           การปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและก ากับ ติดตาม ประเมินผลอย่างต่อเนื่อง
                       (3) ประเมินการใช้กลยุทธ์ในการสอนจากผู้ร่วมสอนในรายวิชา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม อาทิ การเข้า

                           ร่วมสังเกตการณ์การสอนในชั้นเรียน ดูบริบทต่าง ๆ ในห้องเรียน สภาพความสนใจของผู้เรียน
                           และการท ากิจกรรม

            2. การประเมินหลักสูตรในภาพรวม


               2.1  ประเมินโดยนักศึกษา บัณฑิตที่ส าเร็จการศึกษาในหลักสูตร
                    นักศึกษาใช้ระบบประเมินการเรียนการสอนออนไลน์ และบัณฑิตที่ส าเร็จการศึกษา ทางหลักสูตรมีระบบ

                    ติดตามภาวะการมีงานท าของบัณฑิต รวมทั้งโครงการติดตามและประเมินผลผู้ส าเร็จการศึกษา


            หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)        คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี        มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130