Page 125 - B.Sc.(Computer Science)
P. 125
105
หมวดที่ 8 การประเมินผล และปรับปรุงการด าเนินการของหลักสูตร
1. การประเมินประสิทธิภาพของการสอน
1.1 การประเมินกลยุทธ์การสอน
(1) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรจัดการประชุมร่วมของอาจารย์ในสาขาวิชา เพอแลกเปลี่ยนความ
ื่
คิดเห็น และขอค าแนะน า รวมทั้งข้อเสนอแนะจากอาจารย์ที่มีความรู้และทักษะในการใช้วิธีสอน
หรือกลยุทธ์การสอนที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล
(2) อาจารย์ผู้สอนต้องประเมินผู้เรียนในทุก ๆ หัวข้อว่ามีความเข้าใจหรือไม่ โดยอาจประเมินจาก
การทดสอบย่อย การสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา การอภิปรายโต้ตอบจากนักศึกษา การตอบ
ค าถามจากนักศึกษาในชั้นเรียน ซึ่งเมื่อรวบรวมข้อมูลจากที่กล่าวข้างต้นแล้ว จะสามารถประเมิน
เบื้องต้นได้ว่า ผู้เรียนมีความเข้าใจหรือไม่ หากวิธีการสอนที่ใช้ไม่สามารถท าให้ผู้เรียนเข้าใจได้
ต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธีสอนหรือกลยุทธ์การสอนให้มีความเหมาะสมกับผู้เรียน โดยช่วงหลัง
การสอนให้มีการวิเคราะห์ผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา และ/หรือการวิเคราะห์ผลการ
ึ
เรียนของนักศกษา
(3) การสอบถามจากนักศึกษาถึงประสิทธิผลของการเรียนรู้ โดยอาจารย์ผู้สอน ด้วยเครื่องมือที่
เหมาะสม อาทิ ใช้แบบสอบถาม หรือการสัมภาษณ์รายกลุ่ม รายบุคคล และประเมินจาก
การเรียนรู้ของนักศึกษา จากการท ากิจกรรมและดูคะแนนจากผลการสอบ
(4) ส่วนกระบวนการด้านการน าผลการประเมินไปปรับปรุง ท าโดยรวบรวมปัญหาข้อเสนอแนะ เพอ
ื่
ปรับปรุงและก าหนดให้ทีมผู้สอนน าไปปรับปรุงและรายงานผลต่อไป
1.2 การประเมินทักษะของอาจารย์ในการใช้แผนกลยุทธ์การสอน
(1) การประเมินการสอนโดยนักศึกษาทุกภาคการศึกษา
(2) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรประเมิน โดยการดูแผนการสอนที่ผู้สอนเขียนหรือออกแบบวิธีสอน
หรือกลยุทธ์ในการสอน จากรายละเอยดของรายวิชา (มคอ.3) และติดตามผลการน าไปใช้ จาก
ี
รายงานผลการด าเนินการของรายวิชา (มคอ.5) หากพบว่าไม่มีประสิทธิผล ต้องมีแนวทางใน
การปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและก ากับ ติดตาม ประเมินผลอย่างต่อเนื่อง
(3) ประเมินการใช้กลยุทธ์ในการสอนจากผู้ร่วมสอนในรายวิชา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม อาทิ การเข้า
ร่วมสังเกตการณ์การสอนในชั้นเรียน ดูบริบทต่าง ๆ ในห้องเรียน สภาพความสนใจของผู้เรียน
และการท ากิจกรรม
2. การประเมินหลักสูตรในภาพรวม
2.1 ประเมินโดยนักศึกษา บัณฑิตที่ส าเร็จการศึกษาในหลักสูตร
นักศึกษาใช้ระบบประเมินการเรียนการสอนออนไลน์ และบัณฑิตที่ส าเร็จการศึกษา ทางหลักสูตรมีระบบ
ติดตามภาวะการมีงานท าของบัณฑิต รวมทั้งโครงการติดตามและประเมินผลผู้ส าเร็จการศึกษา
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566) คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

