Page 124 - B.Sc.(Computer Science)
P. 124

104



            7. ตัวบ่งชี้ผลการด าเนินงาน (Key Performance Indicators)
            ผลการประเมินตามตัวบ่งชี้ต้องบรรลุเป้าหมาย ตามเกณฑ์การประเมินที่ก าหนดไว้ในคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ของ
            ส านักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา ซึ่งต้องมีผลการด าเนินงานไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของตัวบ่งชี้ผลการด าเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปี ทั้งนี้ในแต่ละ
            ปีการศึกษา หลักสูตรต้องด าเนินงานให้ตัวบ่งชี้ตามข้อ 1-5 ผ่านการประเมินทุกปีการศึกษา
                                   ตัวบ่งชี้ผลการด าเนินงาน                ปีที่ 1   ปีที่ 2   ปีที่ 3   ปีที่ 4   ปีที่ 5

              1.  อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน   X   X   X   X   X
                 ติดตาม และทบทวนการด าเนินงานหลักสูตร
                                                                    ุ
              2.  มีรายละเอียดของหลักสูตร ตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคณวุฒิ  X   X   X   X    X
                 แห่งชาติ หรือ มาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา (ถ้ามี)
              3.  มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม (ถ้ามี) ตามแบบ
                 มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา   X   X   X   X   X
              4.  จัดท ารายงานผลการด าเนินการของรายวิชา และรายงานผลการด าเนินการของ
                 ประสบการณ์ภาคสนาม (ถ้ามี) ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุด  X   X   X   X   X
                 ภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา
              5.  จัดท ารายงานผลการด าเนินการของหลักสูตร ตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุด  X   X   X   X   X
                 ปีการศึกษา
                                       ึ
              6.  มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่ก าหนดใน มคอ.3   X   X   X   X   X
                 และ มคอ.4 (ถ้ามี) อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา
              7.  มีการพัฒนา/ปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือ การประเมินผลการ
                 เรียนรู้ จากผลการประเมินการด าเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่ผ่านมา        X   X   X     X
              8.  อาจารย์ใหม่ (ถ้ามี) ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศหรือค าแนะน า ด้านจัดการเรียนการสอน   X   X   X   X   X

              9.  อาจารย์ประจ าหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปี  X   X   X   X   X
                 ละหนึ่งครั้ง
              10.  จ านวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน (ถ้ามี) ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือ
                 วิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี                         X      X      X       X      X
                                                        ุ
              11.  ระดับความพึงพอใจของนักศกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่           X   X
                                   ึ
                 น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.0
                                              ิ
              12.  ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน              X
                 เต็ม 5.0
              รวมตัวบ่งชี้บังคับที่ต้องด าเนินการ (ข้อ 1-5) ในแต่ละปี       5      5      5       5      5
              รวมตัวบ่งชี้ในแต่ละปี                                         9      10     10     11     12


            หมายเหตุ :    ตามประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่อง แนวทางการปฏิบัติตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ 3) พ.ศ.
            2558 ระบุค าว่า “อาจารย์ใหม่” ในข้อ 8 ให้หมายถึง อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่เพิ่งเข้ามาท าหน้าที่ในหลักสูตรคนใหม่ แม้ว่าจะเป็นอาจารย์เก่าที่มา
            จากหลักสูตร/สาขาวิชาอื่น ก็ถือว่าเป็นอาจารย์ใหม่













            หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)        คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี        มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129