Page 70 - B.Sc.(Computer Science)
P. 70

66


                  บัณฑิตมีประสบการณ์ในงานอาชีพจริงก่อนจบการศึกษา ดังนั้นหลักสูตรจึงก าหนดให้มีรายวิชาสหกิจศึกษาทาง

                  วิทยาการคอมพิวเตอร์ ซึ่งจัดไว้ในหมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาเสริมสร้างประสบการณ์ในวิชาชีพ

                      4.1 มาตรฐานผลการเรียนรู้ของประสบการณ์สหกิจศึกษา

                            ความคาดหวังในผลการเรียนรู้ประสบการณ์สหกิจศึกษาของนักศึกษามีดังนี้

                               (1) ระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา เข้าใจวัฒนธรรมองค์กร สามารถปรับตัวเข้ากับสถานประกอบการ

                               (2) บูรณาการองค์ความรู้ที่เรียนมาเข้ากับงานที่ได้รับมอบหมายจากสถานประกอบการ และ
                                  แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยเครื่องมือที่เหมาะสม ตามบริบทของเทคโนโลยีเครื่องจักรกลที่มีอยู่อย่าง
                                  เป็นระบบ

                                                                              ิ
                               (3) ทักษะและสมรรถนะในการปฏิบัติงานด้านคอมพวเตอร์จากสถานประกอบการอย่างมี
                                  ประสิทธิผล และเข้าใจขั้นตอนหรือกระบวนการผลิตในสภาพการท างานจริง

                               (4) มนุษยสัมพันธ์ที่ดี ท างานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
                                                                                            ื่
                               (5) สื่อสารในองค์กรที่ดี มีความตระหนักในการใช้หรือสื่อสารด้วยภาษาอน ที่เกี่ยวข้องในรูปแบบ
                                  ของการน าเสนอ หรือใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเชิงดิจิทัลได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น

                     4.2 ช่วงเวลา

                           สหกิจศึกษา   ภาคการศึกษาที่ 1 ของปีการศึกษาที่ 4

                           ฝึกงาน       ภาคการศึกษาฤดูร้อน

                      4.3 การจัดเวลาและตารางสอน

                           สหกิจศึกษา   จัดเต็มเวลา 1 ภาคการศึกษา


                           ฝึกงาน       ไม่น้อยกว่า 8 สัปดาห์

                  5. ข้อก าหนดเกี่ยวกับการท าโครงงาน/ศิลปนิพนธ์/งานวจัย
                                                                  ิ
                       การท าโครงงาน/ศิลปนิพนธ์/งานวิจัยของนักศึกษา ต้องเป็นการบูรณาการความรู้วิชาชีพเพอการแก้ปัญหาหรือ
                                                                                                ื่
                  ประยุกต์ใช้ความรู้และความคิดสร้างสรรค์ผลงานให้เกิดประโยชน์เป็นรูปธรรม มุ่งเน้นให้มีการค้นคว้าพฒนา
                                                                                                            ั
                  ทางด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ ภายใต้ค าแนะน าของอาจารย์ที่ปรึกษา โดยมีผู้ร่วมโครงงานจ านวนไม่เกิน 3 คนต่อ
                  โครงงาน ก าหนดให้มีการศึกษา ทดลอง/เก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและท ารายงานตามแบบที่มหาวิทยาลัยก าหนด

                  มีการส่งรายงาน และ/หรือ น าเสนอผลงานตามก าหนดเวลา

                      5.1 ค าอธิบายโดยยอ
                                      ่
                                                  ิ
                          เป็นโครงงานวิทยาการคอมพวเตอร์ที่นักศึกษามีความสนใจ สามารถอธิบายทฤษฎีที่น ามาประยุกต์ใช้ใน
                  การแก้ปัญหาหัวข้อโครงงานที่จัดท า มีการค้นคว้าและรวบรวมข้อมูล มีการวิเคราะห์ปัญหา มีการวางแผนจัดท า





                  หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)        คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี        มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75