Page 74 - B.Sc.(Computer Science)
P. 74

70


                       2.2 ความรู้

                          2.2.1 ผลการเรียนรู้ด้านความรู้

                                     ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป


                                  (1)  เข้าใจองค์ความรู้ในสาขาวิชาอย่างกว้างขวางและเป็นระบบ

                                  (2)  สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขา

                                  (3)  สามารถน าผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องมาใช้ในการแก้ปัญหาด้านวิชาการและวิชาชีพ

                                     ข. หมวดวิชาเฉพาะ

                                  (1)  มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่ส าคัญในเนื้อหาสาขาวิชา

                                       วิทยาการคอมพิวเตอร์
                                  (2)  สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางคอมพวเตอร์ รวมทั้ง
                                                                                                  ิ
                                       ประยุกต์ความรู้ ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา

                                  (3)  สามารถวิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบองค์ประกอบต่าง ๆ
                                       ของระบบคอมพิวเตอร์ให้ได้ตรงตามขอก าหนด
                                                                      ้
                                  (4)  สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและวิวัฒนาการคอมพวเตอร์ รวมทั้งการ
                                                                                               ิ
                                       น าไปประยุกต์
                                  (5)  รู้ เข้าใจ และสนใจพัฒนาความรู้ ความช านาญทางคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง


                                                                             ื่
                                  (6)  มีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษาเพอให้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจ
                                       ผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้อง

                                  (7)  มีประสบการณ์ในการพัฒนาและ/หรือการประยุกต์ซอฟต์แวร์ที่ใช้งานได้จริง

                                  (8)  สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง


                            2.2.2 กลยุทธ์การสอนที่ใช้พัฒนาการเรียนรู้ด้านความรู้

                                  (1)  จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ

                                  (2)  มอบหมายให้นักศึกษาท าโครงงาน

                                  (3)  ใช้การสอนหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักทางทฤษฎีและการปฏิบัติ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้

                                  (4)  ฝึกการแก้ปัญหาจากการสร้างสถานการณ์จ าลอง

                                  (5)  จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง โดยการศึกษาดูงาน






                  หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)        คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี        มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79