Page 103 - cottonproduct
P. 103
100
10.2 กำรตลำดทั้งภำยในและภำยนอกประเทศ [26]
การวิเคราะห์ปัจจัย และแนวโน้มของตลาด รวมทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภค
ุ
ในอตสาหกรรมสิ่งทอโดยเฉพาะอย่างยิ่งผ้าฝ้ายทอมือที่เกิดจากการย้อมสีเส้นด้าย
ฝ้ายด้วยสีย้อมจากธรรมชาติ และสีเคมี จากนั้นมีการน ามาทอเป็นผืนผ้าโดยยึด
ลวดลายทอแบบดั้งเดิม และสร้างลวดลายใหม่ที่เป็นไปตามเทรนด์สีของโลก
ตลอดจนมีการน าผ้าทอสีขาวมาสร้างลวดลายโดยการเพมสีสันเข้าไปเพอให้เป็นไป
ื่
ิ่
ตามเทรนด์สี หลังจากนั้นมีการด าเนินการทดสอบในเรื่องเกี่ยวกับความคงทนของสี
พบว่าผ้าฝ้ายทอมือผ่านเกณฑ์การทดสอบตามมาตรฐานไอเอสโอ (ISO) และ
มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) ซึ่งท าให้ลูกค้าทั้งในและต่างประเทศเชื่อมั่นใน
ผลิตภัณฑ์ที่วิสาหกิจชุมชนได้ผลิตขึ้น อย่างไรก็ตามวิสาหกิจชุมชนจะต้องทราบ
ี
รายละเอยดด้านการตลาดในแต่ละประเทศ โดยครอบคลุมถึงประเทศ
สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย เวียดนาม และไทย ทั้งนี้เพื่อที่จะได้ด าเนินการ
ปรับปรุงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่วิสาหกิจชุมชนได้ผลิตขึ้นให้เป็นที่ต้องการ
ของตลาดในแต่ละประเทศ ดังนี้
10.2.1 ไทย
ั
จากสถิติพบว่าค่าใช้จ่ายซื้อเสื้อผ้าของผู้บริโภคชาวไทยมีอตราการเติบโต
สูงขึ้นเรื่อยๆ โดยชาวไทยนิยมซื้อสินค้าหลากหลาย ทั้งสินค้าน าเข้าแบรนด์เนมไป
จนถึงร้านขนาดเล็กในสถานที่ต่างๆ เช่น ตลาดนัด ตลาดซูเปอร์มาร์เก็ต และ
ห้างสรรพสินค้า ผู้บริโภคที่เป็นพนักงานมักจะซื้อเสื้อผ้าราคาระหว่าง 200-400
บาท ส่วนการซื้อเสื้อผ้าในห้างสรรพสินค้าต้องมีการจัดโปรโมชั่นร้อยละ 30-50
เพื่อจูงใจผู้บริโภค