Page 103 - cottonproduct
P. 103

100


        10.2 กำรตลำดทั้งภำยในและภำยนอกประเทศ [26]

               การวิเคราะห์ปัจจัย และแนวโน้มของตลาด รวมทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภค
            ุ
        ในอตสาหกรรมสิ่งทอโดยเฉพาะอย่างยิ่งผ้าฝ้ายทอมือที่เกิดจากการย้อมสีเส้นด้าย
        ฝ้ายด้วยสีย้อมจากธรรมชาติ และสีเคมี จากนั้นมีการน ามาทอเป็นผืนผ้าโดยยึด
        ลวดลายทอแบบดั้งเดิม และสร้างลวดลายใหม่ที่เป็นไปตามเทรนด์สีของโลก

        ตลอดจนมีการน าผ้าทอสีขาวมาสร้างลวดลายโดยการเพมสีสันเข้าไปเพอให้เป็นไป
                                                                   ื่
                                                       ิ่
        ตามเทรนด์สี หลังจากนั้นมีการด าเนินการทดสอบในเรื่องเกี่ยวกับความคงทนของสี
        พบว่าผ้าฝ้ายทอมือผ่านเกณฑ์การทดสอบตามมาตรฐานไอเอสโอ (ISO) และ

        มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) ซึ่งท าให้ลูกค้าทั้งในและต่างประเทศเชื่อมั่นใน

        ผลิตภัณฑ์ที่วิสาหกิจชุมชนได้ผลิตขึ้น อย่างไรก็ตามวิสาหกิจชุมชนจะต้องทราบ
                 ี
        รายละเอยดด้านการตลาดในแต่ละประเทศ  โดยครอบคลุมถึงประเทศ
        สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย เวียดนาม และไทย ทั้งนี้เพื่อที่จะได้ด าเนินการ

        ปรับปรุงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่วิสาหกิจชุมชนได้ผลิตขึ้นให้เป็นที่ต้องการ
        ของตลาดในแต่ละประเทศ ดังนี้

        10.2.1 ไทย
                                                                ั
               จากสถิติพบว่าค่าใช้จ่ายซื้อเสื้อผ้าของผู้บริโภคชาวไทยมีอตราการเติบโต
        สูงขึ้นเรื่อยๆ โดยชาวไทยนิยมซื้อสินค้าหลากหลาย ทั้งสินค้าน าเข้าแบรนด์เนมไป

        จนถึงร้านขนาดเล็กในสถานที่ต่างๆ เช่น ตลาดนัด ตลาดซูเปอร์มาร์เก็ต และ
        ห้างสรรพสินค้า ผู้บริโภคที่เป็นพนักงานมักจะซื้อเสื้อผ้าราคาระหว่าง 200-400

        บาท ส่วนการซื้อเสื้อผ้าในห้างสรรพสินค้าต้องมีการจัดโปรโมชั่นร้อยละ 30-50
        เพื่อจูงใจผู้บริโภค
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108