Page 105 - cottonproduct
P. 105
102
10.2.4 ญี่ปุ่น
ตลาดญี่ปุ่นเป็นตลาดส าคัญในการส่งออกสินค้าแฟชั่นรวมถึงสิ่งทอและ
เสื้อผ้าของไทย ซึ่งยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามตลาดญี่ปุ่นมี
คู่แข่งจากทั้งตลาดบนและตลาดระดับล่าง โดยตลาดบนคู่แข่งมีจุดแข็งด้านการ
ิ
ออกแบบและมีตราสินค้าที่แข็งแรง อาทิ อตาลีและฝรั่งเศส ส่วนคู่แข่งในตลาด
ระดับล่าง เช่น จีนและเวียดนาม มีจุดแข็งด้านราคา อย่างไรก็ตามชาวญี่ปุ่นชอบ
สินค้าที่มีความแปลกใหม่ แสดงออกถึงความโดดเด่น และเน้นการออกแบบ ตลาด
นี้จึงมีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ประมาณทุกสามเดือนจะมีการผลิตสินค้าที่
แปลกใหม่เข้าสู่ตลาด และกลุ่มวัยรุ่นญี่ปุ่นอายุไม่เกิน 24 ปีมักนิยมสินค้าที่
ออกแบบโดดเด่นแต่ราคาไม่สูงมากนักโดยเฉพาะวัยรุ่นชายจะใช้จ่ายสูงเมื่อเทียบ
กับวัยรุ่นชายประเทศอนๆ ส่วนสตรีวัยทางานจะมีรายได้สูงเป็นกลุ่มผู้บริโภคหลัก
ื่
ในหมวดสินค้าแฟชั่นและแบรนด์เนมน าเข้าจากต่างประเทศ
10.2.5 อินโดนีเซีย
ประชากรในประเทศอินโดนีเซียมีความต้องการบริโภคสิ่งทอและเครื่องนุ่ง
ิ่
ห่มเพมขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากคนละ 4 กิโลกรัมในปี 2543 เป็น 5 กิโลกรัม และ
คาดว่าจะเพมขึ้นเป็น 6 และ 7.5 กิโลกรัมต่อคนในปี 2558 และ 2568 ตามล าดับ
ิ่
ิ
ท าให้ตลาดอนโดนีเซียมีความต้องการบริโภคเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มถึง 1.16 ล้านตัน
ต่อปี เสื้อผ้าส าเร็จรูปจากจีนทั้งการน าเข้าที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมายได้รับ
ความนิยมและมีการน าเข้าสูงขึ้นถึงร้อยละ 38 ท าให้ผู้ผลิตรายย่อยในท้องถิ่นของ
อนโดนีเซียไม่สามารถแข่งขันได้ สินค้าน าเข้าจากไทยที่เป็นที่นิยม ได้แก่ เสื้อผ้า
ิ
ิ
ลายดอกสีสด เป็นเสื้อตัวยาว แขนยาวแบบมุสลิม เพราะคนอนโดนีเซียส่วนมาก
นิยมใส่เสื้อยืดด้านในแขนยาว คอปิด ส่วนด้านนอกจะเป็นเสื้อผ้าฝ้าย และยังนิยม
ผ้าฝ้ายลายดอกสีสดจากไทยซึ่งมีคุณภาพดีและราคาไม่แพงเมื่อเปรียบเทียบกับจีน