Page 104 - cottonproduct
P. 104
101
10.2.2 จีน
ิ
กลุ่มผู้บริโภคในจีนปัจจุบันได้รับอทธิพลจากวัฒนธรรมตะวันตกอย่างมาก
โดยนิยมการเลือกซื้อเสื้อผ้าผ่านสื่อและการท าธุรกิจกับต่างประเทศ แบรนด์สินค้า
และการออกแบบมีความส าคัญต่อการตัดสินใจของกลุ่มผู้บริโภคระดับบน ซึ่งใน
ปัจจุบันมีร้านขายเสื้อผ้าจ านวนมากที่น าเข้ามาจากสหรัฐอเมริกา ยุโรป เกาหลี
ุ
และญี่ปุ่นจากการศึกษาของกรมโรงงานอตสาหกรรม (2554) พบว่าค่าใช้จ่ายที่
ผู้บริโภคชาวจีนใช้ในการซื้อเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มขยายตัวอย่างก้าวกระโดดถึงร้อยละ
44.1 ในช่วงระยะเวลา 5 ปี จาก 612,289 ล้านหยวน หรือ 3.06 ล้านล้านบาทใน
ิ่
ปี 2548 เพมขึ้นเป็น 882,602 ล้านหยวน หรือ 4.41 ล้านล้านบาทในปี 2552 คิด
เป็นค่าใช้จ่ายต่อหัวประมาณ 3,677.50 บาทต่อคนต่อปี โดยการใช้จ่ายด้านเสื้อผ้า
และรองเท้าขยายตัวมากเป็นอันดับหนึ่ง และมีการคาดการณ์ว่าอตราการเติบโตใน
ั
การบริโภคเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มของชาวจีนจะเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 87.7 ในปี 2565
10.2.3 สหรัฐอเมริกา
ผู้บริโภคชาวสหรัฐอเมริกามีความหลากหลายของประชากรโดยเฉพาะ
กลุ่มผู้สูงอายุที่มีจ านวนมากขึ้น การเลือกซื้อสินค้าสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของ
ผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกา สื่อโฆษณามีอทธิพลอย่างมากต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ
ิ
สินค้าซึ่งชาวสหรัฐอเมริกามีแนวโน้มการบริโภคสินค้าที่เป็นเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มที่
เน้นความสะดวกสบายและไม่เป็นทางการเพมมากขึ้น เช่น เสื้อเชิ้ต เสื้อโปโล
ิ่
กางเกงยีน และกางเกงขาสั้น เพอเป็นการลดค่าใช้จ่ายในขณะที่ผู้บริโภคตลาด
ื่
วัยรุ่นมองหาผลิตภัณฑ์ที่เน้นความทันสมัย จึงมีการคาดการณ์ไว้ว่ามูลค่าการใช้
จ่ายเสื้อผ้าและรองเท้าในสหรัฐอเมริกาจะมีการเติบโตติดลบ โดยคาดว่าในปี 2558
จะมีมูลค่าการใช้จ่ายอยู่ที่ 358,510 ล้านเหรียญสหรัฐ และในปี 2565 คาดการณ์
ว่าจะมีมูลค่าการ ใช้จ่ายราว 335,568 ล้านเหรียญสหรัฐ