Page 5 - Technology and AI for learning transformation through self-development
P. 5

บทที่ 1


                                                             บทน ำ

                       1.  หลักกำรและเหตุผล

                                                                                   ื่
                              ปัจจุบันมีการน าเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ มาประยุกต์ใช้เพอการพฒนาและขับเคลื่อน
                                                                                         ั
                           ุ
                                                                                                 ุ
                       งานอตสาหกรรมต่าง ๆ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร คณะครุศาสตร์อสาหกรรม
                       เล็งเห็นความส าคัญของการน าเทคโนโลยี และปัญญาประดิษฐ์ ที่ก าลังเข้ามามีบทบาทส าคัญและ
                       มีความจ าเป็นอย่างมากต่อวิถีชีวิตในยุคดิจิทัล ซึ่งกลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจ าวัน และ
                       ในอนาคตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  เพอเป็นการเตรียมความพร้อมและยกระดับความสามารถของ
                                                     ื่
                       บุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ ทักษะด้านเทคโนโลยี และปัญญาประดิษฐ์ ในการยกระดับและ
                                    ุ
                       ขับเคลื่อนงานอตสาหกรรม ให้มีความรู้พนฐานทางด้านเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ น าสู่การ
                                                          ื้
                       ประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน การท าโครงงาน การท าวิจัย ส าหรับบุคลากรทางการศึกษา
                       รวมทั้งการให้บริการวิชาการ และน าไปต่อยอดเทคโนโลยีเพอการพฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม
                                                                                ั
                                                                          ื่
                       ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลต่อไป
                              จากการเปลี่ยนผ่านของโลกที่ท าให้ระบบการศึกษาของไทยเกิดการเปลี่ยนแปลงไปทั้งระบบ
                       ส่งผลให้ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และผู้เรียน ต้องปรับเปลี่ยนบทบาทตนเองให้ก้าวทัน

                       การเปลี่ยนแปลงทางความรู้ที่เกิดขึ้น หากท าการพจารณาเชิงลึกพบว่า ครูผู้สอน เป็นตัวกลางส าคัญ
                                                                 ิ
                       ของการปรับเปลี่ยนกระบวนการจัดการเรียนรู้ภายในชั้นเรียน โดยครูผู้สอนต้องท าการปรับเปลี่ยน
                                                                             ื่
                       บทบาทของผู้เรียน รวมไปถึงการปรับเปลี่ยนบทบาทตนเอง เพอการเปิดใจการเปิดโลกทัศน์ใหม่
                                  ั
                       การยอมรับฟงความเห็นที่แตกต่าง การรู้จักพฒนาตนเอง การศึกษาหาความรู้ใหม่อย่างสม่ าเสมอ
                                                             ั
                       การน าความรู้ นวัตกรรม และเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาพฒนาคุณภาพการเรียนการสอนให้มากยิ่งขึ้น
                                                                     ั
                       หรืออาจกล่าวได้ว่าครูผู้สอนเป็นผู้จัดการเปลี่ยนแปลงทางการเรียนรู้ ผ่านการพัฒนาตนเอง ที่สามารถ
                       ท าลายการสอนรูปแบบเดิม สร้างสรรค์กิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ที่ตอบสนองความสนใจ

                       ของผู้เรียนต่อไป

                       2.  วัตถุประสงค์
                                    ื่
                              2.1  เพอพฒนาบุคลากรทางการศึกษาที่ต้องการ Re-skills/Up-skills/New-skills ได้ทักษะ
                                       ั
                       การสร้างนวัตกรรมเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์
                              2.2  เพอน าทักษะการสร้างนวัตกรรมเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ไปประยุกต์ใช้ใน
                                     ื่
                       การจัดการเรียนรู้
                              2.3  เพอพฒนาสมรรถนะของบุคลากรด้านการน านวัตกรรมเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์
                                    ื่
                                       ั
                       ไปประยุกต์ใช้งาน
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10