Page 5 - Technology and AI for learning transformation through self-development
P. 5
บทที่ 1
บทน ำ
1. หลักกำรและเหตุผล
ื่
ปัจจุบันมีการน าเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ มาประยุกต์ใช้เพอการพฒนาและขับเคลื่อน
ั
ุ
ุ
งานอตสาหกรรมต่าง ๆ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร คณะครุศาสตร์อสาหกรรม
เล็งเห็นความส าคัญของการน าเทคโนโลยี และปัญญาประดิษฐ์ ที่ก าลังเข้ามามีบทบาทส าคัญและ
มีความจ าเป็นอย่างมากต่อวิถีชีวิตในยุคดิจิทัล ซึ่งกลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจ าวัน และ
ในอนาคตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพอเป็นการเตรียมความพร้อมและยกระดับความสามารถของ
ื่
บุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ ทักษะด้านเทคโนโลยี และปัญญาประดิษฐ์ ในการยกระดับและ
ุ
ขับเคลื่อนงานอตสาหกรรม ให้มีความรู้พนฐานทางด้านเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ น าสู่การ
ื้
ประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน การท าโครงงาน การท าวิจัย ส าหรับบุคลากรทางการศึกษา
รวมทั้งการให้บริการวิชาการ และน าไปต่อยอดเทคโนโลยีเพอการพฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม
ั
ื่
ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลต่อไป
จากการเปลี่ยนผ่านของโลกที่ท าให้ระบบการศึกษาของไทยเกิดการเปลี่ยนแปลงไปทั้งระบบ
ส่งผลให้ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และผู้เรียน ต้องปรับเปลี่ยนบทบาทตนเองให้ก้าวทัน
การเปลี่ยนแปลงทางความรู้ที่เกิดขึ้น หากท าการพจารณาเชิงลึกพบว่า ครูผู้สอน เป็นตัวกลางส าคัญ
ิ
ของการปรับเปลี่ยนกระบวนการจัดการเรียนรู้ภายในชั้นเรียน โดยครูผู้สอนต้องท าการปรับเปลี่ยน
ื่
บทบาทของผู้เรียน รวมไปถึงการปรับเปลี่ยนบทบาทตนเอง เพอการเปิดใจการเปิดโลกทัศน์ใหม่
ั
การยอมรับฟงความเห็นที่แตกต่าง การรู้จักพฒนาตนเอง การศึกษาหาความรู้ใหม่อย่างสม่ าเสมอ
ั
การน าความรู้ นวัตกรรม และเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาพฒนาคุณภาพการเรียนการสอนให้มากยิ่งขึ้น
ั
หรืออาจกล่าวได้ว่าครูผู้สอนเป็นผู้จัดการเปลี่ยนแปลงทางการเรียนรู้ ผ่านการพัฒนาตนเอง ที่สามารถ
ท าลายการสอนรูปแบบเดิม สร้างสรรค์กิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ที่ตอบสนองความสนใจ
ของผู้เรียนต่อไป
2. วัตถุประสงค์
ื่
2.1 เพอพฒนาบุคลากรทางการศึกษาที่ต้องการ Re-skills/Up-skills/New-skills ได้ทักษะ
ั
การสร้างนวัตกรรมเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์
2.2 เพอน าทักษะการสร้างนวัตกรรมเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ไปประยุกต์ใช้ใน
ื่
การจัดการเรียนรู้
2.3 เพอพฒนาสมรรถนะของบุคลากรด้านการน านวัตกรรมเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์
ื่
ั
ไปประยุกต์ใช้งาน