Page 9 - Technology and AI for learning transformation through self-development
P. 9
5
ครั้ง โรงเรียน ผู้เข้าร่วม (คน) โครงการ/กิจกรรม
ที่ ครู นักเรียน
3 วิทยาลัยเทคโนโลยีฐาน 5 29 กิจกรรมพัฒนาศักยภาพทักษะ
เทคโนโลยี ด้านเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์
(วันที่ 24 และ 27 มกราคม เพื่อการเปลี่ยนแปลงทางการเรียนรู้
2568) ผ่านการพัฒนาตนเอง
กิจกรรมที่ 1 มีดังนี้
1. บรรยายทฤษฎี
2. ฝึกปฏิบัติด้านปัญญาประดิษฐ์
2.1 การออกแบบ
โปรแกรมควบคุมการท างานของ
หุ่นยนต์ต้นแบบ
2.2 การใช้โปรแกรมและ
ออกแบบการควบคุมหุ่นยนต์ด้วยไม
โครคอลโทรลเลอร์
โดยมีเนื้อหาดังนี้
- โครงสร้างของคอนโทรลเลอร์
PULSE
- การติดตั้งซอฟต์แวร์และใช้
งานอุปกรณ์กับคอนโทรลเลอร์
PULSE
- การใช้ค าสั่งการท างานของ
PULSE, Motor, Servos และ
Sensors
- การสร้างหุ่นยนต์และการ
เขียนโปรแกรมควบคุม
8. นิยำมศัพท์เฉพำะ
Re-Skills (Reskilling) – การเรียนรู้ทักษะใหม่เพื่อเปลี่ยนอาชีพ
ื่
หมายถึง การฝึกอบรมหรือเรียนรู้ทักษะใหม่ที่แตกต่างจากทักษะเดิมที่มีอยู่ เพอให้สามารถ
ท างานในสายงานใหม่หรืออาชีพใหม่ได้ ตัวอย่างเช่น
- พนักงานฝ่ายผลิตในโรงงานที่ต้องเรียนรู้ทักษะด้านการเขียนโปรแกรมหรือการวิเคราะห์
ข้อมูล เพื่อปรับตัวเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีมากขึ้น
Up-Skills (Upskilling) – การพัฒนาทักษะเพิ่มเติมในสายงานเดิม
ู
ั
ิ่
หมายถึง การเพมพนทักษะหรือพฒนาความสามารถใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานเดิมที่ท าอยู่
เพื่อให้สามารถท างานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือก้าวหน้าในสายงาน ตัวอย่างเช่น